Nỗi lo sắc thái Việt

22/09/2016 - 13:09

PNO - Sự lên ngôi của Trọng Hiếu năm 2015 ở Vietnam Idol, thể hiện nét cởi mở đáng mừng. Nhưng, tới Janice Phương thì sự cởi mở này dường như đã đi hơi lố.

Sau Trọng Hiếu, một gương mặt từ nhỏ đến lớn sống ở nước ngoài, nói không rành tiếng Việt của năm 2015, Vietnam Idol một lần nữa mở cửa đón nhân tố tương tự ở năm nay: Janice Phương - một cô gái Philippines, tên Philippines là Janice A Buco. Nhiều thí sinh được chọn vào vòng trong ở nhiều mùa Vietnam Idol bị thiếu “chất Việt”, thể hiện rõ nhất qua việc họ không thể phát âm rõ tiếng Việt.

Nếu như các ca khúc ngoại luôn giúp Trọng Hiếu mùa 2015 ghi điểm thì với ca khúc tiếng Việt, anh khiến nhiều người thót tim. Rất nhiều lần Trọng Hiếu phát âm không chuẩn, hay tìm cách “nuốt” từ để tránh lỗi phát âm.

Trong khi đó , Janice Phương mùa này là người ngoại quốc, làm dâu Việt đã hai năm, sau bảy năm sinh sống ở Việt Nam, phát âm tiếng Việt kiểu người ngoại quốc, như… Trọng Hiếu. Tuy nhiên, Trọng Hiếu còn có gốc Việt để làm điểm tựa, còn Janice Phương thì không.

Nếu các thí sinh khác vất vả với ca khúc tiếng Anh thế nào, Janice Phương cũng khổ sở với ca khúc tiếng Việt như thế. Janice Phương được chọn vào top hai - cùng Việt Thắng tranh suất quán quân vào tối 23/9 nhờ giàu nội lực, nhạc cảm tốt… Nhưng giám khảo của chương trình thừa nhận khi Janice Phương hát ca khúc Việt, họ căng thẳng và hồi hộp.

Noi lo sac thai Viet
Trọng Hiếu và Janice Phương trong một tiết mục tại Vietnam Idol 2016

Câu chuyện “thuần Việt” từng được đặt ra vào năm ngoái với trường hợp Trọng Hiếu, giờ đây tiếp tục được nhắc lại với “ca” khó hơn là Janice Phương. Trọng Hiếu hiện đã khác so với ngày đầu anh dự Vietnam Idol 2015, nhất là về tiếng Việt. Vị trí của anh trong nhạc Việt hiện nay cũng tốt hơn so với các nhân tố có cùng xuất phát điểm khi bước ra khỏi một chương trình, như Yasuy - quán quân Vietnam Idol, Đức Phúc - quán quân Giọng hát Việt…

Nhưng, Janice Phương thì khó đóng góp cho nhạc Việt được như Trọng Hiếu. Bởi, cô là người Philippines, sự thành công của cô nếu có, là sự thành công của một ca sĩ nước ngoài.

Trong khi đó, dù mua format từ nước ngoài, Vietnam Idol vẫn là chương trình tìm kiếm thần tượng âm nhạc Việt, như ban tổ chức tự gọi. Nhạc Việt nhiều năm “cố chấp”, xem nhẹ yếu tố thị giác, khắt khe với cái mới, không xem trọng khả năng “làm nên chuyện” với thế giới…

Sự lên ngôi của Trọng Hiếu năm 2015 ở Vietnam Idol, thể hiện nét cởi mở đáng mừng. Nhưng, tới Janice Phương thì sự cởi mở này dường như đã đi hơi lố , khi chương trình tìm kiếm thần tượng âm nhạc Việt mà ứng cử viên sáng giá không phải người là Việt, không nói tốt tiếng Việt.

Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI