Nữ hoàng Elizabeth II: Camilla sẽ là Nữ hoàng Anh khi Charles lên ngôi vua

06/02/2022 - 13:37

PNO - Nữ hoàng Elizabeth II đã sử dụng cột mốc lịch sử nhân Lễ kỷ niệm Bạch kim của mình để nói về tương lai của chế độ quân chủ của Anh, rằng Camilla - Nữ công tước xứ Cornwall, vợ thứ hai của Thái tử Charles - sẽ trở thành Nữ hoàng của nước này khi Charles lên ngôi vua.

Khi Charles - Thân vương xứ Wales - kết hôn với Camilla vào năm 2005, cặp đôi tuyên bố Camilla sẽ được biết đến với danh hiệu “Hoàng phi”, mặc dù vẫn có quyền mang tước hiệu Nữ hoàng. Người ta cho rằng, điều này nhằm tránh “điều tiếng” khi danh hiệu Công nương đã được dành cho người vợ đầu tiên của Charles, Diana. Và đây cũng là lý do khiến Camilla không sử dụng danh hiệu Công chúa xứ Wales.

Nữ hoàng Elizabeth II và Camilla
Nữ hoàng Elizabeth II và Camilla

Theo tờ The Guardian, Nữ hoàng dự kiến ​​sẽ hỏi ý kiến ​​những người thừa kế trực tiếp của mình là Charles và William trước khi đưa ra thông báo quan trọng về các tước vị - một điều cho thấy cả hai đều đồng ý, và cảm thấy công chúng Anh đã sẵn sàng chấp nhận Camilla là nữ hoàng.

“Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người vì sự ủng hộ của các bạn. Tôi mãi mãi biết ơn và cảm thấy mình thật khiêm tốn so với lòng trung thành, và tình cảm mà các bạn luôn dành cho tôi.

Và khi con trai tôi, Charles, trở thành vua, tôi tin rằng mọi người cũng sẽ dành cho Charles và phu nhân Camilla sự ủng hộ như đã dành cho tôi. Tôi thật lòng mong muốn rằng, vào thời điểm đó, Camilla sẽ được biết đến với danh hiệu Vương hậu (Queen Consort) khi cô ấy tiếp tục sự nghiệp của hoàng gia”, Nữ hoàng Elizabeth II đã phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình năm 1995, Diana đã từng đổ lỗi cho Camilla vì làm phá vỡ cuộc hôn nhân của mình, khi là “người thứ ba”. Một năm trước đó, Thái tử Charles cũng đã xuất hiện trên truyền hình và thú nhận sự không chung thủy của mình, nhưng vẫn khẳng định rằng ông “chỉ không chung thủy khi cuộc hôn nhân của của mình đã tan vỡ”.

Tình cảm tích cực của công chúng dành cho Công nương xứ Wales càng tăng lên khi cô thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi ở Paris vào năm 1997.

Theo nhận xét của tờ The Guardian, trong những năm tháng sau đó, Camilla lui dần vào bóng tối, lặng lẽ ủng hộ Charles từ xa. Nhưng thời gian trôi qua, tình cảm dành cho Nữ công tước xứ Cornwall đã dịu lại. Những động thái gần đây của Nữ hoàng đã là một “minh chứng” cho thấy Camilla sẽ không còn được xem như tình nhân của người thuộc hoàng gia, mà là nhân vật trung tâm trong đó.

Hôm 5/2, Thái tử Charles và Camilla cho biết, cả hai “rất cảm động và vinh dự trước những lời của Nữ hoàng”, theo một người phát ngôn.

Elizabeth II lên ngôi vào ngày 6 tháng 2 năm 1952, sau cái chết của cha bà, Vua George VI, ở tuổi 56.

Trong suốt triều đại của mình, Elizabeth thường sử dụng những khoảnh khắc mang tính bước ngoặt để khẳng định sự tận tâm đối với nhiệm vụ của mình. Sự kiện hôm 5/2 cũng không phải là một ngoại lệ, mặc dù trên thực tế là bà đã gần bước vào tuổi 96.

“Khi chúng ta đánh dấu kỷ niệm này, tôi rất vui được khẳng định lại một lần nữa một cam kết mà tôi đã đưa ra vào năm 1947, rằng tôi sẽ luôn dành cuộc đời của mình để cống hiến cho các bạn”, Nữ hoàng phát biểu.

Nữ hoàng cũng bày tỏ “sự lạc quan và niềm hy vọng” cho năm 2022, trước khi gửi lời cảm ơn tới gia đình vì sự ủng hộ của họ, và bày tỏ lòng kính trọng đối với người chồng quá cố của bà, Công tước xứ Edinburgh.

“Tôi thật may mắn khi ở bên Hoàng thân Philip, tôi có một người bạn đời đã hết lòng với vai trò của một Quân vương, và đã có những sự hy sinh, không vị kỷ, để thực hiên vai trò này. Tôi cũng đã từng nhìn thấy điều đó ở mình, dưới triều đại của cha mình”, Nữ hoàng chia sẻ.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI