'Nổ' có thể sử dụng ở nhiều quốc gia, ví điện tử Payasian dụ cả dân miền núi mua tiền ảo

03/08/2019 - 07:18

PNO - Tự "nổ" là ví điện tử quốc tế, có thể thanh toán ở nhiều quốc gia, từ tiền giấy đến tiền ảo nhưng nhiều cửa hàng được chỉ định nhận thanh toán ví Payasian cũng không biết điện tử này là gì.

Đầu tư 2,5 triệu, năm sau có hơn 2 tỷ đồng

Gần đây, tại nhiều địa phương, xuất hiện những nhóm người vào nhà dân, giới thiệu tải ứng dụng ví điện tử Payasian và mời gọi đầu tư tiền ảo Paya với mức “siêu lời”. Còn tại TP.HCM, Payasian được “nổ” như một “siêu ví điện tử”. Payasian là ví điện tử thanh toán qua điện thoại di động (mobile), cho phép chuyển đổi giữa các loại tiền tệ quốc gia và tiền điện tử, chấp nhận mọi loại tiền tệ, không giới hạn địa lý, lĩnh vực…

Anh Huỳnh Thanh Phong - chủ quán cà phê C.ON Backpackers, 23B Ngô Thời Nhiệm, P.6, Q.3, TP.HCM - cho biết, gần đây, có một số người đến quán tìm cách làm quen khách uống cà phê rồi giới thiệu tải ứng dụng ví điện tử Payasian và mời gọi đầu tư tiền ảo Paya. Theo lời những người này, chỉ cần đầu tư 2,5 triệu đồng mua tiền ảo, sau một năm sẽ lãi hơn 2 tỷ đồng. Những người này còn đề cập thẳng với anh Phong, nếu anh mời khách tham gia, sẽ được hoa hồng từ 10-15% trên số tiền khách đầu tư. 

“Có anh chạy xe Go-Viet ngồi nghe một lúc, liền đem giấy tờ xe đi cầm lấy 2,5 triệu đồng đầu tư” - anh Khánh Toàn, chủ quán cà phê TONY Buổi Sáng trên đường Tái Thiết, P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM, thông tin. Không chỉ xuất hiện tại các quán cà phê, những người này còn lôi kéo cả sinh viên, giới văn phòng, các khu lao động…

Trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, tràn ngập lời mời gọi đầu tư vào ví điện tử Payasian. Những người đứng ra kêu gọi là nhân viên, cộng tác viên Công ty Payasian, có người đang là sinh viên nhưng cũng có người là cán bộ, nhân viên của một số trường đại học, học viện lớn. Việc những người có uy tín trong xã hội đứng ra kêu gọi tham gia càng tạo thêm lòng tin cho người dân. 

Theo giới thiệu, ví điện tử Payasian có thể dùng để thanh toán tại một số quán cà phê, cửa hàng thực phẩm ở TP.HCM nhưng khi đến các địa chỉ này thì hầu hết đều không biết về loại ví này. Đã có rất nhiều người tố cáo ví điện tử này do bị từ chối thanh toán.

Gian hàng bánh Trung thu trong tòa nhà Ecoworld Building, 137 Hoàng Văn Thụ, P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM là nơi chấp nhận thanh toán bằng Payasian. Nhân viên bán hàng cho biết, để sử dụng, khách hàng phải tải ứng dụng (app) về máy, sau đó đến Công ty Payasian nạp tiền vào, gói thấp nhất là 2,5 triệu đồng và sẽ được quy đổi thành tiền ảo Paya, 1 Paya = 1.250 đồng. 

“Tiền này như bitcoin, sau này sẽ tăng giá. Khi chị nạp tiền vào, sẽ có mã giới thiệu; nếu chị giới thiệu được khách hàng khác mở tài khoản và nạp tiền, sẽ được hưởng thêm hoa hồng. Còn khi thanh toán hàng hóa, chị sẽ được tích điểm, theo thời gian sẽ quy đổi thành tiền mặt” - nhân viên bán hàng giới thiệu. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quán cà phê và quầy bánh Trung thu ở địa chỉ trên thuộc công ty Happiworld - một mảng kinh doanh của Ecoworld, mà Ecoworld và Payasian lại là đối tác của nhau và cả hai có chung địa chỉ đặt trụ sở.

'No' co the su dung o nhieu quoc gia, vi dien tu Payasian du ca dan mien nui mua tien ao
Một quầy bánh Trung thu tại 137 Hoàng Văn Thụ thông báo chấp nhận thanh toán qua Payasian

Tại quầy bánh Trung thu này, chúng tôi gặp một phụ nữ đang cầm trên tay xấp phiếu mua hàng tên EcoGift, có giá trị sử dụng trên chuỗi Happiworld toàn quốc. Số phiếu này chị trúng thưởng khi tham gia hội thảo về ví điện tử Payasian. Ít ngày trước, lực lượng chức năng tại tỉnh Yên Bái phát hiện một nhóm người tổ chức lôi kéo người dân tham gia đầu tư tiền ảo Paya, cho thấy Payasian đã có mạng lưới hoạt động ở nhiều địa phương. 

Payasian hoạt động đa cấp chui (?)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù đang thanh toán ở nhiều nơi nhưng Payasian hiện chưa được cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Trong danh sách các tổ chức không phải là ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, hiện có 30 công ty và không có tên Payasian.

Cho đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vẫn không xem tiền ảo là tiền tệ, chưa cho phép thanh toán bằng tiền ảo, đồng thời khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến bitcoin và các loại tiền ảo khác. 

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng - cho biết, hình thức lôi kéo đầu tư, người giới thiệu được hưởng hoa hồng là dạng đầu tư tài chính đa cấp, không khác gì vụ Công ty Modern Tech lừa số tiền lên đến 15.000 tỷ đồng xảy ra cách đây chưa lâu. Sau khi mồi chài được số người tham gia đông đảo, các hệ thống này sẽ khuyến khích đầu tư vào các loại tiền ảo.

Hình thức này chẳng qua là lấy tiền nộp của người sau để trả lãi cho người trước, ai vào trước thì có thể hoàn vốn và có chút lời từ việc phát triển hệ thống. Người vào sau thấy vậy tin tưởng, nhảy vào đầu tư nhưng đến một lúc nào đó, khi nguồn tiền tham gia mới không đủ chi trả, hệ thống sẽ đổ vỡ. Có người tham gia, biết mình bị lừa nhưng vẫn đi lừa người khác để mong hoàn vốn của mình. Có người hoàn xong thấy ham và nghĩ chắc sẽ lời nên lại tái đầu tư, hậu quả trắng tay.

“Mức độ rủi ro khi đầu tư vào tiền ảo Paya cực lớn. Người tham gia có thể mất trắng bởi đồng tiền này hiện chưa có giá trị, chưa biết bao giờ tăng giá, sẽ tăng bao nhiêu. Nên nhớ, không có hình thức đầu tư nào sinh lợi “khủng”, từ 2,5 triệu đồng sinh ra 2 tỷ đồng trong một năm. Sinh lợi càng cao thì rủi ro càng lớn” - tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI