Những con hẻm không còn tiếng karaoke từ loa kẹo kéo

27/12/2021 - 06:30

PNO - Cuối năm, nhiều con hẻm thuộc phường Trung Mỹ Tây, Q.12, TPHCM vẫn yên tĩnh, không bị karaoke loa kẹo kéo “tra tấn”. Đó là nhờ từ tháng 3/2021, Mặt trận Tổ quốc phường này triển khai mô hình “tuyến hẻm ba không”.

Hẻm karaoke loa kẹo kéo đã bình yên

Nghe người dân báo có trường hợp nhậu nhẹt, hát karaoke ồn ào trong hẻm ở đường TMT 09, bà Khương Thanh Hải - Tổ phó Tổ tự quản tuyến hẻm tổ 74, 81 - cùng các thành viên trong tổ tự quản liền có mặt, vận động dừng hát karaoke gây ồn ào

Bà Thanh Hải cho biết, ban đầu, khi mới triển khai mô hình, một số người tỏ ra khó chịu vì bị xen vào cuộc vui nhưng dần dà, họ cũng có ý thức không làm phiền người khác bằng tiếng ồn: “Tám tháng nay, không có ai hát karaoke bằng loa kẹo kéo nữa”.

Tổ tự quản và cán bộ mặt trận đi tuyên truyền người dân thực hiện “tuyến hẻm ba không”, trong đó có việc không hát karaoke bằng loa kẹo kéo
Tổ tự quản và cán bộ mặt trận đi tuyên truyền người dân thực hiện “tuyến hẻm ba không”, trong đó có việc không hát karaoke bằng loa kẹo kéo

Thay vì ngồi tụ tập ăn nhậu, hát karaoke bên chiếc loa công suất lớn vào cuối tuần, nhiều tháng qua, cứ vào Chủ nhật, người dân ở đường TMT 09, phường Trung Mỹ Tây lại cùng nhau ra dọn rác trong hẻm như đã cam kết về việc thực hiện “tuyến hẻm ba không”.

Bà Khương Thanh Hải cho biết, con hẻm nơi bà sống hiện có 47 hộ, 30 phòng trọ, 450 dân. Đường TMT 09 có nhiều công ty, xưởng may nên có rất đông công nhân đang tạm trú. Từ năm 2020 trở về trước, loa kẹo kéo là một vấn nạn khiến người dân ở đây rất bức xúc. Mô hình “tuyến hẻm tự quản ba không” đã giúp người dân thoát khỏi cảnh bị loa kẹo kéo tra tấn.

Gặp chúng tôi, anh C. - ở khu phố 3, phường Trung Mỹ Tây - ngượng ngùng chỉ vô chiếc loa kẹo kéo bị “đắp chiếu” suốt tám tháng nay. Anh cho biết, trước đây, khi đi làm phụ hồ, thấy nhiều nơi người ta hát karaoke bằng loa kẹo kéo khá tiện lợi nên anh bỏ ra hơn 4 triệu đồng để sắm một chiếc loa về nhà hát cho vui. Vui đâu chẳng thấy, chỉ thấy anh và hàng xóm thường xuyên xích mích do một bên hát, một bên chịu trận.

Anh C. kể: “Tính tôi ham vui, mỗi lần anh em nhậu là đem loa ra hát để giải trí. Mấy bác hàng xóm lớn tuổi thường sang nhắc nhở nên hai bên cãi vã, không nhìn mặt nhau. Tôi cũng bị mấy anh cán bộ khu phố đến nhắc nhở nhiều lần vì hát tới khuya. Khi bà con trong hẻm cam kết không hát karaoke, tôi cũng ký tên và cất loa cho đến bây giờ”.

Nhân rộng mô hình ra toàn phường

Từ tháng 3/2021, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc P.Trung Mỹ Tây đã chọn tuyến hẻm tổ 74, 81, khu phố 3 làm điểm triển khai mô hình “tuyến hẻm tự quản ba không”, gồm không hát karaoke bằng loa kẹo kéo, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và không xả rác ra đường. 

Bà Trần Thị Hằng - Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố 3 - cho biết: “Khi phát động, đa số người dân trong hẻm đồng tình vì họ cũng không ưa gì loa kẹo kéo. Nhưng một số người hay hát karaoke thì phản đối, họ nói nhà tôi thì tôi hát, sao lại cấm. Nhưng chúng tôi kiên trì vận động, cuối cùng họ cũng chấp hành”.

“Tuyến hẻm tự quản ba không” đã giúp nhiều người dân ở phường Trung Mỹ Tây thoát cảnh bị loa kẹo kéo “tra tấn”
“Tuyến hẻm tự quản ba không” đã giúp nhiều người dân ở phường Trung Mỹ Tây thoát cảnh bị loa kẹo kéo “tra tấn”

Sau khi các hộ dân cam kết thực hiện “tuyến hẻm tự quản ba không”, người dân thành lập tổ tự quản để tuyên truyền các nội dung của mô hình đến tận nhà dân. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm cam kết, các thành viên của tổ tự quản sẽ đến tận nơi tuyên truyền, thuyết phục. Những người lớn tuổi trong tổ tự quản sẽ đứng ra khuyên giải, thuyết phục. Gia đình nào cũng được phát một tờ bướm để chính các thành viên trong gia đình, những người trong các khu nhà trọ tự tuyên truyền cho nhau.

Ngoài việc không hát karaoke bằng loa kẹo kéo, người dân ở đây còn xây dựng ý thức không xả rác ra đường, không chiếm lòng đường buôn bán hoặc làm việc riêng. Hiện tại, người dân đã trang bị thùng rác mini có nắp đậy ngay trước cửa nhà. Con hẻm ngập rác ngày nào giờ đã thành con hẻm sạch đẹp nhất phường.

Ông Tạ Mỹ Xuyên (khu phố 3, phường Trung Mỹ Tây) phấn khởi nói: “Nhờ có mô hình tự quản, con hẻm bây giờ sạch đẹp, rộng rãi, ai cũng muốn đến đây thuê nhà”.

Bà Trần Thị Hằng cho hay, để thực hiện thành công mô hình này, vai trò của tổ tự quản là rất quan trọng: “Chúng tôi lựa chọn những người tích cực, có trách nhiệm và uy tín với cộng đồng để giới thiệu tham gia tổ tự quản. Thành viên tổ tự quản cùng cán bộ tổ dân phố và khu phố đến tận nhà dân tuyên truyền, vận động. Nhờ vậy, bà con chấp hành rất nghiêm túc”.

Sau khi thực hiện thành công ở khu phố 3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam P.Trung Mỹ Tây đã nhân rộng mô hình này ra bảy tuyến đường, 24 tổ dân phố. Bà Trà Thị Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam P.Trung Mỹ Tây - cho biết “tuyến hẻm tự quản ba không” có các nội dung rất gần gũi, gắn liền với đời sống người dân để người dân  cam kết thực hiện. Như việc hát karaoke, người dân tham gia mô hình sẽ cam kết không hát karaoke bằng loa di động gây ồn trong khu dân cư; nếu hát karaoke trong nhà phải cách âm hoặc kiểm soát tiếng ồn, đồng thời không hát quá 22g.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai mô hình này trên toàn phường. Chúng tôi còn dự kiến sẽ triển khai mô hình tuyến hẻm bốn không”, tức là thêm một nội dung nữa là “không sử dụng nước giếng khoan” - bà Trà Thị Kim Yến thông tin. 

Cảnh sát giao thông TPHCM sẽ vào cuộc “trị” tiếng ồn

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết, đang triển khai một số nội dung nhằm nâng cao công tác phòng ngừa, kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn.

Theo đó, PC08 yêu cầu toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP.HCM về công tác phòng, chống các hành vi vi phạm về tiếng ồn; triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống và xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các hành vi vi phạm về tiếng ồn, PC08 đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân các quy định về tiếng ồn, cách nhận diện tiếng ồn, các loại tiếng ồn trong đô thị, tác hại của tiếng ồn đối với sức khỏe và an ninh trật tự, quy định của pháp luật trong xử lý vi phạm về tiếng ồn, trách nhiệm của cơ sở kinh doanh trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ và trách nhiệm của người dân về thực hiện nếp sống văn minh trong sinh hoạt văn hóa 
cộng đồng… 

PC08 cũng sẽ tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, nắm tình hình các khu vực, tuyến đường thường xuyên có sử dụng thiết bị âm thanh vi phạm về an ninh trật tự, gây ồn ào, lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn đường bộ để tham mưu chính quyền địa phương xử lý. PC08 cũng sẽ chủ động phối hợp các tổ công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tiếng ồn.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI