Những bộ phim giống nhau kỳ lạ của điện ảnh Mỹ - Hàn

16/03/2016 - 07:01

PNO - Không chỉ là những tác phẩm đáng xem, khi được đặt cạnh nhau, chúng còn toát lên nhiều điều thú vị về hai nền điện ảnh lớn.

Nhung bo phim giong nhau ky la cua dien anh My - Han
Các cặp đôi trong Love Actually

Dưới đây là sáu bộ phim của Hàn Quốc và Mỹ được chia làm ba cặp có nhiều điểm tương đồng. Không chỉ là những tác phẩm đáng xem, khi được đặt cạnh nhau, chúng còn toát lên nhiều điều thú vị về hai nền điện ảnh lớn.

Xem bộ phim Hàn Quốc Like for Likes vừa ra rạp Việt Nam với tên Mình “thích” nhau đi, đến đoạn các cặp đôi trong phim không hẹn mà cùng gặp nhau ở sân bay, khán giả có thể nghĩ ngay đến Love Actually (Yêu thực sự). Hình ảnh biểu tượng mở đầu và kết phim là những người hội ngộ, choàng ôm lấy nhau ở sân bay của Love Actually một lần nữa được khai thác trong phim Hàn. Chỉ có điều, nếu như cảnh đón nhau nơi phi trường trong Love Actually mang tính ý niệm, với ngụ ý về tình duyên; thì ở Like for Likes là bối cảnh để tình yêu của mỗi cặp đôi lên tiếng. Hai bộ phim hài – lãng mạn nà y cùng kể về nhiều cặp đôi đan xen theo hình thức “n trong 1”. Ở bộ phim Hàn là ba cặp đôi có tính cách, hoàn cảnh khác biệt nhau. Còn trong phim Mỹ có tới tá m cặp đôi. Khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, mà các tuyến truyện không bị rối.

Ở cả hai phim, các cặp đôi đều có những nét tương đồng và khá tiêu biểu cho những kiểu tình yêu thời hiện đại. Like for Likes thậm chí “zoom” vào tình yêu thời mạng xã hội. Thông điệp trong phim được phát đi từ những tin nhắn, hình ảnh “post” lên facebook và những nút “like”.

Bộ phim Hàn phát đi thông điệp, sự rung động sẽ đến qua những bày tỏ giản dị bằng hành động và tình yêu đẹp sẽ tới từ những tương tác thật lòng. Mỗi người và mỗi lứa đôi có thể dùng mạng xã hội hay các thiết bị số như một phương tiện để bày tỏ tâm tư, cảm xúc thành thực của mình. Điều quan trọng hơn cho những mối quan hệ bền chặt là sự kết nối trong đời thực. Không chỉ cùng chủ đề, cùng cách thể hiện, hai bộ phim còn chung lời giải cho câu chuyện tình yêu. Tuy vậy, tình yêu ở phim Hàn kín đáo, nhẹ nhàng, ướt át theo kiểu Á Đông, còn tình yêu ở phim Mỹ táo bạo, phóng khoáng hơn, kèm theo không ít cảnh… “nóng”.

Nhung bo phim giong nhau ky la cua dien anh My - Han
Các cặp đôi trong Like for Likes

Hai bộ phim Everest (Mỹ) và Himalayas (Hàn Quốc) gợn lên sự giống nhau ngay từ cái tên. Người yêu thể loại phim tiểu sử, phiêu lưu không bỏ lỡ dịp đi xem cả hai, nhưng cũng có người vì đã xem Everest mà thôi Himalyas bởi cảm giác các nhà làm phim kể cùng câu chuyện về những người chinh phục nóc nhà thế giới.

Phim trước của đạo diễn Baltasar Kormakur và phim sau của Seok-hoon Lee đều dựng lên trước mắt khán giả hành trình leo núi của những con người mà tên tuổi họ đã được ghi dấu trong sách kỷ lục. Đoạn đầu phim thậm chí mang đến cùng không khí, màu sắc và cả những đoạn đối thoại. Ở Everest và Himalayas, đứng trước câu hỏi “tại sao bạn mạo hiểm chinh phục ngọn núi cao này?”, những nhà leo núi chuyên nghiệp, có cả phụ nữ, đều đưa ra những lý do khá tương đồng. Bất ngờ là câu trả lời “vì ngọn núi ở đó!” như thể lẽ sống, với đầy tính triết lý xuất hiện ở cả hai phim.

Thông qua công việc leo núi, những yếu tố biểu tượng cùng triết lý sống được đẩy vào “bom tấn” của Mỹ và Hàn Quốc. Tuy vậy, Everest có cách thể hiện “tĩnh” hơn, còn Himalayas chứa nhiều tính “kịch”, có thêm yếu tố hài hước, náo nhiệt hơn. Điểm khác của Himalayas so với Everest là phần ở bên ngoài những rặng núi, với trăn trở về thực hiện lời hứa của nhân vật chính Hong-Gil, người quyết trở lại nơi khe sâu, vách đá để tìm xác người em thân thiết.

Một cặp đôi phim khác về tình cha con và tình người, đều được lòng công chúng Mỹ và Hàn Quốc là Miracle in Celln0 7 (Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7) và I am Sam (Tôi là Sam). Miracle in Cell n0 7 từng là hiện tượng phòng vé năm 2013 ở Hàn Quốc và đến nay vẫn đứng trong danh sách phim ăn khách nhất lịch sử điện ảnh xứ kim chi với gần 15 triệu lượt xem.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI