Những mẹ đỡ đầu mang quân hàm đỏ

30/04/2023 - 06:14

PNO - 2 năm nay, những đứa trẻ mồ côi ở tỉnh Thừa Thiên - Huế đỡ cảnh đói ăn, bỏ học nhờ có những người mẹ đỡ đầu đến từ Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

 

Các chị trong Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế thăm bé Hồ Thị Nhuận
Các chị trong Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế thăm bé Hồ Thị Nhuận

Tặng con giường ngủ, tủ quần áo

Hôm nay, các mẹ đỡ đầu thuộc Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Thừa Thiên - Huế đến nhà Hồ Thị Nhuận - ở xã Trung Sơn, huyện A Lưới. Mồ côi mẹ khi đang học lớp Hai, Nhuận sống với cha trong căn nhà cấp 4 cũ nát. Tài sản có giá trị nhất của 2 cha con trong nhà là chiếc ti vi cũ kỹ, lúc xem được, lúc không.

Cũng giống như mọi lần từ TP Huế lên A Lưới thăm các con, hôm nay, các mẹ đỡ đầu đã chuẩn bị đầy đủ vật dụng để tặng cô con gái nuôi. Lần này, ngoài kem đánh răng, thức ăn nhẹ, quần áo, các mẹ còn mua tặng cho Nhuận chiếc giường ngủ xinh xắn cùng với chiếc tủ đựng quần áo. 

Đón nhận món quà từ các mẹ, Nhuận sung sướng: “Con hạnh phúc quá, cảm ơn các mẹ nuôi rất nhiều. Từ nay con không còn phải nằm dưới sàn nhà nữa. Đây cũng là niềm mong muốn của con từ lâu rồi. Con xúc động quá”.

6 năm qua, kể từ ngày mẹ mất, để phụ vào những đồng tiền ít ỏi từ việc làm thuê của cha, mỗi ngày sau giờ học, Nhuận cùng đám bạn trong bản ra suối bắt ốc. Qua gần 6 năm đỡ đầu bé Nhuận, các chị trong Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh ngày càng thương mến và tự hào về cô con nuôi. Bé Nhuận học giỏi và không ngừng vượt khó.

Hồ Thị Bảo Ngọc - ở xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà - cũng là một trường hợp đặc biệt. Ngọc mồ côi cha từ khi mới lên 3 tuổi, sau Ngọc còn có 2 em nhỏ, gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, nguồn sống của gia đình chỉ dựa vào việc đi làm thuê, làm mướn của người mẹ. Năm nay, chỉ mới hơn 6 tuổi nhưng cứ sau mỗi buổi học, Ngọc phải về nhà phụ mẹ trông 2 em, nấu cơm, giặt quần áo. 

Nhận thấy hoàn cảnh gia đình Ngọc quá khó khăn, mỗi tháng, các chị em ở Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh đã trích một phần tiền lương của mình để phụ giúp gia đình Ngọc. Qua gần 2 năm nhận làm mẹ đỡ đầu Ngọc, các chị đã giúp gia đình em vơi đi phần nào vất vả, Bảo Ngọc cũng được đến trường đều đặn hơn.

Chị Nguyễn Thị Diệu Phương - mẹ của Bảo Ngọc - tâm sự: “Từ ngày ba cháu mất, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, có lúc tôi không biết mình sẽ cho cháu đi học đến lúc nào. Kể từ ngày có các chị nhận đỡ đầu Ngọc, tôi đã bớt đi được một gánh nặng học phí đóng cho Ngọc. Nhờ sự hỗ trợ của các chị, tôi có thêm niềm tin để tiếp tục cho cháu đến trường”.

Những người mẹ đỡ đầu tặng quà cho cô con nuôi Ngô Trần Anh Thư
Những người mẹ đỡ đầu tặng quà cho cô con nuôi Ngô Trần Anh Thư

Mang niềm vui đến bệnh nhi ung thư

Ngoài nhận đỡ đầu 18 trẻ mồ côi, các nữ cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên - Huế còn thường xuyên đến thăm hỏi, chuyện trò, tặng thức ăn, đồ chơi cho bệnh nhi ở Khoa Ung bướu - Huyết học - Ghép tủy của Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế. 

Chị Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên - Huế - cùng các đồng nghiệp rất xúc động khi chứng kiến các bé chỉ vài ba tuổi đã rụng hết tóc, có bé bị mù do bị ung thư giác mạc, có bé bị cưa chân. Chính vì vậy, không đợi đến lúc lễ, tết mà bất cứ lúc nào vận động được nhà hảo tâm, các chị liền tập hợp nhau đi mua bánh kẹo, sữa, đồ chơi mang đến tặng các cháu. Có những hôm trời đổ mưa to, cả đoàn chấp nhận mưa lạnh, đến bệnh viện đúng hẹn để các cháu được vui. 

Các chị ở Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế đến thăm, tặng quà cho bệnh nhi ở Khoa Ung bướu - Huyết học - Ghép tủy, Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế
Các chị ở Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế đến thăm, tặng quà cho bệnh nhi ở Khoa Ung bướu - Huyết học - Ghép tủy, Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế

Từ khi tiếp nhận, đỡ đầu 18 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với đoàn thể, chính quyền địa phương để cùng chăm sóc các bé. Những khi không sắp xếp được thời gian để trực tiếp đến thăm các bé hằng tháng, các chị gọi điện thăm hỏi, động viên. Các chị cũng thường xuyên liên lạc với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm của các bé để kịp thời hỗ trợ, động viên các bé học tốt.

Bà Trần Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết, chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN Việt Nam phát động từ cuối năm 2021 đến nay có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, các cấp hội phụ nữ, tiếp thêm nguồn lực để các gia đình gặp mất mát trong cuộc sống có điều kiện chăm lo cho con em học hành. Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thực hiện tốt chương trình “Mẹ đỡ đầu” dù có số cán bộ, hội viên không nhiều. Sự tận tâm của các chị đã giúp trẻ mồ côi, bệnh nhi ung thư có thêm một nguồn động viên trong cuộc sống, trên bước đường học tập. 

 Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI