Omicron khiến số lượng trẻ nhập viện tăng cao

20/03/2022 - 16:13

PNO - Báo cáo mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, vào đỉnh điểm của làn sóng Omicron, tỷ lệ trẻ em dưới năm tuổi nhập viện cao gấp năm lần so với đợt bùng phát biến chủng Delta, dù có rất ít trường hợp tử vong.

Đối với trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi tại Mỹ, tỷ lệ nhập viện cao hơn khoảng sáu lần trong thời kỳ Omicron so với các giai đoạn trước. Những con số trên rất đáng quan tâm, vì nhóm tuổi này chưa đủ điều kiện để tiêm vắc xin COVID-19. Thêm vào đó, số lượng thanh thiếu niên nhiễm bệnh cũng cao hơn đáng kể đã dẫn đến tình trạng số ca cần chăm sóc nhi khoa tích cực (PICU) cao gấp 3,5 lần so với thời Delta.

Bé gái Phoebee Curtis, chín tuổi ở bang New Mexico (Mỹ) tiêm vắc-xin COVID-19 của hãng Pfizer - ẢNH: NY TIMES
Bé gái Phoebee Curtis, chín tuổi ở bang New Mexico (Mỹ) tiêm vắc xin COVID-19 của hãng Pfizer - Ảnh: NY Times

William Moss - Giám đốc điều hành Trung tâm Tiếp cận vắc xin quốc tế tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ) - giải thích: “Bức tranh lớn hơn cho thấy COVID-19 có thể là một căn bệnh nghiêm trọng. Mặc dù nguy cơ mắc bệnh nặng ở người lớn tuổi cao hơn trẻ em nhưng trẻ em không phải bất bại trước COVID-19, thậm chí những trẻ khỏe mạnh, cũng có thể phải nhập viện”. 

Bên cạnh khả năng lây truyền của Omicron, các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng một lý do khác dẫn đến việc nhập viện tăng vọt là vì đường hô hấp trên của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dễ bị tổn thương hơn.

Bác sĩ Mark Kline - Giám đốc y khoa tại Bệnh viện Nhi New Orleans (Mỹ) - giải thích: “Trước một biến thể có khuynh hướng gây nhiễm trùng đường hô hấp trên, số ca bệnh có triệu chứng ở trẻ nhỏ sẽ tăng nhanh hơn vì đường thở của chúng hẹp hơn và dễ bị tắc nghẽn do viêm nhiễm”.

Vài tháng qua, Bệnh viện Nhi New Orleans tiếp nhận nhiều trẻ sơ sinh và trẻ em có các triệu chứng viêm phế quản - bao gồm ho nhiều, thở gấp, hít vào tạo tiếng rít - và số ít trẻ bị viêm phổi tắc nghẽn. Tuy nhiễm trùng đường hô hấp trên thường được điều trị dễ dàng bằng thuốc steroid, bệnh viện vẫn ghi nhận nhiều ca PICU và một số trẻ em thậm chí đã tử vong trong giai đoạn mùa đông. Bệnh nhi COVID-19 cũng cần nhiều thuốc điều trị hơn so với những trẻ em bị viêm phế quản do virus khác.

Khoảng 18 triệu trẻ em dưới năm tuổi tại Mỹ là nhóm dân số duy nhất chưa đủ điều kiện chủng ngừa COVID-19. Hãng dược phẩm Moderna đang đối đầu với Pfizer-BioNTech trong cuộc đua chế tạo vắc xin cho trẻ nhỏ trong việc tạo ra liều vắc xin đủ mạnh để bảo vệ lâu dài, nhưng không mạnh đến mức gây ra các tác dụng phụ đáng lo ngại, chẳng hạn như sốt cao.

Moderna đã lựa chọn phác đồ hai mũi với liều lượng bằng 1/4 liều người lớn cho trẻ em dưới sáu tuổi.

Pfizer dự kiến​ xin cấp phép cho chế độ tiêm ba mũi ở trẻ em dưới năm tuổi, với liều lượng bằng 1/10 liều dành cho nhóm từ 12 tuổi trở lên. Cho đến nay, Pfizer là công ty duy nhất tham gia tiêm chủng cho trẻ em ở Mỹ, bao gồm nhóm 12 - 15 tuổi vào tháng 5/2021, và tiếp theo là trẻ từ 5 - 11 tuổi vào tháng 10/2021. 

Vào đầu tháng Hai, các cơ quan quản lý liên bang Mỹ thông báo rằng họ sẽ đánh giá vắc xin cho trẻ nhỏ của Pfizer-BioNTech. Nhưng chỉ mười ngày sau đó, kế hoạch bị hủy bỏ với lý do nghi ngờ tính hiệu quả của vắc xin.

Các nhà khoa học báo cáo rằng vắc xin có khả năng bảo vệ yếu chống lại sự lây nhiễm của biến thể Omicron ở trẻ em từ 5 - 11 tuổi, cũng như bị giảm hiệu quả chống lây nhiễm ở thanh thiếu niên từ 12 - 17 tuổi. Dù vậy, họ lưu ý rằng, số ca bệnh nặng và tử vong giảm đi đáng kể, với tác dụng có thể duy trì trong nhiều năm ngay cả khi biến thể Omicron vượt qua được hệ thống phòng vệ vắc xin.

Điều may mắn, kết quả thử nghiệm vắc xin COVID-19 ở trẻ nhỏ sẽ được công bố trong vài tuần tới. 

Linh La

(theo Washington Post, Reuters, WebMD, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI