Nữ sinh lớp 9 nghiện nhổ tóc đến hói đầu, bác sĩ đưa ra giải pháp bất ngờ

13/09/2018 - 13:06

PNO - Cô bé 15 tuổi ở TP.HCM có sở thích nhổ từng sợi tóc và tận hưởng cảm giác thích thú.

Gia đình đã đưa em đến gặp bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển (Bệnh viện Tâm thần TP.HCM). Người mẹ cho biết em có sở thích kỳ lạ này suốt 2 năm nay. Dù gia đình ngăn cấm, kể cả bằng cách đánh đòn nhưng em vẫn không từ bỏ sở thích nhổ tóc của mình. Người nhà cho biết sau khi nhổ, em không ăn tóc như kiểu hội chứng ăn tóc Rapunzel.

Khi vào gặp bác sĩ, cô bé phải đội mũ để che đi mái tóc bị hói lỗ chỗ do sở thích kỳ lạ của mình. 

Nu sinh lop 9 nghien nho toc den hoi dau, bac si dua ra giai phap bat ngo
Một cô bé bị hội chứng ăn tóc Rapunzel phải phẫu thuật để lấy búi tóc ra khỏi cơ thể.

"Bản thân cháu gái này ý thức được hành vi ấy sẽ làm mình xấu đi và cũng biết mắc cỡ khi đội nón để che đầu bị sói, nhưng cháu vẫn không thể cưỡng lại được cảm giác khoan khoái khi nhổ từng cọng tóc" - bác sĩ Hiển chia sẻ.

Sở thích nhổ tóc của em gái này được bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển giải thích đó là một dạng hành vi nghiện, tương tự như nghiện cờ bạc, có liên quan đến chất dopamine. Khi nhổ tóc, các tế bào não sản sinh ra chất dopamine mạnh làm cơ thể cảm thấy hưng phấn. Đây là nhóm bệnh nghiện phi vật chất, việc điều trị có khi khó khăn hơn cả điều trị nghiện ma túy.

Sau 3 tuần điều trị, tình trạng của bệnh nhi không thuyên giảm. Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển đề nghị cạo trọc đầu cho em và duy trì suốt 1 năm; thậm chí tạm nghỉ học để điều trị cho hết bệnh. Việc cạo trọc là giải pháp triệt để vì khi không còn tóc để nhổ, bệnh nhi không thể tiếp tục hành vi kỳ lạ này, từ đó có thể cai được sở thích nhổ tóc.

"Mẹ bé sửng sốt, nhưng tôi giải thích: thà chấp nhận cạo trọc liên tục trong 1 năm, tóc cạo còn mọc ra được vì nếu cháu tiếp tục nhổ tóc thì trước sau cũng trọc vĩnh viễn", bác sĩ Hiển chia sẻ.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI