Nhóm Linh Thạch: 6 năm vẽ truyện tranh về vua Gia Long

02/04/2023 - 18:54

PNO - 2 họa sĩ trẻ Linh và Thạch vừa có buổi giao lưu với bạn đọc nhân dịp tập 1 bộ truyện tranh "Vạn Nhân Ký - Noãn" được ra mắt.

Đông đảo bạn đọc yêu truyện tranh đã đến với buổi ra mắt bộ truyện Vạn Nhân Ký (tác giả - họa sĩ: nhóm Linh Thạch, Du Bút, NXB Thanh Niên ấn hành) vừa diễn ra vào sáng ngày 2/4, tại Nam Thi House.

Tập 1 của bộ truyện có tựa đề Vạn Nhân Ký - Noãn được ra mắt sau 6 năm ấp ủ ý tưởng và dành nhiều tâm sức thực hiện của hai họa sĩ trẻ.

Bạn trẻ đến với buổi ra mắt Vạn Nhân Ký
Bạn trẻ đến với buổi ra mắt Vạn Nhân Ký

Nhóm Linh Thạch gồm 2 họa sĩ Thạch và Linh, là hai anh em ruột. Ý tưởng về bộ truyện do Thạch phác thảo, Linh đảm nhận phần vẽ minh họa. Cả hai đã cùng làm việc trong nhiều năm ròng trước khi tập truyện chỉn chu và được ra mắt. Tập 1 cũng là khởi đầu bộ truyện tranh dã sử Vạn Nhân Ký dài 7 tập.

Vạn Nhân Ký - Noãn có nhân vật chính là Lý Phúc Anh (chính là Nguyễn Ánh - vua Gia Long) trong cuộc trốn chạy khỏi kinh thành, nếm mật nằm gai chờ ngày phục quốc. "Trước tiên, chúng tôi muốn khẳng định đây là bộ truyện dã sử, ngoài nguồn sử liệu chính thức, chúng tôi cũng đã nghiên cứu, tham khảo rất nhiều những câu chuyện truyền miệng từ dân gian, chắt lọc các chi tiết phù hợp để đưa vào truyện" - họa sĩ Thạch bày tỏ. 

Bắt đầu từ bối cảnh ở đảo Phú Quốc với cuộc bôn tẩu của Lý Phúc Anh, câu chuyện còn gắn liền với Thái A kiếm - thanh kiếm của vua Gia Long, từng lưu lạc (hiện đang được giữ tại Viện Bảo tàng quân đội Pháp ở Paris).

Bộ truyện được đầu tư công phu, chăm chút trong nhiều năm
Bộ truyện được đầu tư công phu, chăm chút trong nhiều năm

"Chúng tôi chọn Nguyễn Ánh làm nhân vật khởi đầu cho bộ truyện, vì từ nhân vật này, sẽ có thêm nhiều nhân vật khác cần phải được kể như Nguyễn Huệ và nghĩa quân Tây Sơn. Tất cả các nhân vật của thời đại đều như những mắc xích trong vòng xoáy định mệnh của lịch sử. Và để hiểu rõ lịch sử, chúng ta cần phải có góc nhìn từ nhiều phía" - Thạch nói thêm.

Ban đầu, Linh Thạch dự kiến chỉ kể câu chuyện về triều Nguyễn. "Nhưng nếu chỉ dừng lại ở vài mươi trang truyện thì thật tiếc quá. Thực hiện bộ tranh này, chúng tôi không chỉ muốn kể về các nhân vật lịch sử được lưu danh sử sách, mà còn muốn kể về con người của thời đại đó. Những con người vô danh nhưng đã sống qua một triều đại nhiều biến loạn. Chúng tôi muốn biết họ đã sống, đã nghĩ gì, và vì sao họ lại lựa chọn như thế... Đó cũng là một phần lý do mà tiêu đề sách là Vạn Nhân Ký" - Linh chia sẻ.

Vạn Nhân Ký nghĩa là câu chuyện không phải của một người, đó là câu chuyện của vạn người qua những biến loạn thời cuộc. Các chi tiết, hình ảnh trong bộ truyện nhận được sự cố vấn của các nhà nghiên cứu lịch sử Trần Ngô Du và Phạm Trung Tín. Linh Thạch cho biết, sau Vạn Nhân Ký - Noãn, các tập tiếp theo của bộ truyện tranh dã sử này sẽ là Trưng Vương, Lê Lợi...

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI