Kiến nghị xử phạt chủ đầu tư dự án Tecco Luxury vì đào đất trái phép trong dự án

11/10/2023 - 15:37

PNO - UBND TP Thuận An (tỉnh Bình Dương) vừa báo cáo tiến độ kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi vận chuyển đất ra khỏi dự án Chung cư Tân An (Tecco Luxury) của Công ty Tecco Miền Nam trên địa bàn phường Thuận Giao và Hưng Định.

Theo UBND TP Thuận An, ngày 14/9/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) phối hợp các đơn vị có liên quan làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tecco Miền Nam (Công ty Tecco Miền Nam) về các giấy tờ pháp lý có liên quan đến dự án Chung cư Tân An. Tuy nhiên, tại thời điểm làm việc, đại diện Ban quản lý dự án chưa cung cấp được giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.

Ngày 16/9/2023, UBND TP Thuận An tiếp tục chỉ đạo Phòng TNMT phối hợp với UBND phường Thuận Giao làm việc với chủ đầu tư dự án. Tại thời điểm làm việc có xe vận chuyển đất ra khỏi dự án, Phòng TNMT đã đề nghị Công ty Tecco Miền Nam cung cấp giấy phép để được vận chuyển đất ra khỏi dự án, nhưng công ty chưa cung cấp.

dự án chung cư Tân An có tên thương mại là Tecco Luxury, toạ lạc ngay mặt tiền Quốc lộ 13, TP.Thuận An, Bình Dương.
Dự án chung cư Tân An toạ lạc ngay mặt tiền Quốc lộ 13, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

UBND TP Thuận An đã yêu cầu Công ty Tecco Miền Nam giữ nguyên hiện trạng, chỉ được vận chuyển khoáng sản khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép quyền theo quy định. Công ty cung cấp bổ sung giấy phép khai thác khoáng sản thời gian chậm nhất đến ngày 18/9/2023.

Trường hợp dự án có làm thủ tục để được cấp giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền thì chủ đầu tư cung cấp cho đoàn kiểm tra các tài liệu có liên quan đến việc lập hồ sơ xin cấp giấy phép khai thác.

Tuy nhiên, đến ngày 18/9/2023, Công ty Tecco Miền Nam vẫn không cung cấp đươc giấy phép, nên Phòng TNMT đã phối hợp với UBND phường Thuận Giao lập biên bản vi phạm về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Tecco Miền Nam.

Ngày 21/9/2023, Phòng TNMT tiếp tục làm việc với Công ty Tecco Miền Nam để xác minh tình tiết vụ việc. Công ty cho biết, thời gian bắt đầu vận chuyển đất ra khỏi dự án là đầu tháng 9/2023 và lượng đất đã vận chuyển khoảng 3.600m3.

Sau đó, Phòng TNMT phối hợp với phường Thuận Giao đo đạc thực địa khai thác Công ty Tecco Miền Nam đã di dời. Kết quả, hầm có tổng diện tích 4.600m2, Công ty Tecco Miền Nam đào và lấy đi phần đất có diện tích là 3.400m2 sâu 4m và 1.200m2 với độ sâu 1m. Như vậy, tổng khối lượng đào đào lên khoảng 14.800m3.

Công ty xác nhận chỉ di dời ra khỏi khu đất khoảng 3.600m3, phần còn lại Công ty đã san lấp trong khuôn viên dự án.

Theo UBND TPThuận An, việc tính số thu lợi bất hợp pháp của Công ty Tecco Miền Nam đang gặp khó khăn về xác định tổng khối lượng khoáng sản; Công ty Tecco Miền Nam chưa thống nhất được số liệu khối lượng đất mà doanh nghiệp này đã di dời ra khỏi dự án. Về xác định giá của một đơn vị khối lượng khoáng sản, phí, thuế tài nguyên và chi phí trực tiếp để có khối lượng khoáng sản, Phòng TNMT không có thẩm quyền xác định và cũng chưa có căn cứ để xác định.

Trước tình hình trên, UBND TP Thuận An kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Tecco Miền Nam theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, để đảm bảo dự án chung cư Tân An được triển khai đúng quy định pháp luật, UBND TP Thuận An tiếp tục chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tiến hành kiểm tra việc thực hiện dự án chung cư Tân An đối với Công ty Tecco Miền Nam

Công an TP Thuận An kiểm tra các xe vận chuyển đất ra khỏi dự án chung cư Tân An và xử lý nghiêm theo thẩm quyền nếu phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI