Những viên ngọc mới

01/05/2014 - 02:45

PNO - PN - Trước giải Trần Hữu Trang 2014, nếu Lâm Ngọc Hoa (Chuông Bạc giải Chuông vàng vọng cổ 2013) và Nguyễn Hoàng Hải (giải Nhất giải thưởng Nguyễn Thành Châu 2012) là hai tên tuổi đã từng được khán giả biết đến thì Võ Hồng Thủy...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung vien ngoc moi
Võ Hồng Thủy sắc sảo với Nguyễn Thị Anh (vở Lệ Chi viên)

Bất ngờ ...

Còn khá trẻ, đam mê nghề, sở hữu chất giọng tốt, khả năng diễn xuất đa dạng và không ngừng học hỏi, là những điểm rất giống nhau của ba trong số bảy huy chương (HC) vàng Triển vọng giải Trần Hữu Trang lần thứ 12-2014.

Là thí sinh nhỏ nhất cuộc thi và cũng là HC vàng nhỏ tuổi nhất, Lâm Ngọc Hoa (đoàn cải lương Cao Văn Lầu) đưa những người đã biết cô từ giải Chuông vàng vọng cổ 2013 đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Từ một diễn viên chỉ có chất giọng, gần như “tờ giấy trắng” trong diễn xuất, Lâm Ngọc Hoa đã có một cuộc “chuyển mình” ngoạn mục. Nếu Kiều Nguyệt Nga (trích đoạn Kiều Nguyệt Nga) ở vòng một của Lâm Ngọc Hoa vẫn còn đôi chỗ hơi non trong diễn xuất thì đến Võ Thị Sáu (trích đoạn Người con gái đất đỏ) ở vòng hai, Ngọc Hoa đã cho người xem cảm nhận được sự hồn nhiên của một cô gái trẻ luôn biết dành tình yêu cho quê hương, gia đình, đồng đội và anh dũng trước kẻ thù. Lâm Ngọc Hoa chưa đầy 20 tuổi và mới vào nghề hơn hai năm.

Tốt nghiệp lớp diễn viên do Nhà hát Trần Hữu Trang và Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP.HCM tổ chức tháng 6/2012, Nguyễn Hoàng Hải cũng là tên tuổi không xa lạ với khán giả theo dõi giải thưởng Trần Hữu Trang từ mùa giải trước. Ấn tượng của Hoàng Hải ở giải thưởng lần thứ 11 không chỉ là khả năng thể hiện đa dạng các dạng vai mà còn ở thái độ sẵn sàng hỗ trợ bạn bè cùng dự thi. Không mảy may lo ngại diễn nhiều sẽ bị ban giám khảo quen mặt và để lộ nhược điểm, hễ được nhờ phụ diễn là Hoàng Hải luôn cố gắng hết mình để giúp bạn thăng hoa trong diễn xuất. Cũng có “lời ra tiếng vào” cảnh báo coi chừng mất sức vì phải luyện tập, biểu diễn liên tục hoặc diễn phụ hết mình, bạn diễn sẽ diễn tốt hơn và có điểm cao hơn..., nhưng Hoàng Hải vẫn hồn nhiên: “Đây là cơ hội để mình được thử sức với nhiều vai diễn khác nhau, kinh nghiệm nghề được học từ đây, không phải lúc nào cũng có được”. Năm nay, một vài chệch choạc trong ca diễn ở vòng một làm những người từng biết Hoàng Hải hơi thất vọng. Thông tin Hoàng Hải sẽ diễn lại Phàn Định Công (trích đoạn San Hậu) - vai diễn anh từng dự thi ở mùa giải trước càng gieo thêm nghi ngại. Nhưng sự xuất hiện của Hoàng Hải trong đêm thi tại Cần Thơ đã để lại một dấu ấn khó quên. Sau phần thi của Hoàng Hải, NSND Thanh Tòng nhận xét: “Em diễn xuất thần đến mức tôi tưởng có người nhập vào em trên sân khấu”. Vị trí “á quân” giải Trần Hữu Trang của Hoàng Hải có lẽ không phải là điều quá bất ngờ với những người theo dõi anh suốt mùa giải.

Tốt nghiệp Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Cần Thơ năm 2010, chưa đầy hai năm sau Võ Hồng Thủy đã “rinh” chiếc HC Bạc với vai diễn Út Thư (vở Món nợ vùng ven) trong lần đầu tiên tham dự Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc (Đồng Nai 2012). Từ Út Thư đến Nguyễn Thị Anh (trích đoạn Lệ Chi viên), rồi má Năm (trích đoạn Hoa của đất) là một bước tiến dài của cô đào trẻ. Những ai từng yêu mến cô du kích Út Thư dịu dàng, xinh đẹp đã cảm thấy ghê sợ với một Nguyễn Thị Anh mưu mô, độc ác...; để rồi nghèn nghẹn xúc động với sự hy sinh của má Năm - Bà mẹ Việt Nam anh hùng có chồng và hai con hy sinh trong chiến tranh. Ngoài làn hơi đẹp, chất giọng tốt, cách luyến láy tạo sự khác biệt cho riêng mình, Hồng Thủy còn có khả năng “nhận diện” nhân vật khá tốt để có thể hóa thân vào nhiều vai khác nhau.

Nhung vien ngoc moi
Hoàng Hải “mới lạ” với vai diễn “cũ” Phàn Định Công

Và nỗ lực

Thất bại ở giải thưởng lần thứ 11 không làm Hoàng Hải nản chí. Anh từng tìm đến các nghệ sĩ hát bội xin “tầm sư ” học vũ đạo để chắt lọc những động tác phù hợp vai diễn và hình thành một Phàn Định Công riêng của mình. Lần này, Hoàng Hải tiếp tục “ăn ngủ” cùng nhân vật để bồi đắp cho nội tâm nhân vật với quyết tâm chứng minh sự trưởng thành, chững chạc bằng chính vai diễn tưởng sẽ cũ với ban giám khảo.

Trẻ tuổi nghề lẫn tuổi đời nhưng dự thi bằng những vai diễn rất khác so với tuổi tác, tính cách, trải nghiệm sống... của mình là thách thức lớn với Võ Hồng Thủy. Góp nhặt “thân thế, sự nghiệp”, tính cách, suy nghĩ của nhân vật qua phim ảnh, sách báo, qua lời kể, cách phân tích nhân vật của những người đi trước... và cả những hình ảnh bắt gặp đâu đó trong cuộc sống hàng ngày, là cách để Hồng Thủy chắt lọc cảm xúc, trải nghiệm và “biến tấu” để sống với nhân vật.

Không chỉ với hai vai diễn dự thi, mà bất kỳ vai diễn nào được giao, Hồng Thủy đều như bị ám ảnh với nó trong suốt thời gian luyện tập. Thôi tập ở đoàn, Hồng Thủy vẫn nghĩ về nhân vật để nuôi dưỡng cảm xúc, hình dung những cách diễn khác nhau. Lâu dần thành thói quen và có lẽ điều đó đã giúp Hồng Thủy trở thành một trong những gương mặt trẻ hiếm hoi rất chi tiết trong diễn xuất và không lặp lại chính mình. Quán quân giải Triển vọng Trần Hữu Trang 2014 là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của cô đào đất Tây Đô này.

Nhung vien ngoc moi
Lâm Ngọc Hoa đầy đặn cảm xúc khi hóa thân thành Võ Thị Sáu (vở Người con gái Đất Đỏ)

Cứ ngỡ Võ Thị Sáu là vai diễn “đo ni đóng giày” cho Lâm Ngọc Hoa do nhân vật không có khoảng cách quá xa về tuổi tác, hình thể... nhưng Lâm Ngọc Hoa đã phải hy sinh mái tóc dài mượt đến ngang lưng để có thể làm đầy thêm cảm xúc cho khán giả bằng tạo hình nhân vật. HC Vàng không chỉ bất ngờ với Lâm Ngọc Hoa mà còn nằm ngoài dự kiến của trưởng đoàn - NSƯT Khưu Minh Chiến, người đưa Lâm Ngọc Hoa dự giải chỉ với ý định cho cô có điều kiện học hỏi và cọ xát. Trong lúc tập luyện, không ít lần Lâm Ngọc Hoa “ngơ ngác” trước cách thể hiện nhân vật vì vẫn đang trong giai đoạn học nghề tại đoàn. Nói hoài vẫn không thông, nhiều lần Ngọc Hoa khóc hết nước mắt vì bị đạo diễn la. Khóc “đã” rồi, cô lại quyết tâm phải làm cho bằng được. Hết giờ tập với đạo diễn, Ngọc Hoa lại tự ra sân khấu tập một mình. Không đặt mục tiêu phải có HC, chỉ mong được làm hết sức, sống hết mình với nhân vật nên Lâm Ngọc Hoa thú thiệt: “Em giựt mình cái rột khi nghe MC đọc tên, cứ tưởng mình nghe nhầm!”.

Cánh cửa đã mở, đường còn thênh thang phía trước, mong những viên ngọc vừa được tìm thấy sẽ giữ mãi ngọn lửa đam mê và nỗ lực không ngừng để tỏa sáng.

 Hiền Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI