Nhiều phụ nữ bị từ chối chăm sóc y tế vì "trinh tiết"

18/12/2022 - 19:04

PNO - Nhiều phụ nữ trên toàn cầu đang bị từ chối các dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ quan trọng vì tình trạng "trinh tiết" của họ.

 

Phụ nữ  tiếp cận với những xét nghiệm quan trọng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.
Phụ nữ bị từ chối tiếp cận với những xét nghiệm quan trọng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.

Trong báo cáo mới đây của Vice World News, có đến 5 phụ nữ đã chia sẻ câu chuyện của họ về việc bị từ chối tiếp cận các dịch vụ y tế cần thiết duy trì sức khỏe. Kiểm tra sức khỏe âm đạo bao gồm kiểm tra bên trong như phết tế bào cổ tử cung, quy trình D&C (lấy mẫu mô) và siêu âm qua âm đạo là những quy trình mà phụ nữ thường xuyên trải qua để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản nhất.

Nhưng những phụ nữ trên đều bị các chuyên gia y tế từ chối phục vụ bất kể tình trạng của họ cần được kiểm tra để phòng ngừa và theo dõi.

Một trong những việc kiểm tra sức khỏe phụ nữ cơ bản nhất là phết tế bào cổ tử cung - một quá trình giúp sàng lọc ung thư cổ tử cung - một loại ung thư gây tử vong rất cao. Ngoài ra, khám vùng chậu thường là một phần của khám sức khỏe định kỳ để tìm các dấu hiệu có thể có của u nang buồng trứng, nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, u xơ tử cung hoặc ung thư giai đoạn đầu. Vì thế, việc từ chối các thủ thuật vì bất kỳ lý do gì cũng có thể gây ra những rủi ro đối với sức khỏe tổng thể của người phụ nữ. Không những thế, với những phụ nữ thường xuyên bị đau bụng, chảy máu và các cảm giác khó chịu khác vì bất kỳ lý do nào - thì việc kiểm tra bên trong là phương pháp chính để tìm nguyên nhân.

Sophie Hayward, 26 tuổi, nói với Vice World News rằng cô đã bị từ chối chăm sóc y tế cơ bản ở quê nhà Vương quốc Anh vì một lý do hết sức tùy tiện. “Tôi không muốn cảm thấy mình bị buộc phải đánh mất trinh tiết cho một người lạ chỉ để thực hiện một bài kiểm tra sức khỏe", cô nói.

Theo hướng dẫn của Hiệp hội Siêu âm Y tế Anh, “nếu bệnh nhân chưa quan hệ tình dục, họ vẫn có quyền được đề nghị và chấp nhận TVS (siêu âm qua âm đạo) giống như cách sàng lọc cổ tử cung được cung cấp cho tất cả mọi người. Do đó, khi những cá nhân này bị từ chối phục vụ thì họ sẽ không thể tiếp cận với những xét nghiệm quan trọng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng. "Trong một số trường hợp, siêu âm qua âm đạo phù hợp với những người chưa bao giờ quan hệ tình dục. Nếu bác sĩ cho rằng siêu âm qua âm đạo không phù hợp với bệnh nhân, họ nên giải thích rõ ràng lý do cho quyết định đó", một y tá làm việc tại Israel nói.

Một bác sĩ phụ khoa thực hiện siêu âm tại Bệnh viện tư nhân Robert Karoly ở Budapest, Hungary, ngày 4 tháng 7 năm
Một bác sĩ phụ khoa đang thực hiện siêu âm tại Bệnh viện tư nhân Robert Karoly ở Budapest, Hungary

Mặc dù nhiều chuyên cho rằng việc kiểm tra sức khỏe phụ nữ là quan trọng nhất nhưng có rất nhiều người trên toàn cầu đã bị từ chối các thủ tục y tế đơn giản. Phụ nữ có thể bị đau dữ dội và thậm chí phải nhập viện vì các tình trạng như hội chứng buồng trứng đa nang hoặc lạc nội mạc tử cung và các thủ thuật đơn giản như siêu âm có thể giúp họ tiếp cận chữa trị tốt hơn. Như trường hợp của Adity Sen (người Ấn Độ) được chẩn đoán mắc hội chứng buồng trứng đa nang  khi mới 14 tuổi và phải vật lộn với những giai đoạn kinh nguyệt vô cùng đau đớn. Hơn 10 năm, Sen đã đến gặp hàng chục bác sĩ và phải trải qua nhiều cuộc kiểm tra khác nhau nhưng cô đều bị từ chối siêu âm qua âm đạo vì chưa kết hôn. 

Ở Ấn Độ, những phụ nữ chưa kết hôn bị từ chối siêu âm qua âm đạo vì sợ rằng họ sẽ bị rách màng trinh. Trong một nền văn hóa đề cao về trinh tiết và hôn nhân, nhiều phụ nữ đã bị phản đối từ các bác sĩ phụ khoa và bác sĩ X quang vì những gì các bác sĩ này tin đó là nền tảng đạo đức mà không phải là mối quan tâm dựa trên thực tế y tế. "Nếu một người phụ nữ chưa kết hôn, xã hội tin rằng họ vẫn còn trinh. Tuy nhiên, việc từ chối các thủ tục thông thường này đi kèm với nguy tiềm ẩn bệnh tật. Mặc dù các thủ tục này có thể không thoải mái, nhưng chúng vô cùng hữu ích trong việc giúp phụ nữ nắm được sức khỏe cơ bản và lên kế hoạch cho các nhu cầu y tế của mình", một bác sĩ tại bệnh viện Israel nói.

Thảo Nguyễn (theo JPost)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI