Những người “làm sang” tờ báo

21/06/2023 - 06:46

PNO - Ý kiến của các chính trị gia, chuyên gia trong các lĩnh vực giúp bài báo “nặng ký” hơn, có sức thuyết phục cao hơn. Một số chính trị gia, chuyên gia còn viết bài cho báo, giúp tờ báo trở nên sang trọng hơn.

Trong buổi họp giao ban hằng tuần ở Báo Phụ nữ TPHCM, khi triển khai nội dung tuyên truyền về nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, việc đầu tiên mà tòa soạn làm là lên danh sách các chuyên gia trong các lĩnh vực cần phỏng vấn. 

Khi nghe tin một số doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sang sản xuất xanh nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu, trong bối cảnh các doanh nghiệp nói chung bị sút giảm đơn hàng, ban biên tập quyết định triển khai ngay đề tài và đề nghị phải có ý kiến các nhà hoạch định chính sách. 

Luật sư Nguyễn Sơn Lâm giải đáp các thắc mắc cho công nhân, người lao động tại chuyên đề “Bạo lực gia đình: Đừng im lặng!” cho nữ công nhân, người lao động do Báo Phụ Nữ TP.HCM phối hợp với Công ty TNHH Kao Việt Nam và Hội LHPN Q.Bình Tân tổ chức - Ảnh: Phùng Huy
Luật sư Nguyễn Sơn Lâm giải đáp các thắc mắc cho công nhân, người lao động tại chuyên đề “Bạo lực gia đình: Đừng im lặng!” do Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp với Công ty TNHH Kao Việt Nam và Hội LHPN quận Bình Tân tổ chức năm 2022 - Ảnh: Phùng Huy

Khi nhiều học sinh bị trầm cảm, tòa soạn quyết định đặt hàng cho các nhà tâm lý học để họ có lời khuyên cho các bậc phụ huynh, học sinh và cả thầy cô giáo. Trong mùa ôn thi tốt nghiệp THPT, phóng viên sẽ lấy ý kiến tư vấn của thầy cô giáo về cách ôn thi và làm bài thi hiệu quả…

Có thể nói, trên bất kỳ tờ báo nào, đề tài nào cũng thường bao gồm hiện trạng và giải pháp. Và trong những giải pháp cho các vấn đề, đều có ý kiến của các chuyên gia. Khi sơ kết, tổng kết việc thực hiện một nghị quyết, chỉ thị, sẽ có những đánh giá sắc bén của các chính trị gia - đương nhiệm hoặc đã về hưu - bởi kinh nghiệm, kiến thức, thực tiễn công tác của họ là kho kiến thức cần được khai thác giúp ích nhiều cho việc điều hành của chính quyền các cấp ngày càng tốt hơn.

Riêng với Báo Phụ nữ TPHCM, sự hợp tác, cộng tác của đội ngũ chuyên gia đóng vai trò hết sức quan trọng. Họ tư vấn về giữ gìn hạnh phúc gia đình, giáo dục con cái, chữa lành vết thương lòng, chăm sóc sức khỏe, tư vấn pháp lý… Họ đã giúp hàn gắn rạn nứt trong các mối quan hệ gia đình, quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, giúp vợ chồng hiểu và yêu thương nhau hơn, giúp con cái hiểu tấm lòng cha mẹ, giúp cha mẹ hiểu và cố gắng làm bạn với con… 

Có bài, chuyên gia tư vấn trực tiếp về cách ứng xử cho một tình huống cụ thể, nhưng cũng có bài, chuyên gia chỉ viết về ký ức mà khiến bạn đọc rưng rưng, muốn chạy ngay về nhà ôm mẹ, chụp với cha tấm ảnh, ăn món ngon ngoại nấu, hay hứa tối về sẽ ôm con vào lòng và lau những giọt nước mắt cho con…

Tiến sĩ Lê Thị Hoàng Liễu (Bệnh viện huyện Bình Chánh)
Tiến sĩ Lê Thị Hoàng Liễu (Bệnh viện huyện Bình Chánh) đang tư vấn tâm lý cho học sinh - Ảnh: Phùng Huy

Giữa những ngày tháng Sáu, đội ngũ làm báo được tôn vinh do những đóng góp của họ cho việc truyền tải thông tin đến với bạn đọc, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, và phản ánh nguyện vọng của nhân dân để lãnh đạo Đảng, Nhà nước kịp thời có chủ trương, chính sách hợp lòng dân. 

Bên cạnh đó, một trong những chức năng của báo chí là giám sát và phản biện xã hội, nâng cao nhận thức của người dân. Và đội ngũ đứng sau những loạt bài phản biện chính sách, góp ý điều chỉnh chính sách chính là những chính trị gia, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Họ là những nhà báo thầm lặng, như những con tằm lặng lẽ nhả tơ làm đẹp cho đời. 

Nhiều tờ báo có tên tuổi đã xây dựng đội ngũ chuyên gia hùng hậu trên nhiều lĩnh vực để tham gia tư vấn đề tài, nội dung cho báo. Nhờ đó, chất lượng thông tin được phong phú, vừa đáp ứng tính thời sự, vừa chuyên sâu với kết quả là lượng báo phát hành cũng được tăng lên đáng kể.

Nhân những ngày vui của nghề, chúng ta trân trọng cảm ơn và ghi nhận những đóng góp của đội ngũ chuyên gia trên nhiều lĩnh vực, những người đã trăn trở với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy giá trị gia đình của người Việt Nam… bằng những bài báo, những ý kiến tâm huyết mà chúng tôi hay nói với nhau: tên tuổi của họ, ý kiến của họ góp phần nâng cao chất lượng nội dung và làm sang thêm cho tờ báo.

Việt Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI