Nội y tuổi teen khan hiếm, phụ huynh vất vả tìm mua

12/08/2022 - 06:22

PNO - Các phụ huynh ở TPHCM gặp khó khăn khi mua sắm nội y cho con trong độ tuổi từ 10 - 17 do thị trường hiện có quá ít sản phẩm.

Toàn hàng không nhãn mác 

Có con gái chuẩn bị vào lớp Sáu, chị Thúy Đào (Q.Bình Tân) mất nửa tháng đi lùng khắp các chợ, siêu thị và tìm trên mạng nhưng vẫn không tìm được quần áo lót ưng ý cho con. Chị kể: “Ban đầu, tôi nghĩ do mình kén chọn nhưng khi vào các hội nhóm trên Facebook, tôi thấy nhiều phụ huynh cũng hỏi nhau tìm địa chỉ để mua nội y cho trẻ”. 

Tại khu bán quần áo bên trong siêu thị Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) và Big C Tô Hiến Thành (Q.10), chúng tôi thấy áo lót dành cho người lớn có hàng chục mẫu mã, màu sắc đa dạng nhưng áo lót cho bé gái tuổi mới lớn chỉ có vài mẫu, giá 159.000 đồng/áo. Một phụ huynh là chị Ngọc (Q.3) loay hoay chọn lựa gần 30 phút vẫn không chọn được sản phẩm nào ưng ý. Theo chị, hàng trong nước có chất liệu vải khá mềm mại, sờ vào mát tay, nhưng kiểu dáng và kích cỡ (size) nghèo nàn. Các hãng cũng đánh số kích cỡ theo cách khác nhau: có hãng ghi 32 - 38 nhưng không chỉ dẫn theo số đo vòng ngực; có hãng ghi size XXL (lớn nhất) nhưng chị đo thì chỉ vừa cho bé gái có cân nặng 35kg, trong khi con gái chị 42kg. Có hãng ghi thông tin chi tiết nhưng chỉ có một kiểu dáng đã lỗi thời.

Một khách hàng đang tìm mua sản phẩm nội y cho trẻ ở lứa tuổi 10 - 17 tại siêu thị Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu, Q.3 - ẢNH: THANH HOA
Một khách hàng đang tìm mua sản phẩm nội y cho trẻ ở lứa tuổi 10 - 17 tại siêu thị Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu, Q.3 - Ảnh: Thanh Hoa

Chị Ngọc nhận xét: “Áo lá dành cho tuổi 10 - 11 và áo lót cho các bé 12 - 17 tuổi đều thiếu kích cỡ lớn, trong khi bây giờ, trẻ đều có chiều cao, cân nặng như Tây. Chắc phải mua loại áo người lớn, sau đó lấy đi miếng mút mỏng để làm áo lót cho bé”.

Trong một số trung tâm thương mại, nhiều cửa hàng có bán nội y của các thương hiệu ngoại dành cho trẻ với giá 400.000 - 500.000 đồng/sản phẩm, nhưng hầu như chỉ dành cho lứa tuổi 9 - 14, còn nhóm tuổi từ 15 - 17 thì hầu như không có. “Với những bé 15 - 17 tuổi, có thể chọn các loại áo bra của người lớn, size XS hoặc size S” - một nhân viên trong Trung tâm Thương mại Parkson Đồng Khởi, Q.1 hướng dẫn.

Tại các chợ truyền thống, sản phẩm nội y chủ yếu là hàng không nhãn mác. Cũng có vài sản phẩm dán tem “Made in Vietnam” nhưng thông tin doanh nghiệp không rõ ràng, giá dưới 100.000 đồng/sản phẩm. Chị Phượng - tiểu thương chợ Bàn Cờ, Q.3 - nói: Các loại áo bra này có độ co giãn tốt nên người lớn hay trẻ nhỏ đều mặc được, mua cho người lớn thì để nguyên miếng mút, mua cho trẻ nhỏ thì tháo mút ra. Giá này dễ bán, phù hợp với thu nhập của số đông.
Trên các sàn thương mại điện tử, nội y cho trẻ được người bán phân ra nhiều nhóm tuổi, từ 8 - 17 tuổi, giá chỉ 19.000 - 73.000 đồng/sản phẩm, hầu hết đều có xuất xứ Trung Quốc.

Hàng nội khó cạnh tranh hàng Trung Quốc 

Ông Lý Thành Sinh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần May thêu Minh Long Hưng - cho hay, trước đây, nội y nội còn vào chợ được nhưng nay, tiểu thương không dám lấy hàng về bán vì giá cao, không cạnh tranh lại hàng Trung Quốc. Các chợ giờ chủ yếu bán thực phẩm, ít bán hàng may mặc. Theo ông, sản xuất sản phẩm thời trang cho tuổi mới lớn (trong đó có nội y) tốn nhiều chi phí hơn so với sản phẩm dành cho người lớn. Thợ thiết kế chuyên nghiệp dành cho lứa tuổi này rất ít, giá máy may chuyên dụng cũng đắt gấp 3 - 4 lần máy may thường, các phụ kiện cho sản phẩm rất lắt nhắt, phải nhập từ nhiều nước khác nhau mới đủ làm ra thành phẩm. Đó là lý do khiến rất ít doanh nghiệp nội theo đuổi dòng sản phẩm này.

“Hiện nay, chi phí nhân công đang tăng, lương trả cho một thợ may phải trên 10 triệu đồng/tháng. Giá nguyên vật liệu cũng tăng gần 50%. Nếu bán giá cao thì người dân không mua được, còn bán thấp thì doanh nghiệp không có lời. Do đó, sản phẩm thời trang trong nước dành cho lứa tuổi mới lớn không thể phong phú bằng hàng ngoại, đặc biệt là hàng Trung Quốc. Nếu sản phẩm có giá thấp, gắn chữ “Made in Vietnam”, thông tin nhãn mác mập mờ thì đó là hàng Trung Quốc” - ông Lý Thành Sinh nói.

Ông Hồ Đình Viên - Giám đốc Công ty cổ phần Thời trang trẻ em xuất khẩu Veco - nói, các công ty may mặc trong nước hiện nay chỉ sản xuất cho hai nhóm khách hàng là người lớn hoặc là trẻ nhỏ, rất ít sản phẩm dành cho tuổi mới lớn. Riêng nội y cho lứa tuổi 10 - 17 càng hiếm hơn.

“Chất liệu vải, công nghệ nhuộm quyết định giá thành của sản phẩm may mặc. Tôi nhận thấy, nếu dùng chất liệu vải và công nghệ nhuộm giống nhau thì sản phẩm của Việt Nam có giá tương đương với sản phẩm của Trung Quốc. Còn nếu sản phẩm có hình dáng như nhau mà hàng Trung Quốc rẻ hơn hàng Việt Nam thì sản phẩm đó chắc chắn có công nghệ nhuộm rẻ hơn, hóa chất nhuộm không thể tốt cho sức khỏe. Nội y là sản phẩm rất quan trọng bởi nó bó sát cơ thể, hàng kém chất lượng sẽ gây tổn thương da, trẻ không được thoải mái khi mặc” - ông Hồ Đình Viên khẳng định. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI