Nhiều khách hàng lâm cảnh nợ xấu khi mua nền dự án Gem Sky World

16/10/2023 - 17:11

PNO - Nhiều khách hàng mua nền dự án Gem Sky World bất ngờ lâm cảnh nợ xấu. Thậm chí khoản nợ của họ còn bị ngân hàng bán cho các đơn vị đòi nợ thuê.

Xem xét việc chuyển nhượng hàng ngàn lô đất 

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có công văn yêu cầu xử lý các nội dung liên quan đến dự án Khu dân cư quy hoạch 92,2ha tại xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (dự án Gem Sky World) của Công ty CP đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An (Công ty Hà An). 

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Đồng Nai, qua kết quả kiểm tra hiện trạng dự án Gem Sky World của Công ty CP đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An cho thấy, toàn bộ công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật tại dự án đã hoàn tất xây dựng, được nghiệm thu. Riêng công trình xử lý nước thải và giấy phép môi trường đang được cơ quan chức năng xem xét xử lý. 

Về hạ tầng xã hội, chủ đầu tư đã xây dựng xong 11 hạng mục công viên và trường liên cấp 1-2. Hiện còn 2 trường mầm non và trạm y tế đã xây xong phần thô nhưng đang tạm ngưng xây dựng theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính. 

Sở TN&MT Đồng Nai cũng cho biết, theo kết quả tiếp công dân và báo cáo của Công ty Hà An, công ty và các đối tác đã ký hợp đồng tư vấn, hợp đồng đặt cọc với 2.305/4.032 thửa đất. Hiện nhiều khách hàng khiếu nại vì chưa được ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Một góc dự án Gem Sky World tại tỉnh Đồng Nai
Một góc dự án Gem Sky World tại tỉnh Đồng Nai

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Đồng Nai đã đồng ý với đề xuất của Sở TN&MT rà soát, xem xét xử lý việc xác định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo thẩm quyền, không để kéo dài và không để phát sinh điểm nóng, gây mất tình hình an ninh trật tự tại địa phương. 

Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Công ty Hà An có văn bản cam kết tiến độ, thời gian hoàn thành thủ tục để xây dựng hoàn tất 2 trường mầm non, trạm y tế và các thủ tục pháp lý về phòng cháy chữa cháy, báo cáo trước ngày 20/10. 

Tổ chức làm việc, giải thích, vận động các khách hàng về việc không tiếp tục khiếu nại đối với 3 công trình hạ tầng xã hội nêu trên và có văn bản cam kết không thực hiện giao dịch với các thửa đất còn lại cho đến khi hoàn thành toàn bộ hệ thống hạ tầng xã hội của dự án.

Nhiều khách hàng bất ngờ lâm cảnh nợ xấu

Trước đó, ngày 2/10, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo về kết quả tiếp công dân và kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, công trình đã xây dựng tại dự án Gem Sky World. 

Kết quả cho thấy, khách hàng mua nhà đất tại dự án Gem Sky World được chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là những người tự bỏ tiền mua, không vay ngân hàng và giao dịch trực tiếp với Công ty Hà An. Nhiều trường hợp trong số này đã thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng.

Nhóm thứ hai là những khách hàng vay ngân hàng thông qua Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Công ty DXS), là công ty con của Đất Xanh Group. Theo cam kết, khách giao dịch các sản phẩm bất động sản thuộc dự án Gem Sky World sẽ được Công ty DXS hỗ trợ lãi vay ngân hàng trong thời gian 24 tháng. Tuy nhiên, Công ty DXS sau khi thực hiện một phần thì không còn khả năng tiếp tục thực hiện cam kết hỗ trợ lãi suất theo thoả thuận. Điều này dẫn đến nhiều khách hàng bị chuyển nợ xấu trong khi chưa hết thời gian được Công ty DXS hỗ trợ lãi suất theo cam kết. 

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, nhiều người mua đất nền và nhà phố tại dự án Gem Sky World yêu cầu Công ty Hà An cam kết cụ thể về thời gian và tiến độ bàn giao nhà đất. Ngoài ra, đề nghị Công ty DXS và chủ đầu tư làm việc với Ngân hàng để giải quyết các vấn đề liên quan đến khoản vay, nợ xấu và tất toán tiền vay.

Khách hàng mua dự án Gem Sky World làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai.
Khách hàng mua dự án Gem Sky World làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai.

Nhiều khách hàng bức xúc trình bày với đại diện Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai rằng, hiện VPBank đã bán khoản vay, nợ xấu cho các đơn vị đòi nợ, thời gian qua khách hàng và người thân của họ bị các nhóm này liên lạc đòi tra tấn tinh thần.

Do đó, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan chức năng sẽ giải quyết theo hướng yêu cầu Công ty Hà An có văn bản cụ thể gửi các khách hàng về nội dung cam kết tiến độ bàn giao nhà đất. Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu Công ty DXS phối hợp với Công ty Hà An làm việc với VPBank để rà soát, phân nhóm khách hàng và phân nhóm nợ. Từ đó có phương án xử lý dứt điểm và thông báo cho khách hàng biết, thực hiện trong tháng 10/2023

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện VPBank đã ký hợp đồng mua bán nợ của khách hàng với Công ty TNHH mua bán nợ Galaxy. Do đó, VPBank đã thông báo yêu cầu khách hàng có nghĩa vụ trả gốc, lãi, các khoản phí, chi phí khác (nếu có) phát sinh cho Công ty TNHH mua bán nợ Galaxy.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI