Nỗi ám ảnh mang tên rạn da

17/10/2021 - 06:50

PNO - Những vết rạn chằng chịt ở bụng sau khi sinh con là nỗi ám ảnh của hầu hết các bà mẹ bỉm sữa. Vậy có cách nào để ngăn ngừa những vết rạn này mà vẫn an toàn cho thai nhi?

Mới đây, ca sĩ Hòa Minzy công khai những vết rạn hằn sâu khắp vùng bụng sau khi sinh con đầu lòng khiến nhiều mẹ bỉm sữa vô cùng cảm động. Nhiều người cũng không khỏi lo lắng, liệu mình có rơi vào tình trạng như vậy không và mong muốn tìm phương pháp hữu hiệu để có thể giữ được vòng hai xinh đẹp sau sinh.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, bác sĩ Nguyễn Quang Minh, Phó trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương), cho biết, rạn da là hiện tượng xuất hiện khá phổ biến ở phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ, đặc biệt ở thời gian cuối hoặc thời gian tăng cân nhanh đột ngột. Những người tăng trên 15kg trong thai kỳ thường có xu hướng bị rạn nhiều hơn những người tăng dưới 10kg. 

Nguyên nhân của tình trạng rạn da là do đứt gãy đột ngột collagen và elastin ở trung bì da. “Phụ nữ mang bầu muộn, mang bầu những lần sau, nguy cơ rạn da cao hơn phụ nữ mang thai lần đầu, và trẻ. Hormone tăng đột biến khi mang thai cũng có thể làm suy yếu cấu trúc da và gây rạn. Bất kỳ bộ phận cơ thể nào phát triển lớn hơn khi mang thai đều có thể bị rạn, tuy nhiên chúng ta hay gặp nhất ở vùng bụng quanh dưới rốn vì da mỏng và sức căng lớn nhất, da thường bị khô do thiếu chăm sóc”, bác sĩ Nguyễn Quang Minh phân tích.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại kem được quảng cáo có thể ngăn ngừa rạn da, thành phần chủ yếu có vitamin E, dầu dừa, bơ đậu, lô hội hay sáp ong… Bác sĩ Nguyễn Quang Minh cho hay, các thành phần này lành tính cho da với phụ nữ mang thai và thường được khuyến cáo sử dụng từ tháng thứ ba cho đến sau sinh từ 3 - 6 tháng cho hiệu quả khá tốt. Mỗi ngày, bà bầu nên thoa kem tối thiểu hai lần giúp da không bị khô. Lưu ý thoa hết vùng bụng, bẹn đùi và dưới nếp ngực, là những vị trí dễ phát sinh rạn da. 

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia da liễu, bà bầu nên chọn các loại kem được các bác sĩ da liễu hoặc sản khoa khuyên dùng, đảm bảo tính an toàn và hiệu quả. Các bác sĩ thường chọn các hoạt chất không chứa dẫn xuất vitamin A, axit hoặc các sản phẩm chứa hydroquinone, bởi có thể gây độc tế bào, ảnh hưởng đến thai nhi… Ngoài ra, các hợp chất chứa paraben, chất tạo màu, tạo mùi… cũng được khuyến cáo không sử dụng cho bà bầu.

Trong khi đó, một số bà mẹ lại thường quá lo lắng các loại kem chứa hóa chất nên thường sử dụng mẹo dân gian như tự đắp bơ, bôi dầu dừa hoặc các loại kem tự chế được quảng cáo có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên để ngăn rạn. Bác sĩ Nguyễn Quang Minh lưu ý, phương pháp này hiệu quả không cao lại dễ dị ứng, viêm da tiếp xúc do không loại bỏ được tạp chất trong khi tự chế các loại kem hay dung dịch này.

Bác sĩ Nguyễn Quang Minh cũng nhấn mạnh, kem rạn da chỉ là một phương pháp hỗ trợ. Các yếu tố cơ địa, độ tuổi có tác động lớn, đặc biệt nếu như bà bầu tăng cân đột ngột, nhất là ba tháng cuối thì vẫn có thể bị rạn. Do đó, bên cạnh chăm sóc da đúng cách, muốn giữ vòng hai đẹp sau sinh thì cần điều chỉnh chế độ ăn phù hợp, đủ năng lượng và dinh dưỡng, hạn chế việc tăng cân quá mức. 

Sau sinh, các mẹ bỉm sữa cần cân đối thời gian chăm sóc trẻ và vệ sinh cơ thể. Việc sử dụng các phương pháp sau sinh như tắm lá người dân tộc, đắp rượu gừng làm trắng và mờ sẹo… theo các chuyên gia có thể “lợi bất cập hại” vì dễ gặp viêm da, sẩn ngứa. “Các bà mẹ không nên tự điều trị, khi gặp vấn đề cụ thể nên được thăm khám, tư vấn bởi các bác sĩ da liễu để có hướng dẫn điều trị cụ thể và an toàn, hiệu quả”, Phó trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc tư vấn. 

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI