Nhiều sản phẩm Colgate total tại Việt Nam chứa triclosan có thể gây ung thư

15/08/2014 - 12:13

PNO - PN - Một loạt sản phẩm kem đánh răng Colgate total như: total white, total proclean, total progum đang được bán tại thị trường Việt Nam có chất triclosan, loại chất được Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ cho là có thể...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhieu san pham Colgate total tai Viet Nam chua triclosan co the gay ung thu

Kem đánh răng Colgate được bán ở  thị  trường Việt Nam. Ảnh Thư Hùng

Khảo sát các sản phẩm kem đánh răng (KĐR) Colgate total sản xuất tại Việt Nam đang được bày bán ở các cửa hàng, tiệm tạp hóa như: total white, total proclean, total progum cho thấy đều có triclosan, nhưng tỷ lệ cụ thể của các loại chất này không được công bố cụ thể trên nhãn mác bao bì.

Ngày 14/8, chúng tôi đã liên hệ với Colgate Palmolive Việt Nam để trao đổi về thông tin quanh các sản phẩm chứa triclosan, tuy nhiên đại diện doanh nghiệp này cho biết, người phụ trách trả lời hiện đang không có tại công ty và sẽ hồi đáp sau.

Anh N.V.Q., nguyên là nhân viên kinh doanh của Colgate, phụ trách địa bàn TP.Hồ Chí Minh cho biết, năm 2011, colgate total từng bị lùm xùm xung quanh thông tin chất triclosan (thông tin này xuất phát từ Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) phát hiện KĐR dòng Colgate Total sản xuất tại Trung Quốc có chứa chất triclosan có thể gây ung thư cho người sử dụng).

Để giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng lúc đó, bộ phận kinh doanh sản phẩm này được công ty cung cấp là hóa chất này trong sản phẩm tại Việt Nam ở dưới ngưỡng cho phép. Trước đây thành phần triclosan trên bao bì sản phẩm ghi rõ 0,3% nhưng hiện không thấy ghi cụ thể.

Theo một số chuyên gia hóa học, do trong nước máy sinh hoạt có sẵn một lượng clo, nếu sử dụng các sản phẩm tiêu dùng có chứa triclosan thì hai chất kết hợp có thể gây phản ứng tạo thành chloroform, một trong những tác nhân gây ung thư khi liên tục sử dụng trong thời gian dài.

TS Huỳnh Khánh Duy, Khoa Kỹ thuật hóa học, trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh cho biết, triclosan là một loại hóa chất xuất hiện phổ biến trong một số chất tẩy, rửa (nước rửa tay, KĐR, nước súc miệng…) có tác dụng khử mùi và diệt khuẩn. Nhiều nước cấm sử dụng loại hóa chất này trong một số sản phẩm tiêu dùng, trong đó có KĐR, nước súc miệng… vì người dùng vô tình có thể nuốt phải hóa chất này, dù lượng nhỏ nhưng dùng hàng ngày sẽ tích tụ và có khả năng gây bệnh. Việc sử dụng tràn lan triclosan trong các sản phẩm tiêu dùng còn làm tăng khả năng kháng thuốc kháng sinh của nhiều loại vi khuẩn. “Các sản phẩm có chứa chất kháng khuẩn triclosan không hẳn diệt khuẩn tốt và hiệu quả hơn nước và xà bông thông thường. Chỉ cần rửa tay đúng cách với nước và xà bông thông thường là đã giúp cơ thể tránh được nhiều mầm bệnh.

Với KĐR, nước súc miệng thì càng nên tránh”, TS Duy khuyến cáo. Theo một số chuyên gia về hóa dược khác, nếu triclosan sử dụng trong KĐR và nước súc miệng tinh chế không đảm bảo tinh khiết có thể lẫn hoặc tồn dư dioxin tiềm tàng nhiều nguy hại hơn, vì hoạt chất này sẽ ngấm vào niêm mạc vòm miệng và theo nước bọt đi xuống hệ tiêu hóa, nhiễm vào máu rồi vào cơ thể. Loại chất dioxin khi đó có thể ảnh hưởng đến các tế bào rồi biến đổi gen gây ra ung thư hay gây dị dạng, quái thai đối với phụ nữ mang thai.

Theo TS Huỳnh Khánh Duy, dù ở ngưỡng 0,3% triclosan vẫn gây hại cho người dùng. Dù không gây tác hại tức thời nhưng hàng ngày, người dùng KĐR có triclosan thì chất này có thể ngấm qua niêm mạc miệng hay theo đường tiêu hóa (do người dùng vô tình nuốt) tích tụ lâu ngày sẽ gây hại. “Việc nhà sản xuất không công bố hàm lượng triclosan cụ thể trên bao bì sản phẩm, phải chăng họ cũng ý thức được tác hại của loại chất này nhưng vẫn cố tình bỏ qua...”, TS Duy đặt nghi vấn.

Nhieu san pham Colgate total tai Viet Nam chua triclosan co the gay ung thu

Khi chọn lựa kem đánh răng, nhất là cho trẻ nhỏ, phụ huynh cần đọc kỹ thành phần ghi trên bao bì. Ảnh internet

 Thư Hùng

Hồng Kông:

Ba loại kem đánh răng phát hiện có chất gây ung thư

Hội đồng người tiêu dùng Hồng Kông hôm 14/8 phát hiện kem đánh răng (KĐR) các thương hiệu Colgate, Superdrug và Beverly Hills Formula đang bán tại đặc khu có chứa triclosan, một hóa chất liên quan đến bệnh ung thư.

Lượng hóa chất triclosan là 0,089%, 0,24% và 0,25% - nằm trong tiêu chuẩn an toàn quốc tế và Hồng Kông. Liên minh châu Âu (EU) thiết lập 0.30% triclosan là mức tối đa cho phép.

Kết quả này có được chỉ mấy ngày sau khi Cục Hải quan Hồng Kông tiến hành điều tra KĐR Colgate Total rất phổ biến ở Hồng Kông, sau khi Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) công bố tài liệu của Colgate cho thấy KĐR này có chứa triclosan.

Triclosan không bị cấm ở Hồng Kông và Giám đốc điều hành Hội đồng người tiêu dùng Gilly Fung Wong-han cho biết, đến nay chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào cho thấy chất này gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

THANH HIỀN (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI