NSND Lệ Thủy, Minh Vương và đồng nghiệp đoàn Kim Chung nhớ Hề Sa

25/12/2020 - 13:02

PNO - Trong ký ức của người ở lại, nghệ sĩ Hề Sa có tài năng đặc biệt, đam mê với nghề và là người rất hiền lành, hòa nhã.

NSND Lệ Thuỷ gắn bó với nghệ sĩ Hề Sa khi cả hai làm việc ở đoàn Kim Chung 5. Khi đó, nghệ sĩ Hề Sa đã nổi tiếng, là một trong những trụ cột của đoàn.

“Mỗi đoàn có thể có nhiều đào, kép chính nhưng danh hài chỉ có một. Mỗi lần xuất hiện trên sân khấu, anh đều khiến khán giả cười sảng khoái, đã tai với giọng hát rất riêng, lạ, vừa nghe đã thích. Có lẽ, sau này khó kiếm được chất giọng như thế”, NSND Lệ Thủy tâm sự.           

Nghệ sĩ Hề Sa rất hiền, sống chan hoà nên rất được lòng anh em trong đoàn. Nhưng khi có chuyện, ông sẵn sàng đứng lên để bảo vệ mọi người. Nghệ sĩ Lệ Thuỷ vẫn nhớ những lần đoàn đi diễn nhưng bị người xấu đến làm khó dễ sau đêm diễn, nghệ sĩ Hề Sa luôn đứng đầu, tập hợp anh em hậu đài để bảo vệ mọi người. Những kỷ niệm đó với bà không thể nào quên.

Nghệ sĩ Hề Sa qua đời vào rạng sáng 25/12, sau thời gian dài trị bệnh
Nghệ sĩ Hề Sa qua đời vào rạng sáng 25/12, sau thời gian dài trị bệnh

Khi người say biết yêu - Hề Sa:

 

 

Nghệ sĩ Hề Sa rất mê hát. NSND Lệ Thuỷ cho biết cách đây vài tháng vẫn còn được nghe ông hát. Hoặc trong những dịp cuối năm họp mặt tại nhà bà, ông đều có mặt để góp vui. “Anh ấy ra đi khiến mọi người trong đoàn Kim Chung đều tiếc nuối. Biết rằng cuộc đời khó tránh khỏi chuyện ly biệt, đặc biệt khi chúng tôi ai cũng đã lớn tuổi, nhưng vẫn không thể tránh được cảm giác đau lòng. Mấy lần trước gặp, tôi đều mong anh thật khoẻ để tiếp tục hát. Nhưng đến nay, khi bệnh tật khiến anh đã chịu quá nhiều nỗi đau thì sự ra đi này cũng là bình an cho anh”, nữ nghệ sĩ tâm sự.

NSND Minh Vương từng có thời gian hoạt động chung với nghệ sĩ Hề Sa tại đoàn cải lương Kim Chung. Vì hai màu sắc khác biệt nên họ ít có cơ hội hợp tác với nhau. Nhưng giọng ca đặc biệt của nghệ sĩ Hề Sa luôn khiến nghệ sĩ Minh Vương ấn tượng.

“Có thể nói, sau anh Văn Hường thì Hề Sa là người có màu sắc đặc biệt như thế. Giọng anh ấy nghe thấy đã vui, lại hát được cao, dài. Chưa cần gặp mặt, chỉ cần nghe giọng đã biết đó là Hề Sa. Đi theo trường phái của Văn Hường nhưng Hề Sa cũng tạo được dấu ấn rất riêng. Anh ấy đã từng là một ngôi sao nhờ màu sắc đặc biệt của mình”, NSND Minh Vương chia sẻ.

Năm 1970, nghệ sĩ Hề Sa rời đoàn Kim Chung để thành lập gánh hát riêng. Từ đó, ông và NSND Minh Vương ít có cơ hội gặp mặt. Họ thi thoảng gặp nhau trong những lần đi diễn ở tỉnh. NSND Minh Vương bảo bao nhiêu năm nghệ sĩ Hề Sa vẫn luôn hiền lành, gần gũi. Ông cũng rất hài hước nên thường mang tiếng cười cho mọi người.

NSND Lệ Thuỷ và NSND Minh Vương từng có thời gian gắn bó với nghệ sĩ Hề Sa tại đoàn Kim Chung
NSND Lệ Thuỷ và NSND Minh Vương từng có thời gian gắn bó với nghệ sĩ Hề Sa tại đoàn Kim Chung

Thời gian trước, nghe tin nghệ sĩ Hề Sa gặp nguy kịch, NSND Minh Vương và một số bạn bè đã liên hệ với nghĩa trang Bình Dương để chuẩn bị nơi an nghỉ cho ông. Nhìn lại cuộc đời của nghệ sĩ Hề Sa khiến NSND Minh Vương cũng thương xót, bởi ông mê nghề, nhiệt huyết nhưng cuối đời lại sống khá chật vật. 

NSƯT Thanh Điền cũng rất ấn tượng về giọng ca độc, lạ của nghệ sĩ Hề Sa. Phần lớn mọi người biết đến ông với việc ca hề, nhưng nghệ sĩ Thanh Điền bảo Hề Sa hát kép mùi cũng rất hay.

Sự mê nghề, nhiệt huyết với việc làm bầu gánh của đàn anh khiến nghệ sĩ Thanh Điền nhớ mãi. “Những năm cải lương đi vào khó khăn, anh ấy vẫn cố trụ. Có một lần đoàn diễn ở An Giang, không đủ chi phí để lo cho anh em. Anh ấy dựng vở Quỷ kiếm sầu để chiêu mộ khách xem. Tôi ở Sài Gòn nên cũng không biết. Một hôm, anh ấy bất ngờ ghé nhà vào giữa trưa nhờ tôi giúp đỡ. Tôi hơi bất ngờ, nhưng cũng nhận lời đi An Giang để diễn trong tối đêm đó vì vé đã bán, đã quảng cáo rầm rộ. Diễn xong, tiền thu không được bao nhiêu. Tôi góp thêm một chút để hỗ trợ anh ấy. Tình nghệ sĩ là lúc hoạn nạn khó khăn nhưng không bỏ nhau”, ông chia sẻ.

Về sau, khi nghệ sĩ Hề Sa dừng nghiệp làm bầu gánh, họ thường đi tỉnh diễn chung. Nghệ sĩ Thanh Điền vẫn luôn lưu giữ hình ảnh người anh hiền lành, với nụ cười rất duyên, chất giọng rất đặc biệt.

Nghệ sĩ Thanh Điền nhớ mãi tính cách hiền lành của nghệ sĩ Hề Sa - một người hết mực yêu nghề hát
Nghệ sĩ Thanh Điền nhớ mãi tính cách hiền lành của nghệ sĩ Hề Sa - một người hết mực yêu nghề hát.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI