Quảng Ngãi: Mưa to, gió lớn, tàu bị trôi dạt cứu hộ khó khăn

11/09/2021 - 21:33

PNO - Mưa to, gió lớn, một số hộ dân bị ngập được di dời đến nơi an toàn. Tàu cá bị trôi được lực lượng cảnh sát biển tiếp cận, cứu hộ.

 

Clip Quảng Ngãi di dời người dân vùng ngập nặng

Chiều ngày 11/9, ông Võ Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, lực lượng phòng chống lụt bão địa phương đã di dời xen kẽ một số hộ dân vùng ngập. Hiện tại chưa thống kê đầy đủ số lượng. 

Tối 11/9, một số thôn trên địa bàn huyện Bình Sơn bị cúp điện.

 

Người dân xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn được di dời tránh bão số 5
Người dân xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn được di dời tránh bão số 5

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn kiêm Trưởng ban Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) cho biết, có khoảng 10 tàu, thuyền với 44 lao động tỉnh ngoài vào vũng neo đậu để tránh trú bão. Chính quyền huyện đã giao trách nhiệm cho lực lượng bộ đội biên phòng và y tế lên phương án để vừa phòng chống bão số 5 vừa chống dịch COVID-19 hiệu quả. 

Lực lượng chức năng đã giám sát, kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Những trường hợp dương tính sẽ được đưa đi điều trị, trường hợp âm tính sẽ được đưa đi cách ly tập trung. "Sau khi cơn bão đi qua, chính quyền sẽ cho các lao động này rời đảo, đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch", bà Phạm Thị Hương thông tin thêm.

Ngư dân bơi ra biển để buộc thúng phòng chống bão số 5
Ngư dân bơi ra biển buộc thúng phòng chống bão số 5

Anh Bùi Tấn Thâu, người dân trên đảo Lý Sơn cho biết, hiện tại gió đang mạnh lên, chưa biết tình hình bão vào đảo như thế nào.

Theo thống kê, hiện có 615 tàu thuyền đang neo đậu tại vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, trong đó có 10 tàu ở tỉnh Hà Tĩnh với 41 lao động, 1 tàu tỉnh Quảng Bình với 3 lao động, 2 tàu ở tỉnh Quảng Nam. Số tàu thuyền đánh bắt ở Hoàng Sa, Trường Sa là 19/22 tàu, 3 tàu đã vào bờ. Trong đó, Trường Sa có 18 tàu với 256 lao động, Hoàng Sa có 1 tàu với 7 lao động. Tất cả đã nhận được thông tin liên lạc hướng dẫn neo đậu an toàn, không có phương tiện đang ở vùng nguy hiểm.

Tại địa bàn Tp.Quảng Ngãi gió đã mạnh lên
Tại TP. Quảng Ngãi gió đã mạnh lên

Liên quan đến tàu kéo số hiệu ĐNA 0494 (số sà lan T03) gồm 12 thành viên do ông Nguyễn Dũng (57 tuổi), ở quận Sơn Trà, (TP. Đà Nẵng) làm thuyền trưởng, neo tránh trú bão ở vùng biển thôn An Hải, huyện Lý Sơn (ngoài âu thuyền), khoảng 11g sáng nay, sà lan bị quấn chân vịt không hoạt động được và bị bừa neo trôi về hướng nam, cách vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn khoảng 2 đến 3 hải lý. Các thuyền viên trên tàu không khắc phục được đã đề nghị hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn.

Đối với tàu đang bị trôi dạt, huyện Lý Sơn đã khẩn cấp phối hợp với lực lượng cảnh sát biển để tiếp cận cứu hộ. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết và tàu bị trôi ở địa điểm hơi cạn so với mớn nước của tàu cảnh sát biển nên việc cứu hộ gặp khó khăn.

Theo thông tin từ Trạm khí tượng thủy văn huyện Lý Sơn, hiện tại sức gió cấp 7, giật cấp 10, lượng mưa từ ngày 10/9 đến 12g ngày 11/9 trung bình là 296 mm.

UBND xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) cho biết, tàu cảnh sát biển vùng 2 đã tiếp cận được tàu cá bị nạn trên biển để cứu hộ. Tàu cá mang số hiệu Qng - 95058 do ông Dương Văn Thạch (48 tuổi) làm chủ kiêm thuyền trưởng kêu gọi cứu hộ cứu nạn khi đang vào đất liền để tránh trú bão.

Trước đó, ngày 2/9, tàu cá của ông Thạch xuất bến tại Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ, đăng ký hành nghề lặn tại khu vực Quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam), trên phương tiện có 5 lao động.

Ngày 10/9, tàu chạy vào đất liền để tránh trú bão số 5, tuy nhiên hiện nay thời tiết trên biển xấu, tàu chạy chậm cách bờ 35 hải lý, cách đảo Lý Sơn khoảng 17 hải lý, thuyền trưởng báo về yêu cầu cứu hộ cứu nạn. Đến 16g, tàu cảnh sát biển vùng 2 đã tiếp cận được tàu cá và thực hiện các bước cứu hộ cứu nạn đưa tàu vào bờ.

Do ảnh hưởng của bão số 5, tại Dung Quất, huyện Bình Sơn có gió cấp 6, giật cấp 7. Ngày và đêm nay, vùng biển Quảng Ngãi có gió cấp 7 - 8, giật cấp 9, sau có gió bão mạnh dần lên cấp 8 - 9, giật cấp 10 - 11; sóng biển cao từ 3 - 5m, biển động rất mạnh.

Thanh Vạn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI