Những lưu ý giúp mẹ bầu sống vui khỏe trong dịch COVID-19

07/06/2021 - 13:51

PNO - Trước diễn tiến phức tạp của COVID-19, nhiều mẹ bầu lo lắng trước mỗi lần đi khám thai định kỳ, hay gần tới ngày sinh nở.

Mang thai được 4 tháng, chị L.T.K.X. (26 tuổi, ở quận 3, TPHCM) đến nay mới chỉ khám thai được 3 lần vì lo sợ dịch COVID-19.

Theo lịch hẹn, đến ngày 15/6, chị phải thực hiện một số chỉ định xét nghiệm nhằm tầm soát một số dị tật bẩm sinh ở thai nhi nhưng chị chưa biết phải làm sao”.

Thai phụ có thể đặt lịch khám với bệnh viện để rút ngắn thời gian khám
Thai phụ có thể đặt lịch khám với bệnh viện để rút ngắn thời gian khám

Tương tự, càng gần đến ngày hẹn khám thai, chị N.T.D. (32 tuổi, ở Bình Chánh) càng thấp thỏm lo sợ chuyện phải đến bệnh viện, càng khiến chị thêm nhức đầu, chóng mặt vì mất ngủ. 

Trước vấn đề trên, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết – Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TPHCM cho biết, các chị không nên quá lo lắng bởi bệnh viện đang kiểm soát tốt dịch COVID-19, chỉ cần các mẹ bầu khi đi khám tuân thủ mang khẩu trang, khử khuẩn tay, không đến nơi đông người,… nhất là khai báo y tế điện tử thành thật để được hướng dẫn khám thai an toàn nhất.

Hiện tại chưa có bằng chứng nào cho thấy mẹ bầu bị mắc COVID-19 có triệu chứng nặng hơn so với người bình thường, hay mẹ bầu mắc COVID-19 có thể lây sang con. Tuy nhiên, việc mẹ bầu bị cảm cúm, suy dinh dưỡng, sức khỏe không tốt… đều ảnh hưởng ít nhiều đến thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Thai phụ đừng quá lo ngại COVID-19 mà bỏ qua việc khám, tầm soát thai nhi bởi trong thai kỳ có rất nhiều nguy cơ.

Thai phụ không nên chọn khung giờ cao điểm để tránh tập trung đông người, hãy khai báo y tế thành thật để được hỗ trợ kịp thời
Thai phụ không nên chọn khung giờ cao điểm để tránh tập trung đông người, hãy khai báo y tế thành thật để được hỗ trợ kịp thời

“Nếu bệnh viện, phòng khám theo dõi thai kỳ trước đó tạm cách ly y tế, các mẹ bầu có thể đến một bệnh viện khác để khám thai. Ở các bệnh viện đều có tổng đài, thai phụ nên gọi điện thoại đặt lịch hẹn để rút ngắn thời gian chờ đợi. Thường xuyên vệ sinh cá nhân sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng…

Ngoài ra, các mẹ bầu không nên quá lo lắng về dịch COVID-19, dễ gây căng thẳng… nặng hơn có thể gây ra các vấn đề tâm lý sẽ ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi".

Đừng vì dịch COVID-19 mà bỏ qua việc khám thai bởi sẽ có rất nhiều nguy cơ khác có thể xảy ra với mẹ và thai nhi
Đừng vì dịch COVID-19 mà bỏ qua việc khám thai bởi sẽ có rất nhiều nguy cơ khác có thể xảy ra với mẹ và thai nhi

Theo bác sĩ của Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, trong thời gian mang thai, chị em cần chú trọng tăng cường hệ miễn dịch bằng việc ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, vitamin A, chất sắt, thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn,… 

Bổ sung thức ăn giàu đạm đến từ thịt, cá, trứng, sữa và các loại hạt đậu đỗ, các nhóm thực phẩm chứa nhiều tinh bột như gạo, ngô, khoai,… để giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt, cơ thể khỏe mạnh và phòng chống các bệnh nhiễm trùng, cung cấp các khoáng chất giúp hình thành bộ xương chắc khỏe cho thai nhi, tránh loãng xương cho mẹ.

Rau tươi, trái cây tươi các loại là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của bà mẹ mang thai. Chúng không những cung cấp khoáng chất và vitamin giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các thực phẩm này cũng đồng thời cung cấp nhiều chất xơ có lợi cho chức năng tiêu hóa của bà mẹ. Tránh ăn các thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều dầu mỡ, nhiều đường, muối… gây khó tiêu, rối loạn chuyển hóa ở mẹ bầu.

Quan trọng với mẹ bầu nên uống khoảng 3 lít nước mỗi ngày, ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi tối, tập thể dục nhẹ nhàng giúp tăng cường tuần hoàn máu và thúc đẩy hệ thống miễn dịch của phụ nữ mang thai hoạt động tốt hơn.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI