Nữ bệnh nhân COVID-19 ở Hà Tĩnh từng đi chơi nhiều ngày ở TPHCM và Đà Nẵng

06/05/2021 - 16:38

PNO - Trước khi được xác định tái nhiễm COVID-19, cô gái 28 tuổi từng ghé TPHCM chơi 3 ngày, rồi vào Đà Nẵng trước khi lên máy bay về quê.

Chiều 6/5, thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, tính đến 15g chiều cùng ngày, lực lượng chức năng tỉnh này đã rà soát và lấy mẫu xét nghiệm 424 trường hợp F1, F2 liên quan đến 2 ca bệnh trên địa bàn.

Kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả 34 trường hợp F1 và 390 trường hợp F2 đều âm tính lần 1 với COVID-19, 126 trường hợp F2 còn lại đang tiếp tục được làm xét nghiệm.

Các trường hợp F1 liên quan đến 2 ca bệnh ở Hà Tĩnh đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1
Hơn 400 người được xác định là F1, F2 

Chiều tối hôm qua (5/5), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp khẩn để bàn về các biện pháp phòng chống dịch sau khi có 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Ngay trong đêm, 2 thôn Việt Yên (xã Việt Tiến) và thôn Sâm Lộc (xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà) - quê của 2 bệnh nhân đã được phong tỏa.

Các dịch vụ karaoke, massage, làm đẹp, quán hàng hè phố trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà cũng được yêu cầu phải dừng hoạt động.

Theo điều tra dịch tễ, cả 2 trường hợp N.T.H. (28 tuổi, trú tại xã Tượng Sơn) và N.T.T. (32 tuổi, trú tại xã Việt Tiến) đều đi từ nước ngoài về, đã hoàn thành cách ly y tế.

g
Các trường hợp F1 liên quan đến 2 ca bệnh ở Hà Tĩnh đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1

Trong đó, nữ bệnh nhân 28 tuổi từ Campuchia về Việt Nam ngày 25/3 và được đưa về khu cách ly tập trung tại Bệnh viện đa khoa Tây Ninh. Cô gái này sau đó được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 25/4, H. hoàn thành điều trị, cách ly tập trung và có kết quả âm tính với COVID-19. Cùng ngày, cô gái 28 tuổi này đón xe taxi đi từ khu cách ly Tây Ninh về TPHCM chơi 3 ngày. Đến ngày 27/4, H. đi máy bay từ TPHCM ra Đà Nẵng, thuê khách sạn ở đường Yên Bái.

Lực lượng chức năng phun khử khuẩn nhà các bệnh nhân
Lực lượng chức năng phun khử khuẩn nhà các bệnh nhân

Chiều 28/4, H. đi máy bay từ Đà Nẵng về sân bay Vinh (Nghệ An), sau đó được người thân đón về nhà ở thôn Sâm Lộc (xã Tượng Sơn) bằng xe ô tô riêng. Ngày 4/5, H. được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 2 là N.T.T. (32 tuổi, trú xã Việt Tiến) từng được xác định dương tính với SARS-CoV-2 ở Dubai. Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính trở lại, T. được lên chuyến bay về Việt Nam vào ngày 14/4.

Người này được cách ly tập trung 14 ngày tại trường quân sự ở TPHCM. 3 lần lấy xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với COVID-19. Ngày 30/4, T. hoàn thành cách ly và đón taxi đến bến xe An Sương, thuê nhà nghỉ gần khu vực đó.

2 thôn nơi bệnh nhân sinh sống được phong tỏa ngay trong đêm 5/5
2 thôn nơi bệnh nhân sinh sống được phong tỏa ngay trong đêm 5/5

Rạng sáng 1/5, T. đón xe khách để về Hà Tĩnh, trên xe lúc này có 25 người. Khoảng 6g ngày 2/5, cô gái về đến Hà Tĩnh, thuê taxi về nhà ở xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà). Đến ngày 4/5, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 6/5, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã tổ chức họp khẩn để bàn các giải pháp nhằm phòng, chống dịch.

Theo đó, địa phương này yêu cầu dừng các hoạt động karaoke, quán bar, vũ trường, xông hơi, massage, spa, phòng tập thể thao, phòng tập gym, yoga, bi-a, các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet từ 12g ngày 6/5 cho đến khi có thông báo mới.

Các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, chợ dân sinh và các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khác còn lại được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định 5K.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI