Nghệ sĩ Hề Sa qua đời

25/12/2020 - 08:04

PNO - Nghệ sĩ Hề Sa mất lúc 0g30, ngày 25/12, tại nhà riêng, hưởng thọ 79 tuổi.

Người nhà nam nghệ sĩ cho biết ông nhập viện cách đây 2 tuần vì tràn dịch phổi, suy tim, thận nặng, xuất huyết bao tử.

Nghệ sĩ Hề Sa tên thật là Lê Văn Sa, sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn. Ông theo nghề hát từ năm 15 tuổi. Từ nhỏ, ông đã nghe và chịu ảnh hưởng nhiều từ phong cách của nghệ sĩ Văn Hường, hát vọng cổ hài.                                

Một năm sau đó, ông trốn nhà theo gánh hát. Nghiệp cầm ca của ông bắt đầu tại đoàn Tiếng vang Thủ Đô rồi ông chuyển về đoàn Thủ Đô 1, được biểu diễn chung với nghệ sĩ Bảy Xê, Tấn Tài...

Sau đó, ông về đoàn Trăng Mùa Thu, rồi đến Kim Chung, diễn chung với Tấn Tài, Lệ Thuỷ... Nhờ phong cách biểu diễn đặc biệt, Hề Sa từng được ông bầu Kim Chung cử sang Pháp biểu diễn.

Từ năm 1968, Hề Sa đã nổi tiếng với nhiều bản vọng cổ như: Trời sanh trâu sanh cỏ, Tôi đi làm rể, Hề Sa đi Pháp, Hề Sa cầu hôn, Khi người say biết yêu...

Khi người say biết yêu - Hề Sa:

 

 

Trên sóng đài phát thanh, ông cũng được yêu thích với nhiều bản vọng cổ như: Tứ đổ tường, Anh Ba Hưng, Pháp sư giải nghệ, Trăng tháng Tám, Thần tài giũ sổ...

Nghệ sĩ Hề Sa có cuộc đời cơ cực. Ông mồ côi mẹ năm 8 tuổi. Sau đó, cha ông cũng qua đời. Thuở nhỏ, ông sống cùng mẹ kế, gia cảnh khó khăn. Niềm vui duy nhất của ông là được nghe nghệ sĩ Văn Hường hát. Vì thế, mỗi lần gánh về Thủ Đức biểu diễn, Hề Sa đều cố gắng chui vào sân khấu để “coi cọp” vì không có tiền mua vé.

Những năm đầu theo nghiệp hát, ông chỉ được giao những vai nhỏ. Nhận thấy mình không có lợi thế về ngoại hình như nhiều nghệ sĩ lúc bấy giờ như: Thành Được, Hữu Phước, Hùng Cường, Minh Phụng... nên ông quyết định chuyển sang ca hài.

Thời huy hoàng, ông được ký hợp đồng đến 1 triệu đồng với ông bầu Kim Chung, chưa kể lương tháng 12.000 đồng, trong khi xe máy thời đó chỉ 38.000 đồng.

Nghệ sĩ Hề Sa và NSND Viễn Châu
Nghệ sĩ Hề Sa và NSND Viễn Châu

Năm 1970, ông rời đoàn Kim Chung, thành lập đoàn Sóng Hề Sa. Thuở đầu, đoàn cũng hoạt động tốt, nhưng về sau thua lỗ. Sau khi đất nước thống nhất, ông đổi tên đoàn là Sóng Trường Sơn, đến năm 1976 thì giải tán.

Năm 1989, ông lại lập đoàn Hoa Hồng (đóng ở Củ Chi), rồi đến đoàn Hồ Thị Hương (Đồng Nai), nhưng gia tài cứ đội nón ra đi để bù lỗ cho đoàn hát. Ông từ giã nghiệp làm bầu gánh từ năm 1995. Cố nghệ sĩ từng muốn các con theo nghề nên lập gánh hát, nhưng ông không ngờ tương lai lại như thế.

Hôn nhân của nghệ sĩ Hề Sa cũng lận đận. Ông trải qua 4 đời vợ và có nhiều con.

Tang lễ của nghệ sĩ Hề Sa được tổ chức tại Chùa Thiên Phước (Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương). Lễ viếng bắt đầu từ sau 11g trưa 25/12. Ngày 27/12, cố nghệ sĩ được an táng tại nghĩa trang Bình Dương.

Trung Sơn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI