Nơi phụ nữ quyết định vẻ đẹp của ngôi nhà

02/11/2022 - 08:22

PNO - Matopos là một trong nhiều ngôi làng ở Zimbabwe tham gia lễ hội nghệ thuật và thiết kế hàng năm, nơi mà phụ nữ tự tay trang trí các ngôi nhà nông thôn của mình bằng vật liệu tự nhiên và thiết kế truyền thống.

 

My Beautiful Home là một dự án tìm cách khơi lại nghệ thuật cổ xưa trong việc trang trí và làm đẹp các ngôi nhà nông thôn bằng cách sử dụng các vật liệu, màu sắc và bột màu thu thập từ trái đất. Các giải thưởng rất thiết thực và hữu ích: xẻng, bể chứa nước mưa, chậu sắt ba chân, gà con một ngày tuổi, và thậm chí là một khóa học nuôi ong và tổ ong dành cho những người chiến thắng trong khu vực.
My Beautiful Home (ngôi nhà đẹp của tôi) là một dự án nghệ thuật của Zimbabwe nhằm tìm cách khơi lại nghệ thuật cổ xưa trong việc trang trí và làm đẹp các ngôi nhà nông thôn bằng cách sử dụng các vật liệu, màu sắc và bột màu thu thập từ thiên nhiên. Các giải thưởng của cuộc thi rất thiết thực và hữu ích như: xẻng, bể chứa nước mưa, chậu sắt ba chân, gà con một ngày tuổi và thậm chí là một khóa học nuôi ong dành cho những người chiến thắng trong khu vực.
Vào mỗi mùa thu, khi không khí buổi sáng trở nên lạnh hơn và vụ thu hoạch cuối cùng của ngô và cao lương được cất trong các xà nhà của những ngôi nhà đất sét tròn, được gọi là rondavels, hàng trăm phụ nữ từ khắp vùng này bắt đầu trang trí. Với bột màu được trộn từ các loại bùn khác nhau và dung dịch đất sét chảy lên tường, mất khoảng hai đến ba tháng để hoàn thành một ngôi nhà nhỏ từ trong ra ngoài.
Vào mỗi mùa thu, khi không khí buổi sáng trở nên lạnh hơn và vụ thu hoạch cuối cùng của ngô, cao lương đã được cất trong nhà thì hàng trăm phụ nữ từ khắp vùng này bắt đầu bắt tay vào trang trí nhà cửa. Với bột màu được trộn từ các loại bùn khác nhau và đất sét được nhiều phụ nữ trang trí, họa tiết lên tường. Thông thường, mỗi người phải mất khoảng hai đến ba tháng để hoàn thành một ngôi nhà nhỏ từ trong ra ngoài.

 

Quá trình này có nguồn gốc sâu xa của tổ tiên từ hàng ngàn năm trước. Nhiều nhà sử học nghệ thuật tin rằng nền tảng của phong trào lập thể dựa trên các hình dạng, họa tiết và kết cấu hình học được sử dụng trong các nghi lễ hàng ngày trên khắp châu Phi. Ở đây ở Đồi Matobo ở miền nam Zimbabwe, có thể thấy rõ các mối liên hệ.
Việc trang trí nhà cửa do phụ nữ thực hiện có nguồn gốc sâu xa của tổ tiên từ hàng ngàn năm trước. Nhiều nhà sử học nghệ thuật tin rằng nền tảng của phong tục này dựa trên các hình dạng, họa tiết và kết cấu hình học được sử dụng trong các nghi lễ hàng ngày trên khắp châu Phi. 
Tại lễ trao giải của làng, tiếng hát, tiếng hò reo và tiếng hò reo khi mỗi người tham gia đều nhận được giải thưởng phản ánh tình yêu to lớn đối với truyền thống nghệ thuật hàng năm này, một minh chứng sống động cho triết lý sống của người châu Phi của Ubuntu: “Tôi là vì chúng tôi.”
Tại lễ trao giải của làng sẽ có những tiếng hát, tiếng hò reo chúc mừng và vỗ tay tán thưởng khi mỗi người tham gia đều nhận được giải thưởng phản ánh tình yêu to lớn đối với truyền thống nghệ thuật hàng năm. 
Patience Sarif, một điều phối viên địa phương, cho biết: “Ngoài nghệ thuật, cuộc thi này còn hướng đến tinh thần cộng đồng - mỗi phụ nữ sẽ truyền cảm hứng và hỗ trợ cho những người tiếp theo. Bạn có thể thấy nó trong cuộc sống hàng ngày của họ -. Cuộc sống là khó khăn. Họ dọn dẹp và nấu nướng, lấy nước, cày ruộng, nhưng họ vẫn dành thời gian để làm đẹp nhà cửa và động viên lẫn nhau. Thật là cảm hứng khi nhìn thấy niềm vui mà nó tạo ra. Cũng thực sự thú vị khi thấy có thêm bao nhiêu phụ nữ trẻ tham gia. Văn hóa đang trở nên mát mẻ trở lại ”.
Patience Sarif, một điều phối viên địa phương, cho biết: “Ngoài nghệ thuật, cuộc thi này còn hướng đến tinh thần cộng đồng - mỗi phụ nữ sẽ truyền cảm hứng và hỗ trợ cho những người tiếp theo. Bạn có thể thấy điều này thể hiện rất rõ trong cuộc sống hàng ngày của họ. Cuộc sống đối với phụ nữ luôn là khó khăn. Họ phải dọn dẹp và nấu nướng, lấy nước, cày ruộng, nhưng họ vẫn dành thời gian để làm đẹp nhà cửa của mình và động viên lẫn nhau. Thật là cảm động khi nhìn thấy niềm vui mà cuộc thi này tạo ra”.

 

Và chính thiên nhiên đã mang lại nét đẹp cũng như nguồn cảm hứng cho phong trào nghệ thuật này. Khi những cơn mưa mùa hạ đến vào đầu tháng 11, những họa tiết và kiểu dáng đẹp đẽ, minh chứng cho sự chăm chỉ và niềm kiêu hãnh, sẽ bị cuốn trôi chỉ trong vài ngày.  “Khi điều đó xảy ra, đôi khi tôi đứng dưới mưa nhìn tác phẩm của mình bị cuốn trôi và tôi cảm thấy buồn,” Masuku nói. Và sau đó cô ấy nhìn lên và mỉm cười. Nhưng sau đó chúng tôi bắt đầu mơ về những gì sẽ làm trong năm tới.
Và khi chính thiên nhiên đã mang lại nét đẹp cũng như nguồn cảm hứng cho phong trào nghệ thuật này thì khi những cơn mưa mùa hạ đến vào đầu tháng 11, những họa tiết và kiểu dáng đẹp đẽ - minh chứng cho sự chăm chỉ và niềm kiêu hãnh của người phụ nữ nơi đây sẽ bị nước mưa cuốn trôi chỉ trong vài ngày. 
Một vầng trăng khuyết treo cao trên bầu trời đầy sao phía trên ngôi làng Matopos ở Zimbabwe , trong khi một con cú đại bàng bay lượn trên mái nhà tranh khi Peggy Masuku rón rén ra khỏi ngôi nhà bằng gạch đất sét của cô.  Lúc đó là 4 giờ sáng, một giờ trước bình minh, và hai tuần trước khi cuộc thi diễn ra, cô đã nỗ lực hết mình.
 Peggy Masuku - một người từng giành giải nhất trong cuộc thi vào năm 2019 đang đứng trước ngôi nhà mới sáng tạo của mình trong năm 2022

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=