Bị hại vụ Alibaba: Gia đình tan nát, bỏ nhau vì mua đất của công ty

08/12/2022 - 12:40

PNO - Tại phiên toà xét xử Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm liên quan đến Công ty Alibaba sáng nay, nhiều nạn nhân đã đến từ rất sớm để làm thủ tục tham dự với mong muốn lấy công bằng cho xã hội.

Gia đình tan nát vì mua đất Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba

Có mặt tại phiên toà xét xử vụ án Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba), ông Trịnh Đình Thống cho biết ông đã đầu tư vào các dự án của Công ty Alibaba khoảng 800 triệu đồng, giờ đứng trước nguy cơ mất trắng. “Dù chưa đến ngày toà xét hỏi dự án của tôi, nhưng mong muốn tòa án sẽ xét xử công bằng, lấy lại được tiền đã bỏ ra nên tôi chờ xem xét xử” – ông Thống nói.

Nạn nhân Trịnh Đình Thống
 Bị hại Trịnh Đình Thống đến làm thủ tục vào tham dự phiên toà

Ông Đoàn Văn Chiến (nạn nhân mua 9 lô đất của Công ty Alibaba) cũng cho biết gia đình ông, anh em ông đều tham gia mua đất dự án của Công ty Alibaba, tổng cộng là 8 lô thuộc 2 dự án của công ty này tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với số tiền khoảng 8 tỷ đồng. “Gia đình của anh em tôi giờ tan nát, bỏ nhau vì mất hết tiền mà cũng không còn đất. Chỉ mong tòa án xét xử để làm gương, người bị hại lấy lại được tiền, đem lại niềm tin, công bằng cho xã hội” - ông Chiến bày tỏ.

Rất nhiều bị hại không được vào tham dự vì không có giấy triệu tập
Rất nhiều bị hại không được vào tham dự vì không có giấy triệu tập

Liên quan đến quá trình mua đất tại các dự án của Công ty Alibaba, các bị hại cho biết, thời điểm họ mua đều được nhân viên bán hàng của Công ty Alibaba giới thiệu, tư vấn các dự án đều có pháp lý đầy đủ, giá rẻ, thanh toán linh hoạt, dễ sinh lời...

Theo cáo trạng kết luận, thực tế, toàn bộ các “dự án” bất động sản mà Công ty Alibaba bán cho các khách hàng đều do công ty này tự "vẽ" trái phép trên một diện tích đặc biệt lớn đất nông nghiệp, chưa được phép phân lô tách thửa, không phải đất thổ cư như quảng cáo và thể hiện trong Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất.

Các bị cáo tại phiên toà sáng nay
Các bị cáo tại phiên toà sáng nay

Bằng các thủ đoạn đưa ra các thông tin không có thật về các “dự án” do Nguyễn Thái Luyện tự đặt tên trên đất nông nghiệp, chỉ đạo các đồng phạm thực hiện 5 bước để các bị hại tin tưởng và nộp tiền cho Luyện qua các pháp nhân. Từ đó, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Kê biên khoảng 400ha đất nông nghiệp

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ hơn 9,2 tỷ đồng tiền mặt; 257 miếng kim loại màu vàng có trị giá theo giám định là hơn 645 triệu đồng; 15 miếng kim loại màu vàng có trị giá theo giám định là hơn 359 triệu đồng và 20 thỏi kim loại màu vàng nhưng không phải là vàng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ tiền trong tài khoản của 49 cá nhân là nhân viên và pháp nhân thuộc Công ty Alibaba, với số tiền tổng cộng hơn 45 tỷ đồng; 23 ôtô, xe máy các đối tượng sử dụng (có trị giá theo giám định hơn 16 tỷ đồng).

Đáng chú ý, cơ quan chức năng đã kê biên 652 thửa đất với tổng diện tích là hơn 4 triệu m2 (tương đương 400ha). Tổng giá trị theo kết quả định giá nhà và đất trên là hơn 1.536 tỷ đồng.

Dù phiên toà 8 giời mới bắt đầu nhưng nhiều bị hại đã có mặt tại toà lúc 6 - giờ sáng
Dù phiên toà 8g mới bắt đầu nhưng nhiều bị hại đã có mặt tại toà lúc 6 - 7g sáng

Ngoài số tài sản trên, quá trình thi hành lệnh bắt, khám xét với các bị can, Cơ quan Cảnh sát điều tra còn thu giữ 113 CPU, 171 máy tính xách tay, một máy tính bảng và 16 điện thoại di động do các bị can, nhân viên Công ty Alibaba sử dụng. Toàn bộ đã được nhập kho vật chứng để phục vụ xét xử, thi hành án.

Được biết, đây là vụ án có số lượng bị hại, số lượng bút lục hồ sơ, người liên quan lớn nhất từ trước đến nay. Hồ sơ khoảng 500.000 bút lục; gần 4.361 bị hại tham gia tố tụng, khoảng 200 người được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Phiên tòa xử vụ án Alibaba được đánh giá là phiên tòa kỷ lục, chưa từng có tiền lệ với số lượng bút lục hồ sơ lên đến 1 triệu bút lục, đựng trong 140 thùng hồ sơ. Có 37 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, 4 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại. 

Bích Trần – Minh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI