'Những điều cần biết' khiến thí sinh… không thể biết vì in sai thông tin

07/04/2017 - 15:53

PNO - Nhiều học sinh lớp 12 lo lắng, phản ánh với báo Phụ Nữ về việc mã ngành một số trường được in trong cuốn sách Những điều cần biết (NĐCB) về tuyển sinh bị sai so với thực tế.

Những ngày gần đây, nhiều học sinh lớp 12 lo lắng phản ánh với báo Phụ Nữ về việc mã ngành một số trường được in trong cuốn sách Những điều cần biết (NĐCB) về tuyển sinh đại học hệ chính quy, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2017 (tập 2, dành cho các tỉnh phía Nam, Nhà xuất bản Giáo Dục) không giống mã ngành được trường công bố trên trang web và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

'Nhung dieu can biet' khien thi sinh… khong the biet vi in sai thong tin
Học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Thế Vinh ôn tập chuẩn bị thi THPT quốc gia

Một số học sinh lớp 12 tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM cho biết, nhóm ngành khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính có mã tuyển sinh là 106 thì trong NĐCB lại ghi thành mã ngành khoa học máy tính là 52480101, kỹ thuật máy tính, mã số 52520214. Nhiều học sinh khi dựa vào quyển sách này để đăng ký vào những ngành kỹ thuật điện - điện tử, điện tử - truyền thông, điều khiển và tự động hóa, khoa học máy tính của trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) nhưng đều… trật lất.

Em Hà Thanh, học sinh lớp 12 Trường THPT Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, lo lắng: “Em chọn nguyện vọng 1 vào trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) nhưng khi điền hồ sơ theo thông tin của trường cung cấp thì bị cô hướng dẫn bảo sai, bắt em phải ghi theo mã ngành trong NĐCB. Hai mã ngành khác nhau trong khi thầy cô nói quyển sách này là của Bộ nên hầu hết học sinh đều tin theo. Bạn bè lớp em nộp hồ sơ hết rồi và đều điền thông tin theo sách này”.

Theo Bộ GD-ĐT, sau vài ngày đầu đăng ký, nhiều địa phương đã phát hiện thí sinh điền sai nguyện vọng về mã ngành, trường, tổ hợp xét tuyển… mà nguyên nhân là do thí sinh sử dụng các tài liệu, nguồn thông tin hướng dẫn không chính thống hoặc chưa cập nhật.

Nhiều học sinh tại TP.HCM khi nộp đơn xét tuyển vào trường ĐH Kinh tế - Luật đều gặp sai sót tương tự. Cụ thể, ngành kinh tế học trong cuốn sách này được in tên ngành kinh tế (kinh tế học, kinh tế và quản lý công), mã ngành: 52310101. Tuy nhiên, trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và của trường ĐH Kinh tế - Luật, mã của ngành trên là 52310101_401, ngành kinh tế và quản lý công là 52310101_403.

Trao đổi về sai sót này, bà Nguyễn Hải Trường An, quyền Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Luật khẳng định, những thông tin phản ánh từ học sinh là đúng. Thông tin mã ngành trong cuốn sách đã sai so với thông tin công bố chính thức của trường, lại còn in thiếu nhiều ngành học của trường.

Thậm chí khi tư vấn cho học sinh, các em còn nghi ngờ trường tư vấn sai, bởi giáo viên và học sinh rất tin tưởng cẩm nang này. Hiện trường đang gấp rút làm công văn gửi đến sở GD-ĐT các tỉnh thành, hy vọng kịp đưa thông tin đến các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên để học sinh kịp sửa đổi. Tương tự, phía trường ĐH Bách khoa cũng xác nhận mã ngành của trường in trong tài liệu trên là không chính xác.

Đại diện Trường ĐH Kinh tế - Luật cũng cho biết, trường không cung cấp chính thức thông tin tuyển sinh cho đơn vị xuất bản nêu trên. Những thông tin về mã ngành được trường thông báo và đăng trên website vào cuối tháng Hai; sách này ghi thông tin cập nhật đến ngày 20/3, nhưng thông tin vẫn không chính xác.

Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, sai sót nêu trên chắc chắn ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả xét tuyển vào đại học. Mã ngành sai, khi nhập thông tin thí sinh vào hệ thống, phần mềm chung không nhận diện đúng ngành đăng ký.

Trao đổi về vấn đề này, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết đã triển khai đến các trường hướng dẫn học sinh lớp 12 đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng theo thông tin chính thức từ cổng thông tin của các trường và Bộ GD-ĐT. Trước những phản ánh này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết đã chỉ đạo Vụ Đại học ra thông báo khẩn để hướng dẫn thí sinh cả nước, tránh sai sót, đảm bảo quyền lợi thí sinh.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI