Nông dân Quảng Ngãi "oằn mình" giữ nông sản

13/09/2021 - 00:15

PNO - 100 ha hành lá trên đảo Lý Sơn hư hại, người dân đội mưa bão thu hoạch; nhiều người dân huyện Nghĩa Hành đóng cọc, giăng dây để ngăn rạ trôi vào các đám lúa chưa chín.

Tối 12/9, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, tổng diện tích thiệt hại vụ hành (Hè - Thu) ước khoảng 30% (khoảng 100/300ha), thiệt hại gần 36 tỷ đồng.

 

Bà Trinh ngoài cùng bên trái cùng người dân thu hoạch hành sau bão -ảnh Châu Đại Dương
Bà Trinh ngoài cùng (bên trái) cùng người dân thu hoạch hành sau bão - Ảnh: Châu Đại Dương

 

Hành đã vào mùa thu hoạch, chưa nhổ kịp, bão đến làm dập lá, úng, ngã rạp thiệt hại khoảng một nửa, một người dân trên đảo Lý Sơn cho biết
Hành đã vào mùa thu hoạch, chưa nhổ kịp, bão đến làm dập lá, úng, ngã rạp thiệt hại khoảng một nửa


Trên địa bàn huyện Lý Sơn hiện tại có 725 phương tiện các loại như tàu cá, tàu vận tải, tàu khách, cano các loại đảm bảo neo đậu an toàn. Tổng số tàu thuyền đang hoạt động trên biển là 19/22 tàu trong trạng thái an toàn.

Đảo Lý Sơn có 15 nhà bị tốc mái, cây xanh cảnh quan trên địa bàn huyện bị đổ gãy rất nhiều. Hệ thống giao thông đường cơ động phía đông nam của đảo bị sóng đánh làm hư hỏng một số điểm cống thoát nước, bong gãy mặt đường, đồng thời sóng lớn cũng đã đẩy một lượng đá sạn lên mặt đường làm ách tắc giao thông, thiệt hại khoản 700 triệu đồng.

Tổng thiệt hại do bão số 5 gây ra trên địa bàn huyện Lý Sơn là 36,7 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng của bão số 5 nên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có gió mạnh và mưa lớn trên diện rộng, khiến nhiều diện tích lúa, hoa màu bị ngập, một số khu dân cư và đường giao thông bị ngập sâu trong nước. 

nông dân ở xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành ra đồng 'cứu' lúa và vớt rạ mang về nhà
Nông dân ở xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành ra đồng "cứu'' lúa


Trên cánh đồng rộng khoảng 10ha, nhiều người dân xã Hành Thiện (huyện Nghĩa Hành) đóng cọc, giăng dây để ngăn rạ trôi vào các đám lúa chưa chín.

 

Nhiều diện tích lúa bị ngã đổ, người dân không kịp thu hoạch
Nhiều diện tích lúa bị ngã đổ, người dân không kịp thu hoạch


Thông thường, các bó rạ sau khi thu hoạch sẽ được người dân mang về nhà để chất đống, dự trữ thức ăn cho bò, trâu nhưng thu hoạch xong thì bão đến nên chưa kịp mang về, nên họ đội mưa phải đóng cọc, giăng dây ngăn rạ vào ruộng lúa, một nông dân cho biết.

Do mưa to gió mạnh, rạ trôi vào ruộng lúa của nông dân
Do mưa to gió mạnh, rạ trôi vào ruộng lúa của nông dân - Ảnh: Thanh Vạn

 

Người dân đóng cọc, giăng dây để ngăn rạ vào ruộng lúa
Do cánh đồng còn nhiều đám lúa chưa gặt, người dân phải giăng dây ngăn các bó rạ theo nước lũ trôi vào làm gãy thân lúa - Ảnh: Thanh Vạn


Tính đến 17g, ngày 12/9, theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi, diện tích lúa bị thiệt hại hơn 1.197ha; hoa màu bị thiệt hại hơn 724 ha; hơn 1.851 ha cây trồng bị thiệt hại.

Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI