Nữ sinh 14 tuổi nguy cơ tử vong sau khi hút thuốc lá điện tử

30/09/2022 - 11:15

PNO - Được bạn cho thuốc lá điện tử, nữ sinh 14 tuổi (Lạng Sơn) đã hút thử và sau đó phải nhập viện trong tình trạng hôn mê, kích thích, có nguy cơ tử vong.

 

Chỉ trong hơn 1 tháng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận 5 ca ngộ độc thuốc lá điện tử (ảnh minh họa)
Chỉ trong hơn 1 tháng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận 5 ca ngộ độc thuốc lá điện tử (Ảnh minh họa)

Ngày 30/9, Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (14 tuổi) nhập viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn. Bệnh nhân có nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc và phơi nhiễm hóa chất có hại, theo dõi ngộ độc nicotine.

Theo lời kể, bệnh nhân cùng nhóm bạn được cho một loại thuốc lá điện tử, sau khi hút thử, bệnh nhân co giật, mất ý thức và được đưa đi cấp cứu. Tại bệnh viện, bệnh nhân được cấp cứu, xử trí truyền dịch, thở oxy… và đã qua cơn nguy kịch, đang tiếp tục được theo dõi, điều trị.

Chỉ trong khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận ít nhất 5 trường hợp học sinh nhập viện do ngộ độc nicotine, sau khi hút thuốc lá điện tử.

Theo nghiên cứu, thuốc lá điện tử hiện nay có thể chứa nhiều loại hương liệu độc hại, các sản phẩm này chứa nicotine - là chất gây nghiện, rất có hại cho sức khỏe cả người hút và người xung quanh. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều trường hợp ngộ độc nicotine, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa… Giới trẻ sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và lối sống, nhất là để lại hậu quả lâu dài như rối loạn nhận thức và cảm xúc, giảm khả năng học tập, rối loạn tâm thần.

Các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng thuốc lá điện tử, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh, để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập. Sau khi sử dụng thuốc lá điện tử, nếu thấy có dấu hiệu tiếp xúc chậm, lơ mơ, khó thở, có dấu hiệu ngộ độc hoặc các dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) - đã nhiều lần cảnh báo về tác hại của thuốc lá điện tử. Vị chuyên gia cho hay, những mẫu thuốc lá điện tử đời mới có sạc pin và bộ phận chứa chất lỏng, dung dịch làm nguyên liệu đốt có thể thay thế, đưa vào tùy thích. Các đối tượng có thể trộn ma túy vào sử dụng, tự điều chỉnh, tăng nhiệt độ vượt quá thiết kế của bộ hút để làm tăng độ phê khi hít ma túy. Việc thay đổi cơ cấu đốt, vật liệu đốt sẽ làm gia tăng nguy cơ ngộ độc, sốc cũng như gây ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe người sử dụng.

“Dung dịch hút của thuốc lá điện tử chứa nicotine và nhiều chất gây hại cho cơ thể. Do đó, khi phối trộn thêm các loại chất lạ, chất kích thích, ma túy thì không thể lường trước được hậu quả và có thể mang lại những hệ lụy đau lòng”, BS Nguyên lo ngại.


H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI