Những trang viết về người thầy và câu chuyện giáo dục

18/11/2021 - 07:09

PNO - Nhiều tựa sách được phát hành nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, trong đó có những cuốn sách do các thầy cô viết về nghề của mình.

Hành trình trở thành người giáo viên hạnh phúc - thịnh vượng - bình an (Sbooks và nhà xuất bản Dân Trí ấn hành) là cuốn sách về nghề giáo được ra mắt sớm nhất trước thềm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay. Tác giả Nguyễn Công Thái cũng là một người thầy, đồng thời là người sáng lập và điều hành tổ chức ứng dụng khoa học giáo dục và khởi nghiệp SE.

Thông qua trang viết, ông gửi gắm những trải nghiệm, triết lý giáo dục từ góc nhìn của bản thân. Sách in lần đầu với số lượng 10.000 bản, tác giả cho biết toàn bộ lợi nhuận từ sách dùng để trao tặng đến thầy cô bị bệnh hiểm nghèo.

Tác giả cuốn sách là Thạc sĩ Nguyễn Công Thái
Tác giả cuốn sách là Thạc sĩ Nguyễn Công Thái

Những ngày thứ Ba với thầy Morrie - một trong số các tựa sách được in nhân dịp 20/11 của nhà xuất bản Kim Đồng - vừa chính thức được lên kệ. Nhiều năm trước, tác phẩm từng được nhà xuất bản Thế Giới và nhà xuất bản Trẻ in với tựa tiếng Việt là Lớp học cuối cùng. Những ngày thứ Ba với thầy Morrie của tác giả Mitch Albom đã best-seller tại Mỹ khi được xuất bản vào năm 1998.

Nhân vật thầy Morrie cũng là người thầy có thật ngoài đời, bối cảnh truyện được kể khi người thầy đã ngoài tuổi 70 và bị bệnh nặng. Mỗi ngày thứ Ba trong tuần, người học trò lại đến thăm thầy và họ gặp nhau được 14 lần thì thầy qua đời...Những ngày thứ Ba với thầy Morrie đã được dịch ra 31 ngôn ngữ, phát hành tại 36 quốc gia và được xem là một trong những cuốn sách làm thay đổi cuộc đời.

Dịp này, nhà xuất bản Kim Đồng cũng giới thiệu các tựa sách: Ngô Sĩ Liên, Chu Văn An, bộ sách hai tập Những người thầy trong sử Việt, Chúng em yêu cô giáo...

Tác phẩm cảm động viết về tình yêu thương, sự kính trọng người thầy của học trò
Tác phẩm cảm động viết về tình yêu thương, sự kính trọng người thầy của học trò

Trong khi đó, nhà xuất bản Phụ Nữ Việt có loạt sách dành cho các bậc phụ huynh lẫn các thầy cô giáo: Kỷ luật tích cực (Jane Nelsen), Kỷ luật tích cực trong lớp học (Ian Fleming), Căn bệnh giáo dục (Ryo Uchida), Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản (Nguyễn Quốc Vương)...

Riêng Nhã Nam có tác phẩm nghiên cứu tư liệu giai đoạn 1858-1945: Giáo dục Việt Nam thời kỳ thuộc địa (do Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I sưu tầm, dịch thuật và biên soạn). Lùi lại lịch sử trăm năm với những chính sách giáo dục thuộc địa của Pháp, giáo dục Việt Nam thời ấy có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Nhưng tất cả những điều đó đã có nhiều ảnh hưởng và đóng góp cho giáo dục Việt Nam hiện đại.

Còn nhà xuất bản Trẻ có cuốn Học ăn, học nói, học mở (Hoàng Liên biên soạn) hướng dẫn những quy tắc giao tiếp phổ quát dựa trên các nguyên tắc luân lý được thừa nhận nơi công cộng...

H
Tác phẩm đã được in lần thứ 37 - Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ

Số lượng sách mới phát hành nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay khá đa dạng, cả thể loại lẫn đề tài. Các đơn vị cũng chủ động xây dựng các combo sách, giới thiệu tựa sách phù hợp làm quà tặng tri ân thầy cô cũng như nhiều chính sách giảm giá tạo điều kiện cho mọi đối tượng bạn đọc. 

Hàng loạt chương trình giảm giá

Từ ngày 16-28/11, gian hàng nhà xuất bản Trẻ tại Đường sách TPHCM và Đường sách Vũng Tàu sẽ giảm từ 20-30% cho tất cả các tựa sách. Cùng thời điểm, các đơn vị làm sách cũng đồng loạt có chương trình giảm giá nhân ngày 20/11: First News trưng bày các tựa sách được chọn trong danh mục sách hỗ trợ dạy và học, sách chủ đề về thầy cô và có chính sách đồng giá từ 20.000đ-80.000đ, Nhã Nam giảm 25% kèm quà tặng cho các combo sách Tri ân thầy cô của đơn vị, Sài Gòn Books giảm giá đến 70%, riêng độc giả là thầy cô giáo khi mua sách sẽ được tặng gel rửa tay và tác phẩm Những bài học đáng giá về giàu có.

Từ nay đến hết ngày 21/11, một số bộ truyện của nhà xuất bản Phụ Nữ Việt Nam được giảm giá 40%: Tám triều vua lý, Mộng giới, bộ ba tiểu thuyết lịch sử của Trường An (Hồ Dương, Vũ Tịch, Thiên Hạ Chi Vương)…Nhà xuất bản Kim Đồng dành mức ưu đãi giảm đến 50% sách thường kỳ từ năm 2018 trở về trước, 30% đối với các sách phát hành về sau này và 15% đối với sách comic định kỳ. Phổ biến nhất là mức giảm từ 20-30% giá bìa, với sách của nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM, Alphabooks, Thái Hà Books, Đông A, Sbooks, Phương Nam Books…

Chương trình giảm giá được áp dụng tại Đường sách TPHCM.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI