Nhộn nhịp các khóa học phim ảnh thời giãn cách

13/08/2021 - 16:30

PNO - Trong thời gian giãn cách xã hội, các buổi trao đổi thảo luận (workshop) miễn phí hoặc có thu phí liên quan đến phim ảnh, do các đơn vị điện ảnh uy tín tổ chức, diễn ra khá nhộn nhịp trên các nền tảng mạng. Những buổi trò chuyện này không chỉ giúp người trong nghề duy trì cảm hứng sáng tạo trong lúc giãn cách, mà còn góp phần giúp công chúng nâng cao trình độ hiểu biết, cảm nhận nghệ thuật.

Ngồi nhà “tám” với các nhà làm phim trong và ngoài nước

Ở trong nhà vẫn có thể nghe những nhà làm phim hàng đầu trong mỗi lĩnh vực như đạo diễn Charlie Nguyễn, Nguyễn Quang Dũng, Võ Thạch Thảo, quay phim Lý Thái Dũng, nhạc sĩ Trần Hữu Tuấn Bách… chia sẻ những bí quyết làm nghề. Thậm chí ngồi nhà được đạo diễn phim Hạ cánh nơi anh Lee Jeong Hyo, đạo diễn/ biên kịch phim Train to Busan Yeon Sang Ho, biên kịch phim hoạt hình Inside Out Ronnie del Carmen… chỉ cách làm phim, giải đáp tại chỗ các thắc mắc. Đó là những hoạt động thú vị diễn ra trong hai tháng gần đây dành cho những ai quan tâm đến phim ảnh, do hai đơn vị uy tín là Xinê House (VN) và Giải thưởng Hàn lâm Điện ảnh châu Á AAA phối hợp Công ty BHD (VN) tổ chức.

Còn nếu không có nhu cầu làm phim mà chỉ đơn thuần thích xem phim, người nghe có thể tìm đến sự kiện trực tuyến Hương vị châu Á (diễn ra từ ngày 11/7 đến 14/8) do Trung tâm Phát triển tài năng điện ảnh trẻ TPD tổ chức, để nghe các diễn giả Phan Đăng Di, Mai Anh Tuấn, Vũ Ánh Dương, Nguyễn Quốc Thành… thuyết trình về những vấn đề nổi bật trong tác phẩm của những đạo diễn bậc thầy, như sự sống và cái chết trong phim của đạo diễn Satyajit Ray, ẩn dụ trong những khuôn hình - thử thách xem phim của đạo diễn Abbas Kiarostami, cách chuyển thể truyện ngắn thành phim điện ảnh của đạo diễn Hiroshi Shimizu…

Những buổi workshop trực tuyến trong chương trình Vitamin C+Creative thường  kéo dài hơn hai tiếng so với dự kiến,  vì cả người nói và người nghe đều hào hứng chia sẻ, hỏi - đáp
Những buổi workshop trực tuyến trong chương trình Vitamin C+Creative thường kéo dài hơn hai tiếng so với dự kiến, vì cả người nói và người nghe đều hào hứng chia sẻ, hỏi - đáp

Cuối tháng này, TPD còn dự kiến mở workshop học trực tuyến làm phim tài liệu trong bốn tuần, do các đạo diễn và nhà sản xuất phim tài liệu như Trần Trung Hiếu, Vy Nguyễn Anh Phong, Hà Lệ Diễm và Trang Đào giảng dạy. Không chỉ được dạy miễn phí, học viên còn được hỗ trợ về chuyên môn sau khi workshop kết thúc, và những dự án tốt sẽ có cơ hội được hợp tác sản xuất. 

Tạo nên sức hút cho những workshop phim ảnh, ngoài dàn diễn giả tên tuổi, còn nằm ở phương pháp truyền tải dạng case studies, nghĩa là nghiên cứu trường hợp điển hình. Chẳng hạn, đạo diễn Võ Thạch Thảo dùng ngay bộ phim đang hot của mình Cây táo nở hoa để nói về chuyện Việt hóa kịch bản phim truyền hình ngoại, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thổ lộ cách làm việc với diễn viên khi một bộ phim quy tụ nhiều “sao” như Tiệc trăng máu, Tháng năm rực rỡ, đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp chia sẻ cách làm phim đầu tay thông qua phim Trái tim quái vật.

Hoạt động ý nghĩa

Kết thúc chuỗi workshop Vitamin C+Creative với 12 buổi, tổ chức Xinê House đã dành toàn bộ học phí thu được góp vào quỹ giúp đỡ nhân sự ngành phim đang gặp khó khăn vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo chị Nguyễn Phương Anh - người đại diện Xinê House - 12 diễn giả tham gia đều không nhận thù lao, số tiền 120 triệu đồng thu được đã được chuyển vào nhóm Chia sẻ cùng anh em làm phim. Đây là nhóm đang tổ chức các hoạt động hỗ trợ thiết thực và trực tiếp, như mua lương thực, thực phẩm mang đến tận nhà các anh chị em trong giới làm phim đang gặp khó khăn vì dịch bệnh kéo dài. 

Nhờ vậy, dù lần đầu tiên tổ chức hình thức workshop này, những buổi nói chuyện trong chương trình Vitamin C+Creative do Xinê Hosue thực hiện đã thu hút từ 110-150 người tham dự mỗi đêm, từ ngày 29/7 đến ngày 8/8. Còn các buổi học làm phim miễn phí với các nhà làm phim châu Á do BHD và AAA tổ chức trong ba ngày từ 28 đến 30/7 vừa qua, cũng đã có khoảng 300 học viên Việt Nam tham dự. 

Liều thuốc tinh thần cho người nói lẫn người nghe

Chưa bao giờ TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung trải qua thời gian giãn cách xã hội kéo dài như hiện nay. Mọi hoạt động phim ảnh vì thế cũng ngưng trệ quá lâu. Những buổi workshop chính là cách để những người làm phim giữ được tinh thần tích cực, duy trì cảm hứng sáng tạo thông qua việc chia sẻ kiến thức làm nghề với cộng đồng phim ảnh.

Đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp cho biết: “Đây là lần đầu tiên tham gia workshop với vai trò diễn giả, tôi mất ba ngày để chuẩn bị khâu hình ảnh tư liệu. Qua buổi nói chuyện, tôi bất ngờ khi thấy các bạn trẻ rất quan tâm và muốn tìm hiểu về làm phim, thông qua việc họ hỏi những kiến thức cơ bản xung quanh vấn đề này. Theo tôi, những buổi thảo luận này giống như một lớp trầm tích, mà những người ngoài ngành sẽ vớt được thông tin ở lớp bề mặt, còn người trong nghề như tôi tìm thấy những bí kíp chất lượng từ những anh chị, bạn bè đồng nghiệp. Chẳng hạn, tôi nhặt ra được ý rất hay trong buổi nói chuyện của anh Charlie Nguyễn, rằng khi làm phim phải tranh luận với nhau về một vấn đề nào đó mãi không chốt được, thì cứ dựa vào nhân vật mà quyết”.

Hình ảnh nhóm Chia sẻ cùng anh em làm phim đưa thực phẩm đến nhà những anh em  trong nghề cần hỗ trợ
Hình ảnh nhóm Chia sẻ cùng anh em làm phim đưa thực phẩm đến nhà những anh em trong nghề cần hỗ trợ

Về phía học viên, các workshop không chỉ là nơi gặp gỡ những đạo diễn, diễn viên đang được yêu thích, mà còn là cơ hội tìm hiểu, khám phá những vấn đề liên quan đến phim ảnh. Nhờ vậy, mà phần nào tự nâng cao trình độ thưởng thức nghệ thuật của mình. Anh Lê Đại Vương, học viên chương trình Vitamin C+Creative chia sẻ: “Mỗi một kiến thức, một bài học mới từ Xinê House giúp tôi cảm thấy điện ảnh luôn quanh mình”. 

So với các loại hình nghệ thuật khác, điện ảnh có lợi thế ở chỗ được công chúng biết đến nhiều hơn, do đó các buổi thảo luận, trao đổi chủ đề về phim cũng dễ thu hút người nghe hơn, và cũng nở rộ hơn so với workshop về lĩnh vực nghệ thuật khác. Thời buổi giãn cách lâu như hiện nay, hoạt động nhộn nhịp của các workshop phim ảnh không chỉ là cách để người làm phim giữ lửa nghề, mà còn mở ra cho khán giả, nhất là người trẻ, cơ hội thưởng thức cái đẹp, trải nghiệm nghệ thuật, để từ đó biết cách nâng cao trình độ cảm thụ và thẩm mỹ của mình. 

Hương Nhu

 

 

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI