PGS.TS Trần Đắc Phu: Việt Nam vẫn đang xuất khẩu an toàn, tại sao "ngăn sông, cấm chợ" trong nước?

17/02/2021 - 19:47

PNO - “Việt Nam vẫn đang xuất khẩu an toàn sang Trung Quốc và ngược lại, tại sao trong nước, chúng ta phải “ngăn sông, cấm chợ”, PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

 

Nếu chúng ta đã thực hiện các biện pháp như rửa tay diệt khuẩn, không đưa tay lên mũi miệng… thì không có nguy cơ lây nhiễm. Ảnh minh họa
"Nếu chúng ta đã thực hiện các biện pháp như rửa tay diệt khuẩn, không đưa tay lên mũi miệng… thì không có nguy cơ lây nhiễm". Ảnh minh họa

Chiều 17/2, trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, PGS.TS Trần Đắc Phu - cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) nói: "Hiện chưa có báo cáo nào cụ thể về vấn đề này. Hơn nữa, qua một quá trình, thời gian đưa đi lưu thông thì nguy cơ lây nhiễm từ hàng hóa là không cao".

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, các địa phương không nên ngừng nhập hàng từ vùng dịch vì nếu thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch thì vấn đề lây nhiễm virus SARS-CoV-2 qua con đường này hoàn toàn không ngại.

“Việt Nam vẫn đang xuất khẩu sang an toàn Trung Quốc và ngược lại, tại sao trong nước chúng ta phải “ngăn sông, cấm chợ”? Cần tập trung thực hiện biện pháp phòng bệnh trong sản xuất, vận chuyển, theo các văn bản hướng dẫn đầy đủ của các bộ, ngành. Giả sử virus có tồn tại ở bề mặt hàng khi bốc hàng từ trong nước, nếu chúng ta đã thực hiện các biện pháp phòng dịch đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế… thì hoàn toàn không có nguy cơ lây nhiễm”, ông Phu nói.

Trước đó, chiều 16/2, Thông báo số 62/TB-UBND kết luận của Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban-19 TP Hải Phòng tại buổi làm việc với 5 huyện giáp ranh với tỉnh Hải Dương về công tác phòng, chống dịch bệnh nêu rõ: trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt tại các tỉnh giáp ranh với TP Hải Phòng, Chủ tịch UBND TP yêu cầu: TP Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả các công dân và hàng hóa từ tỉnh Hải Dương về Hải Phòng.

Tuy nhiên, trao đổi lại với phóng viên chiều 17/2, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nói: "TP không cấm hàng hóa từ Hải Dương vào Hải Phòng mà yêu cầu hàng hóa phải rõ nguồn gốc, xuất xứ, nơi nhận, nơi giao hàng..."

Theo ông Thọ, hàng hóa từ Hải Dương được vận chuyển đến phải thực hiện đầy đủ các biện pháp khử khuẩn đảm bảo phòng dịch theo quy định. Việc dừng xe hàng hóa từ Hải Dương vào Hải Phòng trước đó là một biện pháp để nâng cao phòng chống dịch. Bởi vừa qua, có một số nhân viên bốc dỡ hàng hóa cho kết quả xét nghiệm dương tính với dịch bệnh COVID-19 mà nguồn lây nhiễm đang nghi là do hàng hóa.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI