NSƯT Thoại Mỹ: "Nếu tôi cố đi thi để lấy huy chương thì không còn nhiều cơ hội cho nghệ sĩ trẻ"

28/07/2022 - 18:08

PNO - Chị nói việc bị đánh trượt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân khiến chị buồn, tâm trạng bị ảnh hưởng những ngày qua.

 

NSƯT Thoại Mỹ nói chị buồn khi trượt danh hiệu NSND ở vòng hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước
NSƯT Thoại Mỹ nói chị buồn khi trượt danh hiệu NSND ở vòng hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước

Đây là lần đầu tiên nữ nghệ sĩ chia sẻ về sự việc đang được dư luận quan tâm. Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thoại Mỹ nói: "Nếu nói không buồn thì tôi nói dối. Tôi buồn vì bị đánh trượt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND). Tuy nhiên, cuộc đời, công việc vẫn sẽ tiếp diễn. Tôi vẫn sẽ làm việc để cống hiến cho khán giả, để giúp bản thân phát triển hơn nữa". 

Chị biết trường hợp của chị thiếu huy chương theo quy định, nên lúc đầu không dự tính làm hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND lần này. Tuy nhiên, sau khi được nhiều người khuyên, cho biết việc xét duyệt hiện tại thoáng hơn, ngoài huy chương cũng căn cứ vào sự cống hiến nên chị nộp hồ sơ. 

"Tôi lo lắng nếu làm đơn nhưng không được xét duyệt cũng rất khó cho chính mình. Nhưng với sự động viên, hun đúc của mọi người tôi quyết định nộp. Mọi người nhìn thấy quá trình làm việc, đóng góp của tôi. Còn tôi cũng tự nhìn được mình đã, đang làm việc cật lực. Tôi giữ vai trò huấn luyện viên, giám khảo, cố vấn, truyền nghề cho các bạn trẻ... Tôi nghĩ những điều này sẽ được nhìn nhận", chị nói.

Thời gian trước, chị có nhiều cơ hội dự thi các cuộc thi, liên hoan toàn quốc để lấy huy chương, giúp bản thân có điều kiện tốt hơn cho việc xét tặng danh hiệu theo quy định. Tuy nhiên, chị không dự thi. Nữ nghệ sĩ lý giải: "Một vở đi thi chỉ có 2 huy chương. Thời điểm đó, nhiều bạn trẻ cũng muốn đi thi để tìm cơ hội. Nếu mời tôi, chắc chắn phải giao cho tôi vai nặng ký. Nếu tôi cố đi thi để lấy huy chương thì không còn nhiều cơ hội cho nghệ sĩ trẻ. Tôi không mong muốn điều đó".

Những ngày qua, NSƯT Thoại Mỹ đang tập luyện chuẩn bị cho vở cải lương mới
Những ngày qua, NSƯT Thoại Mỹ tập luyện cùng đồng nghiệp, chuẩn bị cho vở cải lương mới Đêm trước ngày hoàng đạo

NSND Thoại Miêu (chị gái NSƯT Thoại Mỹ), người thân, bạn bè an ủi, động viên NSƯT Thoại Mỹ những ngày qua. Nhiều người khuyên chị làm đơn xin xét lại, nhưng chị không làm. Sự nhìn nhận, đánh giá, ủng hộ của khán giả trong những ngày qua là điều khiến chị thấy hạnh phúc.

"Mọi người nói với tôi rằng nghệ sĩ nhân dân thì để nhân dân nhìn nhận. Mấy ngày qua, nhiều khán giả đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội vì bức xúc với sự việc này. Tình cảm, sự trân trọng ấy là động lực để tôi bước tiếp", chị nói.

Mới đây, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa công bố danh sách 139 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 348 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT do 5 hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 lên cổng thông tin điện tử của Bộ VH-TT&DL. Danh sách này được đăng từ ngày 26/7 đến hết ngày 16/8/2022 để lấy ý kiến nhân dân, trước khi Hội đồng cấp Nhà nước họp theo quy định. 

NSƯT Thoại Mỹ không có tên trong danh sách này. Trước đó, vào tháng 7/2021, Sở VH-TT TPHCM xét duyệt 64 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT, đăng lấy ý kiến nhân dân, NSƯT Thoại Mỹ cũng không nằm trong danh sách này. Sau quá trình lấy ý kiến, có 6 đơn kiến nghị xem xét lại. Sau đó, Sở VH-TT TPHCM ra thông báo bổ sung 3 nghệ sĩ vào danh sách đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, trong đó có NSƯT Thoại Mỹ. Những năm qua, NSƯT Thoại Mỹ hoạt động tích cực và có nhiều đóng góp cho công việc thiện nguyện, dìu dắt đàn em cũng như các hoạt động khôi phục nghệ thuật cải lương.

NSND Thoại Miêu bức xúc vì NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thoại Mỹ trượt danh hiệu NSND

“Trường hợp của cô Lê Thiện khiến tôi đau xót, bức xúc. Mấy mươi năm, cô biểu diễn, lãnh đạo Nhà hát Trần Hữu Trang, tạo ra rất nhiều thế hệ nghệ sĩ tài năng nhưng đến nay vẫn chưa được danh hiệu NSND là chuyện đáng buồn. Sự cống hiến đó xứng đáng được ghi nhận, trân trọng. Nghe tâm tư của cô, tôi rớt nước mắt.

Nếu xét thấy NSƯT Thoại Mỹ không đủ tiêu chuẩn để được xét tặng danh hiệu NSND, tôi sẽ khuyên em ấy không làm hồ sơ. Thoại Mỹ rất yêu nghề, yêu đến quên bản thân. Tôi nhiều lần xót ruột, khuyên Thoại Mỹ phải chú ý vấn đề sức khoẻ. Nhưng Mỹ luôn muốn làm việc, cống hiến. Ngoài sự đóng góp trực tiếp cho sân khấu qua các vai diễn, Thoại Mỹ cũng đào tạo ra nhiều học trò giỏi từ các cuộc thi. Nhiều ngày, Mỹ ra khỏi nhà từ 8 giờ sáng, khi về nhà đã quá nửa khuya. Có ngày, em ấy về đến nhà trong tình trạng kiệt sức.

Nhiều học trò của Thoại Mỹ được xét tặng danh hiệu trong đợt này, còn em ấy bị đánh rớt, hỏi làm sao tránh được cảm giác bức xúc, buồn. Chưa kể, Mỹ cũng có nhiều đóng góp cho công việc thiện nguyện. Nơi nào cần, em ấy cũng sẵn sàng có mặt, góp sức, góp tiền của cá nhân”.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI