Nhiều người mù mắt, giảm thị lực do làm đẹp ở cơ sở chui

04/08/2022 - 09:28

PNO - Thời gian qua, Bệnh viện Mắt TPHCM liên tiếp cấp cứu cho nhiều bệnh nhân bị tổn thương do cắt mí mắt, làm đẹp ở các cơ sở thẩm mỹ chui.

Chị P. bị 4 lổ thủng ở ngoài và trong mắt sau khi làm đẹp chui với giá 4 triệu đồng
Chị P. bị 4 lỗ thủng ở ngoài và trong mắt sau khi làm đẹp chui với giá 4 triệu đồng

Sáng 4/8, bác sĩ tại Bệnh viện Mắt TPHCM cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, đã có nhiều bệnh nhân đến bệnh viện cầu cứu với các vết thương nhiễm trùng, mưng mủ do làm đẹp ở cơ sở chui. Trong đó, tổn thương nặng nhất ở vùng mắt. 

Điển hình là trường hợp của chị P. (41 tuổi, ở TPHCM). Sau khi cắt mí mắt thẩm mỹ ở một thẩm mỹ viện tư (quận Gò Vấp) với giá 4 triệu đồng, vùng mặt chị sưng vù, đau đớn. Phát hiện ở mắt có 4 lỗ thủng, chị vội vàng đến bệnh viện khám.

Bác sĩ xác định, ở mí trên mắt phải của chị P. có 2 lỗ xuyên vào củng mạc (lớp ngoài bảo vệ của mắt) và 2 lỗ kim ở giác mạc (vị trí lòng đen của mắt). Khai thác bệnh sử, bác sĩ nghi ngờ trong lúc chích thuốc tê để cắt mí mắt, do sai kỹ thuật nên người làm đẹp đã gây tai biến cho chị P.

ThS.BS Nguyễn Đức Trường Xuân, Bệnh viện Mắt TPHCM, cho biết: “Lực đâm kim mạnh đến nỗi gây thủng, vỡ thủy tinh thể của bệnh nhân, tuy ê-kíp phẫu thuật đã khâu lại các lỗ thủng, nhưng sau khi lành vết thương, thị lực của người bệnh khó bảo tồn”.

Vừa qua, một bệnh nhân 17 tuổi cũng đến cấp cứu tại bệnh viện do teo nhãn cầu, hoại tử vùng tiêm. Tuy vết thương đã được xử lý nhưng nguy cơ mù mắt rất lớn. Bệnh nhân cho biết trước đó có làm đẹp theo “combo mắt mũi môi” ở một spa chui với chi phí 9 triệu đồng

Bác sĩ Trường Xuân nói thêm, nhiều trường hợp khác tiêm filler vùng mũi, mặt tại các cơ sở thẩm mỹ chui hay thẩm mỹ viện đã dẫn đến các biến chứng ở mắt như teo nhãn cầu, hoại tử vùng tiêm… cũng đã đến Bệnh viện Mắt TPHCM điều trị. Tuy nhiên, đã có bệnh nhân gặp hậu quả nặng nề, thậm chí mù mắt, giảm thị lực không phục hồi được.

“Ngoài ra, tại các cơ sở không có uy tín, chi phí làm đẹp rất rẻ, chưa kể các khuyến mãi nâng cấp ở những bộ phận khác. Tuy nhiên, một khi xảy ra biến chứng, chi phí điều trị tai biến thẩm mỹ đối với những ca này có thể cao gấp nhiều lần, nhưng hậu quả về sức khỏe là không thể bù đắp được”, bác sĩ Xuân cho biết.

ThS.BS Nguyễn Đức Trường Xuân cảnh báo, do tâm lý ham rẻ, làm đẹp không an toàn, bệnh nhân phải gánh chịu tổn hại về sức khỏe rất lâu dài, thậm chí có nguy cơ tử vong. Bác sĩ khuyến cáo, khi có nhu cầu làm đẹp, mọi người nên tìm hiểu kỹ nơi mình chọn lựa cũng như hạng mục cho phép của bác sĩ thực hiện làm đẹp.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI