NSND Lệ Thuỷ và những hồi ức đẹp về cố NSƯT Minh Phụng

24/03/2020 - 08:51

PNO - Không chỉ là bạn diễn ăn ý trên sân khấu, ngoài đời họ còn là tri kỷ. Nữ nghệ sĩ vẫn nhớ như in khiếu hài hước của cố NSƯT Minh Phụng, như một kỷ niệm đẹp không thể phai nhoà.

NSND Lệ Thuỷ và NSƯT Minh Phụng trở thành đôi bạn diễn ăn ý trên sân khấu khi cả hai hoạt động ở Đoàn cải lương Kim Chung 5. Họ từng được gọi là “cặp đôi bão biển đang dâng cao” như minh chứng về tầm ảnh hưởng ở thời điểm đó.  

NSND Lệ Thuỷ nói rằng, bà hát rất hợp ý NSƯT Minh Phụng. Hai người có khả năng tung hứng, tạo ra những mảng miếng trên sân khấu, vốn dĩ không có trong kịch bản ban đầu. Điều đó tạo nên sự duyên dáng giúp cả hai càng được yêu thích. 

Hình ảnh hiếm hoi của NSND Lệ Thuỷ và cố NSƯT Minh Phụng thời còn trẻ
Hình ảnh hiếm hoi của NSND Lệ Thuỷ và NSƯT Minh Phụng thời còn trẻ

Dẫu vậy, NSND Lệ Thuỷ và NSƯT Minh Phụng thường "gây" nhau vì khắc khẩu, nhưng điều này không ảnh hưởng đến phong độ của họ trên sân khấu.

Bà nhớ lại: “Hôm đó, chúng tôi diễn vở Xin một lần yêu nhau, không nhớ vì chuyện gì mà một người nói qua, một người nói lại. Tôi la lên: “Ngày mai tôi không hát nữa” rồi bị khàn tiếng. Sau đó ra sân khấu, tôi vẫn hát và ôm anh ấy như bình thường, dù trước đó khóc dữ lắm. Trên sân khấu, chúng tôi đều làm mọi thứ đàng hoàng, tử tế”.

Nói về bạn diễn ăn ý một thời, NSND Lệ Thuỷ cho biết cố NSƯT Minh Phụng rất yêu nghề, dám xả thân vì vai diễn và đặc biệt rất kỹ lưỡng trên sân khấu. Trước khi diễn, ông luôn quan sát khu vực sân khấu và cánh gà rất kỹ. Theo NSND Lệ Thuỷ, NSƯT Minh Phụng rất kỵ việc đưa người nhà, người thân vào khu vực cánh gà xem biểu diễn.

Một lần nọ, nhóm khán giả hâm mộ Lệ Thuỷ kéo đến khu vực này, ông tỏ ra không hài lòng. Trong kịch bản có cảnh nhân vật do nghệ sĩ Lệ Thuỷ đóng bị tát. Lo sợ nghệ sĩ Minh Phụng nổi giận và tát mạnh, bà lấy tay đỡ, dù tình tiết này không có trong kịch bản.

Trong ký ức của NSND Lệ Thuỷ, cố nghệ sĩ Minh Phụng cũng rất kỹ tính trên sân khấu
Trong ký ức của NSND Lệ Thuỷ, cố NSƯT Minh Phụng rất kỹ tính trên sân khấu

Trong hồi ức của NSND Lệ Thuỷ, cố NSƯT Minh Phụng là người vui tính, ông đem cả bản tính này lên sân khấu để trêu ghẹo bạn diễn. Thời điểm đó, micro được treo trên trần sân khấu chứ không đeo sát vào người nên nghệ sĩ Minh Phụng có cơ hội trêu chọc mọi người mà khán giả không phát hiện ra.

Nghệ sĩ Lệ Thuỷ nhớ lại một vở diễn có cảnh nghệ sĩ Minh Phụng ngã xuống vì bị đâm chết. Bất ngờ, ông trêu chọc khiến bà bối rối. “Anh ấy nằm dưới sàn nói: “Trái dưa hấu bự ứ hự (ý chỉ bụng bầu của NSND Lệ Thuỷ - PV)”, khiến tôi cười hát không được” - bà nhớ lại.

Một lần diễn chung với nghệ sĩ khác ở đoàn Cà Mau, nghệ sĩ Minh Phụng lại ghẹo bạn diễn trên sân khấu rằng “khóc rất xấu”. “Cảnh người ta chết mà cũng không yên với anh ấy” - NSND Lệ Thuỷ kể.

Trong hậu trường, Lệ Thuỷ cũng thường bị đàn anh trêu ghẹo. Bà kể, hôm nào nghệ sĩ Minh Phụng trang điểm sớm là ông đi qua đi lại bàn trang điểm của bà để ghẹo, rằng đến giờ đó sao vẫn chưa kéo màn để hát. Nghệ sĩ Lệ Thủy cũng canh thời cơ để trả đũa: “Hôm nào anh ấy đi đánh tennis, tôi sẽ làm mặt sớm, thay đồ cho hoàn chỉnh. Ảnh vào ngồi trang điểm, tôi bảo: “Còn sớm lắm, làm mặt đồ”, để chọc tức lại”.

NSND Lệ Thuỷ nhỏ hơn cố NSƯT Minh Phụng 4 tuổi, nhưng bà vẫn được ông gọi là "chị" bởi nghệ sĩ Lệ Thuỷ vào nghề sớm hơn. Điều này cũng đôi lần được ông mang ra trêu chọc NSND Lệ Thuỷ. Bà vẫn nhớ như in câu nói đùa của cố nghệ sĩ: “Chị tưởng tôi kêu chị bằng chị rồi chị ra oai hả. Bây giờ tôi kêu em, em, em… đây nè”.

Nghệ sĩ Minh Phụng và nghệ sĩ Lệ Thuỷ chụp ảnh lưu niệm. Nam nghệ sĩ kỳ cựu mất năm 2008 vì bị bệnh tim
Nghệ sĩ Minh Phụng và nghệ sĩ Lệ Thuỷ chụp ảnh lưu niệm trong một lần gặp mặt. Nam nghệ sĩ kỳ cựu mất năm 2008 vì bị bệnh tim.

Thường "gây" nhau nhưng họ vẫn là tri kỷ, bởi khi nào có chuyện buồn, NSƯT Minh Phụng đều tìm nghệ sĩ Lệ Thuỷ tâm sự. “Đó cũng là lý do tôi ở bên cạnh anh ấy đến những ngày cuối đời” - bà tâm sự.

Từng có nhiều khán giả mong NSND Lệ Thuỷ và NSƯT Minh Phụng thành đôi, nhưng đó là điều không thể. Bởi thời điểm biết nhau và hợp tác ăn ý, họ đều đã có hạnh phúc riêng.

Trung Sơn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI