Lãnh đạo Hải Phòng nói gì về thông tin dừng nhập hàng từ Hải Dương?

17/02/2021 - 18:39

PNO - Lãnh đạo TP Hải Phòng khẳng định không cấm hàng hóa từ Hải Dương như văn bản mà UBND TP đã thông báo trước đó.

 

Hình ảnh rau su hào bị chặt bỏ tại xã Hưng Đạo, Tứ Kỳ, Hải Dương (ảnh: Báo Hải Dương)
Hình ảnh rau su hào bị chặt bỏ tại xã Hưng Đạo, Tứ Kỳ, Hải Dương (ảnh: Báo Hải Dương)

Ngày 17/2, hình ảnh nhiều hecta hoa mùa của Hải Dương bị đổ đống trên đồng ruộng khiến nhiều người không khỏi xót xa. Tại xã Hưng Đạo – thủ phủ rau của huyện Tứ Kỳ (Hải Dương), người dân bất lực nhìn những ruộng su hào, súp lơ, tỏi tây… đến kỳ thu hoạch nhưng không thể tiêu thụ.

Trong khi đó, chiều 16/2, Thông báo 62/TB-UBND kết luận của Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban-19 TP Hải Phòng tại cuộc làm việc với 5 huyện giáp ranh với tỉnh Hải Dương về công tác phòng, chống dịch bệnh nêu rõ: trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt tại các tỉnh giáp ranh với TP Hải Phòng, Chủ tịch UBND TP yêu cầu: TP Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả các công dân và hàng hóa từ tỉnh Hải Dương về Hải Phòng.

Trong khi trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã nhấn mạnh, dứt khoát không được “ngăn sông, cấm chợ” đối với các địa phương có dịch: "Chúng ta không chủ quan khinh suất trong phòng chống dịch COVID-19 nhưng không làm quá phức tạp tình hình vì vẫn phải thực hiện mục tiêu kép: phòng, chống dịch hiệu quả nhưng vẫn phải thúc đẩy phát triển, khôi phục sản xuất, phát triển xã hội". 

Như vậy, phải chăng văn bản này của UBND TP Hải Phòng đã đi ngược quan điểm của Chính phủ? 

Thế nhưng, trả lời phóng viên báo Phụ Nữ chiều 17/2, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nói: "Thành phố không cấm hàng hóa từ Hải Dương vào Hải Phòng mà yêu cầu hàng hóa phải rõ nguồn gốc, xuất xứ, nơi nhận, nơi giao hàng..."

Theo ông Thọ, hàng hóa từ Hải Dương được vận chuyển đến phải thực hiện đầy đủ các biện pháp khử khuẩn đảm bảo phòng dịch theo quy định. Việc dừng xe hàng hóa từ Hải Dương vào Hải Phòng trước đó là một biện pháp để nâng cao phòng chống dịch. Bởi vừa qua, có một số nhân viên bốc dỡ hàng hóa cho kết quả xét nghiệm dương tính với dịch bệnh COVID-19 mà nguồn lây nhiễm đang nghi là do hàng hóa.

Hải Dương chỉ đạo "giải cứu" nông sản sau Tết

Trưa 17/2, UBND tỉnh Hải Dương có công văn yêu cầu Sở NN-PTNT, các huyện thị xã, thành phố trên địa bàn triển khai các biện pháp vừa phòng dịch vừa hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản sau Tết.

Theo đó, các cơ sở sản xuất nông nghiệp được diễn ra bình thường, kể cả khu vực có phong tỏa, các hộ gia đình có F2 bị cách ly. Tuy nhiên, phải đảm bảo thực hiện 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn- Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo Y tế) theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Các phương tiện vận tải nông sản phải cam kết theo mẫu hướng dẫn chuyển hàng hóa ra vào khu phong tỏa, cách ly của Sở GTVT. Giấy xác nhận phương tiện đã khử khuẩn, có ghi rõ thông tin tổ chức, cá nhân thực hiện trước khi đến các chốt kiểm soát. Tài xế phải thực hiện khuyến cáo 5K trong suốt quá trình vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa. 

Công an tỉnh và các Sở GTVT, Y tế, Công thương và các huyện, thị, thành có ngay các giải pháp ưu tiên cho phương tiện của các cá nhân, đơn vị đi qua các chốt kiểm dịch để thu mua nông sản trên địa bàn... 

Phong Lê - Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI