Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo "trốn" mua gạo dự trữ quốc gia

15/04/2020 - 12:13

PNO - Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa công bố 4 doanh nghiệp dù trúng thầu mua gạo dự trữ quốc gia nhưng lại hủy hoặc từ chối ký hợp đồng, trong đó có cả Tổng công ty Lương thực miền Bắc.

Theo ông Âu Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, sau khi rà soát các tờ khai xuất khẩu của một số doanh nghiệp, cơ quan này phát hiện một số doanh nghiệp đã trúng thầu dự trữ quốc gia mặt hàng gạo theo đấu thầu của Tổng cục Dự trữ Nhà nước, nhưng các doanh nghiệp này đã không đến ký hợp đồng hoặc từ chối ký hợp đồng. Thế nhưng tại hệ thống hải quan lại xuất hiện tờ khai xuất khẩu gạo của các doanh nghiệp này với số lượng đến hàng ngàn tấn.  

Danh tính của 4 doanh nghiệp đã “bùng” đấu thầu cung cấp gạo quốc gia được Cục Giám sát quản lý hải quan công bố gồm: Tổng Công ty Lương thực miền Bắc trúng thầu 4.500 tấn, đến thời điểm hiện nay chưa ký hợp đồng. Tuy nhiên doanh nghiệp này lại đăng ký xuất khẩu 8 tờ khai với số lượng 7.200 tấn.

Hiện có thông tin, tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ, cho biết từ ngày 12-3, đơn vị này đã mở thầu cung cấp 190.000 tấn gạo dự trữ quốc gia cho năm nay nhưng đến ngày 14-4, mới chỉ mua được 7.700 tấn gạo, bằng 4% kế hoạch được giao.
Hiện có thông tin từ ngày 12/3 Tổng cục Dự trữ mở thầu cung cấp 190.000 tấn gạo dự trữ quốc gia cho cả năm nhưng đến ngày 14/4 mới mua được 7.700 tấn gạo, chỉ đạt 4% kế hoạch được giao - Ảnh minh họa

Công ty TNHH Phát Tài trúng thầu 17.940 tấn gạo dự trữ, nhưng doanh nghiệp cũng đăng ký 5 tờ khai xuất khẩu, tổng khối lượng hơn 13.000 tấn.

Công ty Cổ phần Vĩnh Tường và Công ty CP xuất nhập khẩu Thuận Ninh cũng nằm trong danh sách trúng thầu nhưng chưa ký hợp đồng với Tổng Cục Dự trữ Nhà nước. Tuy nhiên, hai doanh nghiệp này cũng đăng ký tờ khai xuất khẩu trên 10.000 tấn.

Theo ông Âu Anh Tuấn, các doanh nghiệp này đã làm trái quy định của Nhà nước. Bởi theo Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm dự trữ lưu thông tối thiểu 5% tổng lượng xuất khẩu của doanh nghiệp trong 6 tháng trước đây. “Việc các doanh nghiệp không cung cấp gạo cho dự trữ quốc gia nhưng lại đem đi xuất khẩu có nguy cơ không đảm bảo nguồn dự trữ, an ninh lương thực quốc gia” – ông Tuấn nói.

Hiện chưa có quy định doanh nghiệp trúng thầu dự trữ quốc gia phải ký hợp đồng xong rồi mới được xuất khẩu. Do đó mới xuất hiện tình trạng doanh nghiệp đã trúng thầu nhưng không chịu ký hợp đồng. Trước thực trạng này, Tổng cục Hải quan cho biết, sẽ tổng hợp lại tình hình thực hiện xuất khẩu gạo trong thời gian qua, kiến nghị Bộ Công thương xem xét lại quy định xuất khẩu gạo. Theo đó, doanh nghiệp phải cam kết lưu trữ đủ 5% thì mới được tham gia đấu giá hạn ngạch, có hạn ngạch rồi doanh nghiệp sẽ thực hiện ký hợp đồng và thực hiện đăng ký tờ khai xuất khẩu.

Thanh Hoa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI