Nữ diễn viên U90 từng 2 lần đoạt giải Oscar bị bắt vì biểu tình

12/10/2019 - 09:54

PNO - Jane Fonda bị bắt cùng nhiều người khác khi tổ chức một cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu tại Toà nhà Quốc hội Mỹ.

Hôm 11/8 vừa qua, nữ diễn viên 82 tuổi Jane Fonda đã bị cảnh sát Washington bắt giữ vì tổ chức một cuộc biểu tình bất hợp pháp với mục đích chống biến đổi khí hậu. Cùng bị bắt giữ với Jane Fonda còn có 15 người khác. 

Nu dien vien U90 tung 2 lan doat giai Oscar bi bat vi bieu tinh
 
Nu dien vien U90 tung 2 lan doat giai Oscar bi bat vi bieu tinh
Jane Fonda (áo đỏ) bị bắt vì biểu tình

Cảnh sát Washington cho biết luật hiện hành cấm người biểu tình cản trở lối ra vào của những nơi công cộng. Trong khi đó, nhóm biểu tình của Jane Fonda đã án ngữ ngay phía Đông của Toà nhà Quốc hội Mỹ gây mất trật tự, an ninh. Sau đó, Jane Fonda đã được thả tự to.

Tuy nhiên, trước đó Jane Fonda cho biết sẽ tiếp tục các hoạt động để nâng cao khẩu hiệu bảo vệ môi trường vào mỗi thứ Sáu trong năm. Trong cuộc biểu tình, nữ diễn viên cho biết muốn kết nối với những người trẻ ở nhiều nơi trên thế giới để chống lại sự biến đổi khí hậu do tác động tiêu cực từ con người.

Nữ diễn viên sẽ chuyển đến sống tại Washington trong vài tháng tới để tiếp tục các hoạt động mà bà mong muốn.

Nu dien vien U90 tung 2 lan doat giai Oscar bi bat vi bieu tinh
Nữ diễn viên còn được biết đến là một nhà hoạt động xã hội có tiếng

Jane Fonda sinh năm 1937, là một diễn viên kỳ cựu của Hollywood. Bà còn là một nhà văn, nhà hoạt động xã hội, người mẫu và cựu vận động viên thể dục dụng cụ. Bà bắt đầu sự nghiệp diễn xuất năm 1960. Ngay năm đó, Jane Fonda đã nhận được 2 đề cử cho giải Tony. 

Jane Fonda tham gia nhiều phim chất lượng như: Period of Adjustment (1962), Sunday in New York (1963), Cat Ballou (1965), Barefoot in the Park (1967), Barbarella (1968)... Nữ diễn viên từng 7 lần được đề cử giải Oscar và từng 2 lần thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim Klute (1971) và Coming Home (1978). Ngoài ra, bà cũng giành nhiều giải thưởng danh giá khác như Quả cầu vàng, BAFTA… Năm 2014, Jane Fonda được Viện Điện ảnh Mỹ trao giải Thành tựu trọn đời.

Jane Fonda cũng là diễn viên Mỹ tiên phong trong phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam của chính quyền Mỹ lúc bấy giờ. Bà từng có mặt tại Hà Nội để tham gia một số hoạt động thiết thực phản đối chiến tranh.

Nữ diễn viên thông báo nghỉ hưu từ những năm đầu thập niên 90. Về sau, thi thoảng bà góp mặt trong các phim với vai trò khách mời.

Trung Sơn (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI