Nông sản rớt giá vì tin đồn thất thiệt

24/05/2014 - 07:35

PNO - PNO - Bà Nguyễn Thị Mỹ Ái, Phó phòng NN-PTNT huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ cho biết, khoảng hơn tuần nay, giá trái cây các loại ở huyện Phong Điền sụt giảm trầm trọng. Nếu như năm 2013, lúc vào chính vụ, dâu bòn bon (loại rẻ nhất)...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bà Đỗ Thị Đồng, một nhà vườn ở huyện Phong Điền cho biết, trước đây, thương lái vào tận vuờn thu mua dâu bòn bon với giá 5.000đ/kg. Ngày 21/5, nhà bà phải thu hoạch dâu bòn bon đem tận chợ bán với giá 2.000đ/kg, giá bán không đủ bù vốn đầu tư, chăm sóc vườn. Ông Huỳnh Văn Út, ấp Nhơn Phú 1, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Người trồng khoai lang ở các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp cũng đang khóc dở, mếu dở vì giá khoai lang tím Nhật rớt giá đến hơn phân nửa. Cách đây khoảng một tháng, giá khoai lang dao động từ 800.000-860.000đ/tạ, thì nay chỉ còn 300.000đ/tạ. Ông Lê Văn Trung, chủ nhiệm HTX rau Thành Lợi huyện Bình Tân, Vĩnh Long cho biết, khoai lang rớt giá thê thảm như vậy chủ yếu là do tin đồn “đóng cửa khẩu” từ thương lái. Các cơ quan chức năng ở huyện Bình Minh và Bình Tân (Vĩnh Long) đã vận động, tuyên truyền cho người dân giữ thái độ bình tĩnh, không bán tháo nông sản vào thời điểm giá giảm. Ông Nguyễn Tấn Đắc, Phó chủ tịch Hiệp hội Dừa Bến Tre cũng cho biết, thị trường tiêu thụ dừa tại tỉnh này hiện cũng bị tác động, so với tháng 4/2014, giá dừa đã giảm 30%.

Nong san rot gia vi tin don that thiet

Nông sản đồng loạt rớt giá vì tin đồn khiến người trồng điêu đứng

Ông Phạm Quốc Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái khẳng định, tin đồn đóng cửa khẩu Móng Cái trong những ngày qua là hoàn toàn thất thiệt. “Thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu, cư dân xuất nhập cảnh của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cho thấy, giao thương giữa hai nước Việt Nam - TQ vẫn hết sức đều đặn. Lượng hàng hóa có sụt giảm nhưng không đáng kể, phụ thuộc nhu cầu tiêu thụ từng mùa, vụ”, ông Hưng nói. Theo ông Hưng, từ ngày 15 - 21/5 có trên 70.000 lượt xuất nhập cảnh qua cửa khẩu. Tính trong hai ngày 20 và 21/5, số lượng xuất nhập cảnh vẫn duy trì ổn định với 9.185 lượt xuất cảnh và 9.174 lượt nhập cảnh.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 7 cho biết: “Riêng ở Cửa khẩu Tân Thanh, mỗi ngày có khoảng từ 80 - 100 xe hàng xuất nông sản từ Việt Nam sang TQ, chủ yếu là các mặt hàng thanh long, chuối xanh và mận. Hàng nhập khẩu chỉ dao động từ 15 - 20 xe, chủ yếu là hành, tỏi và khoai tây”. Theo báo cáo của Cục Hải quan Lạng Sơn, trong 15 ngày đầu tháng Năm, đã có trên 30.600 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ và ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng. Số lượng xuất cảnh và nhập cảnh tương đương nhau. Cửa khẩu đường sắt quốc tế Đồng Đăng vẫn duy trì hoạt động xuất nhập cảnh hai chuyến/ngày.

Đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cũng cho hay, tình hình xuất nhập khẩu và xuất nhập tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai diễn ra bình thường.

Tại TP.HCM, ông Lê Đình Lợi - Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, khẳng định: Mọi hoạt động xuất nhập khẩu vẫn suôn sẻ. Cục Hải quan TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo, đề nghị các trưởng chi cục phân công và cử cán bộ trực vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật để giải quyết thông quan hàng hóa cho các doanh nghiệp khi đến đăng ký làm thủ tục; cử lãnh đạo và cán bộ chi cục trực để phối hợp giải quyết vướng mắc tại các cửa khẩu. “Đến thời điểm này, không có gì bất thường ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu”, ông Lợi khẳng định.

H. Dung - H. Anh - N. Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI