NSND Ngô Mạnh Lân – Cây đại thụ của Hoạt hình Việt qua đời

16/09/2021 - 11:12

PNO - NSND Ngô Mạnh Lân là tác giả của nhiều tác phẩm hoạt hình nổi tiếng Việt Nam. Ông qua đời vào chiều ngày 15/9, hưởng thọ 88 tuổi.

NSND Ngô Mạnh Lân sinh năm 1934 tại Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội. Ông là một trong những người tham gia khoá học đầu tiên của Trường Mỹ thuật Việt Nam do họa sĩ Tô Ngọc Vân phụ trách. NSND Ngô Mạnh Lân từng phục vụ trong quân đội và tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Ông có nhiều ký họa kháng chiến khá ấn tượng.

NSND Ngô Mạnh Lân được cử đi học khoa Đạo diễn hoạt hình tại Đại học Quốc gia Điện ảnh Liên Xô vào năm 1956. Đến 6 năm sau, ông trở về nước và làm việc tại Xưởng phim Hoạt họa búp bê Việt Nam (nay là Hãng phim hoạt hình Việt Nam). Trong quá trình làm việc, ông từng giữ chức Giám đốc Hãng phim hoạt hình Việt Nam.

Năm 1984, NSND Ngô Mạnh Lân tốt nghiệp Phó tiến sĩ Nghệ thuật tại Liên Xô cũ. Năm 1997, ông được trao tặng học hàm Phó giáo sư và danh hiệu NSND.

NSND Ngô Mạnh Lân
NSND Ngô Mạnh Lân là tác giả của nhiều tác phẩm hoạt hình nổi tiếng Việt Nam.

Trong những năm làm nghề năng nổ và sáng tạo không ngừng, NSND - đạo diễn Ngô Mạnh Lân giành 3 giải Bông sen Vàng, 4 giải Bông sen Bạc và nhiều bằng khen tại các kỳ Liên hoan phim (LHP) Việt Nam. Năm 2007, ông nhận Giải thưởng Nhà nước cho các tác phẩm: Mèo con, Chuyện ông Gióng, Những chiếc áo ấm, Trê Cóc, Con sáo biết nói.

Ngoài ra, NSND Ngô Mạnh Lân từng nhận được một số giải thưởng quốc tế như giải Bồ nông Bạc tại LHP Hoạt hình quốc tế ở Mamaia (Romania) năm 1966 cho phim Mèo con, giải Bồ câu Vàng tại LHP quốc tế Leipzig, Cộng hòa Dân chủ Đức (1970) cho phim Chuyện ông Gióng.

NSND Ngô Mạnh Lân là một trong các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam có mặt trong Bách khoa toàn thư điện ảnh Liên Xô.

Trong gia đình của NSND Ngô Mạnh Lân, không chỉ ông mà nhiều thành viên khác cũng tham gia hoạt động nghệ thuật sôi nổi. NSND Ngọc Lan - vợ của NSND Ngô Mạnh Lân, đang tham gia bộ phim 11 tháng 5 ngày phát sóng trên đài VTV. Con gái là Tiến sĩ Ngô Phương Lan, nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh. Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, cháu ngoại cũng từng được chú ý với các phim Cuộc đời của Yến, Chú ơi, đừng lấy mẹ con, Và anh sẽ trở lại, Truyền thuyết về Quán Tiên...

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI