Vỡ nợ từ tiền ảo là do lỗ hổng pháp luật

01/08/2018 - 15:30

PNO - Sau vụ “bể” đường dây tiền ảo ngàn tỷ của công ty đào tiền ảo Sky Mining (Hợp tác xã Bầu Trời Công Nghệ), trên thị trường, các loại tiền ảo vẫn hoạt động nhộn nhịp, mời gọi nhà đầu tư (NĐT) tham gia.

Đã có rất nhiều vụ vỡ nợ, bể sàn liên quan đến tiền ảo đa cấp, nhưng vì sao NĐT vẫn bỏ tiền tỷ tham gia?

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, động cơ chính vẫn là lòng tham của NĐT khi được hứa hẹn sẽ đạt 100%, thậm chí 1.000% trên số tiền đã bỏ ra.

Vo no tu tien ao la do lo hong phap luat
Tổng giám đốc công ty đào tiền ảo Sky Mining - Lê Minh Tâm (giữa), khiến nhà đầu tư hoảng hốt khi tuyên bố phá sản. 

Bên cạnh đó còn có những lý do khác như các sự kiện liên quan đến tiền ảo đều được tổ chức hoành tráng, hào nhoáng; đa số NĐT không am hiểu tiền ảo nhưng lại tin tưởng công nghệ hiện đại 4.0; do sự truyền miệng, rủ rê từ những người thân quen… 

Theo tiến sĩ Hiếu, hoàn toàn không thể làm giàu từ đầu tư tiền ảo. Đây là cái bẫy để thu hút người chơi nuôi tham vọng trở thành triệu phú, tỷ phú đô-la một cách dễ dàng mà không cần làm gì. Ở các ngân hàng, lợi nhuận chỉ khoảng 10%/năm đã là khó nên mức lợi nhuận của các dự án tiền ảo là không khả thi.

“Hiện, chưa có quy định pháp luật để định nghĩa tiền ảo là gì và quản lý như thế nào. Chỉ có mỗi cái thông tư của Ngân hàng Nhà nước là không được xem tiền ảo như đồng tiền thanh toán, nếu dùng tiền ảo để trao đổi, mua bán là phạm pháp. Ngoài quy định đó ra, chưa có quy định về tiền ảo, vận hành, trung tâm giao dịch…

Vo no tu tien ao la do lo hong phap luat
Các gói đầu tư Mining đưa ra.

Đây là lỗ hổng của pháp luật. Chính vì lỗ hổng này mà những chương trình tiền ảo đang nở rộ, không có gì có thể kiềm chế nó được. Đến thời điểm này, việc xây dựng hành lang pháp lý quản lý tiền ảo vẫn còn là khoảng trống, chưa hoàn chỉnh. Tiền ảo vẫn là một vấn đề phức tạp” - tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho rằng, tiền ảo luôn tiềm ẩn rủi ro cho người sở hữu vì tính ẩn danh cao. Việc quản lý thông qua thuật toán khiến số tiền này khó bảo toàn giá trị, dễ bị tấn công và gây cản trở trong giao dịch.

Điều quan trọng nhất là nó không chịu sự chi phối của cơ quan chính danh nào nên người sở hữu không được bảo vệ nếu có thất thoát nghiêm trọng.

“Hiện nay chúng tôi cũng chỉ đưa ra khuyến cáo với người dân, doanh nghiệp không nên tham gia vào các hoạt động này” - ông Minh bày tỏ.

Hoa Lài 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI