Nông sản từ Hải Dương đã lưu thông qua các tỉnh lân cận

18/02/2021 - 13:28

PNO - Ngày 18/2, trước thông tin hơn 90 ngàn tấn nông sản của Hải Dương có nguy cơ mắc kẹt do chính sách phòng chống dịch của các tỉnh lân cận, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Hải Dương đã có thông tin về vấn đề này.

Trả lời báo Phụ Nữ TPHCM, ông Vũ Việt Anh, Phó giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hải Dương cho biết, đêm 17/2, xe chở hàng các tỉnh đã vào Hải Dương để nhập hàng với yêu cầu phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. 

Về thông tin hơn 90 ngàn tấn nông sản có nguy cơ mắc kẹt, lãnh đạo Sở NNPTNT cho rằng thông tin đó chưa chính xác, Hải Dương vẫn đang triển khai thu hoạch nông sản. Do dịch bệnh nên có tình trạng dồn ứ, nhưng tính tổng thể cả vụ đông thì đến nay đã cơ bản tiêu thụ được.

"90 ngàn tấn là tổng thể cả vụ đông, không phải trong một thời điểm. Nông sản vụ đông có đặc điểm đó là trồng 3 lứa. Hiện tại lứa đầu tiên đã thu hoạch được cơ bản, lứa 2 đang thu hoạch còn lứa 3 chưa thu hoạch được. Với một số nông sản đã thu hoạch được 40%, thương lái cũng thanh toán trước cho nông dân rồi", ông Việt Anh cho biết.

Nhiều tỉnh lân cận lập chốt kiểm soát xe từ Hải Dương sang.
Nhiều tỉnh lân cận lập chốt kiểm soát xe từ Hải Dương 

Trước đó, khi một số tỉnh có quyết định không nhận hàng hóa từ Hải Dương, Sở NNPTNT đã tham mưu tỉnh để báo cáo Bộ NNPTNT có văn bản đề nghị các tỉnh lân cận tạo điều kiện để hàng hóa lưu thông. Tuy nhiên việc tiêu thụ hàng hóa hiện tại vẫn khó khăn hơn so với thời điểm trước dịch, do ở một số địa phương người dân vẫn còn e dè với hàng hóa ở Hải Dương. Sở cũng tăng cường lực lượng chuyên môn để hỗ trợ người dân trong phòng, chống dịch.

Cùng ngày, ông Phạm Hưng Hùng - Chánh văn phòng UBND TP. Hải Phòng cho biết, thành phố đã có chỉ đạo cho phép các xe vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào TP. Hải Phòng nếu đáp ứng các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, xe chở hàng hóa từ vùng dịch được vào Hải Phòng phải bảo đảm đồng thời các điều kiện: có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR và có giấy xác nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương trong thời gian 3 ngày gần nhất; giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải xác nhận lái xe được ăn ở và quản lý tập trung; tuân thủ tuyệt đối các biện pháp 5K về phòng chống dịch của Bộ Y tế; phun khử khuẩn bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho toàn bộ hàng hóa và phương tiện...

Huyền Anh - An Vũ

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI