Nhiều phụ nữ Hàn Quốc nói không với phẫu thuật thẩm mỹ

29/05/2023 - 20:20

PNO - 1/3 phụ nữ Hàn Quốc trong độ tuổi từ 19 đến 39 đã trải qua ít nhất 1 lần phẫu thuật thẩm mỹ trong đời. Tuy nhiên gần đây, hàng trăm ngàn người trẻ đang từ bỏ các sản phẩm trang điểm, chăm sóc da và nói không với phẫu thuật thẩm mỹ.

Một cuộc khảo sát năm 2007 cho thấy cứ 4 bà mẹ Hàn Quốc thì có 1 người khuyên con gái họ trong độ tuổi từ 12 đến 16 đi phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: Shutterstock
 Nhiều phụ nữ Hàn Quốc đã quay lưng lại với phẫu thuật thẩm mỹ

Tại Hàn Quốc, nhất là ở các thành phố lớn, các trung tâm, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ đầy rẫy trên các con phố và rất nhiều khách du lịch nườm nượp tìm tới đây để hy vọng có vẻ đẹp mới. Ở thành phố Seoul, các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ treo bảng giảm giá ưu tiên cho sinh viên mới tốt nghiệp đại học và thậm chí là học sinh trung học để họ có ngoại hình xinh đẹp, tươi trẻ trước khi bước vào thị trường việc làm. Bởi, các công ty tuyển dụng luôn yêu cầu ứng viên đính kèm 1 bức ảnh trong hồ sơ xin việc, đồng thời cung cấp thông tin về cân nặng và chiều cao.

Theo một cuộc thăm dò năm 2020 của Gallup Korea, 1/3 phụ nữ Hàn Quốc trong độ tuổi từ 19 đến 39 đã trải qua ít nhất 1 lần phẫu thuật thẩm mỹ. Trong đó, 66% cho biết họ dao kéo để tìm cơ hội kết hôn. Đáng lo ngại hơn, một cuộc khảo sát năm 2007 của nhãn hàng Dove cho thấy, cứ 4 bà mẹ Hàn Quốc thì có 1 người khuyên con gái trong độ tuổi từ 12 đến 16 nên "đi dao kéo".

Tuy nhiên, gần đây một số phụ nữ Hàn Quốc bắt đầu đi ngược lại những chuẩn mực này. Kể từ năm 2018, hàng trăm ngàn người trẻ đăng trên mạng xã hội hình ảnh họ cắt mái tóc dài và phá hủy lớp trang điểm của mình. Họ ra đường trong bộ quần áo rộng thùng thình và đeo kính. Họ gọi phong trào của mình là “Escape the Corset".

“Tôi mô tả nó như một cuộc tổng đình công chống lại loại hình lao động thẩm mỹ mà phụ nữ Hàn Quốc phải làm” - Elise Hu, tác giả cuốn sách mới, Hoàn mỹ: Bài học về ngoại hình và văn hóa từ thủ đô sắc đẹp K - cho biết. 

Những người trẻ tuổi mà Hu đã nói chuyện trong cuốn sách cho biết họ đã chi từ 500 - 700 USD mỗi tháng để chăm sóc da. Một số người dành thời gian nhất định mỗi ngày chỉ để chải chuốt bản thân trước khi bước ra đường hoặc xuất hiện trước công chúng.

Hu cho biết, khi từ bỏ đồ trang điểm, sản phẩm chăm sóc da và liệu pháp thẩm mỹ, giới nữ đã giải phóng rất nhiều thời gian và năng lượng. Họ cũng cảm thấy được tự do, yêu bản thân hơn.

Hu chia sẻ, khi từ Mỹ chuyển đến Seoul vào năm 2015, cô cảm thấy sốc khi mọi người nhận xét quá nhiều về những nốt tàn nhang cũng như ngoại hình đầy đặn của cô.

Elise Hu và quyển sách của mình. Hu chia sẻ, khi từ Mỹ chuyển đến Seoul vào năm 2015, cô cảm thấy sốc khi mọi người nhận xét quá nhiều về ngoại hình của cô. Điển hình như khi cô đi trên tàu điện ngầm, nhiều người lạ đã nhận xét về những nốt tàn nhang cũng như ngoại hình đầy đặn của cô.
Elise Hu và cuốn sách của mình

Khi ngày càng nhiều bạn trẻ mệt mỏi với những chuẩn mực này, họ sẵn sàng đi ngược lại đám công. Một báo cáo về phong trào phụ nữ Hàn Quốc, được xuất bản bởi 1 tạp chí học thuật về nghiên cứu giới ở Đông Á, cho biết có đến 300.000 người tham gia phong trào Escape the Corset. Tuy nhiên, Hu cho biết, khi chọn theo phong cách mới này, những người phụ nữ lại phải đối mặt với những thách thức khác. Ví dụ như hơn 56% đàn ông Hàn Quốc cho biết họ sẽ chia tay bạn gái nếu cô ấy nói mình là người theo xu hướng này. “Họ thực sự hy sinh mối quan hệ gia đình, bởi vì họ sẽ không được mời đến các cuộc tụ họp. Họ cũng hy sinh tình bạn, tình yêu, nghề nghiệp bởi nhiều người không thể chấp nhận điều này" - Hu viết.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI