Nhiều bệnh nhân nằm viện chưa tuân thủ chế độ dinh dưỡng

13/10/2022 - 10:30

PNO - Tự ý ra ngoài mua đồ ăn vì nghĩ bệnh nhân đang nằm viện ăn gì cũng được. Đây là một sai lầm nhiều người mắc phải.

Sáng 13/10, tại TPHCM đã diễn ra buổi tập huấn Truyền thông, giáo dục sức khoẻ về dinh dưỡng cho người bệnh và tiếp tục thực hiện hiệu quả Thông tư 31 của Bộ Y tế. Chương trình được đồng hành bởi Công ty sữa Vinamilk. 

Tại buổi tập huấn này, Tiến sĩ Lưu Thị Mỹ Thục – Trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, nhiều người vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với bệnh nhân đang nằm viện. 

Các học viên tại buổi tập huấn truyền thông, giáo dục sức khoẻ về dinh dưỡng cho người bệnh ngày 13/10. Ảnh: Thanh Huyền.
Các học viên tại buổi tập huấn truyền thông, giáo dục sức khoẻ về dinh dưỡng cho người bệnh ngày 13/10 - Ảnh: Thanh Huyền.

Đa số cho rằng khi nhập viện thì quan trọng nhất là thuốc, còn ăn gì cũng được. Chính vì thế, thân nhân người bệnh ra ngoài mua đồ ăn cho bệnh nhân chứ không ăn theo bữa ăn đã được thiết kế riêng do nhà ăn của bệnh viện cung cấp.

Sở dĩ vẫn còn tồn tại tình trạng như trên là do công tác truyền thông về dinh dưỡng chưa có sự thống nhất và đồng thuận trong cách tư vấn. Trong khi đó, bản chất của dinh dưỡng lại chính là một phần của điều trị toàn diện. 

Thiếu dinh dưỡng sẽ làm chậm phục hồi vết thương và tăng chi phí điều trị. Tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện ở trẻ suy dinh dưỡng tăng gấp 7 lần và nguy cơ tử vong cao gấp 5 lần so với bình thường. Suy dinh dưỡng còn làm giảm đáp ứng miễn dịch. Đơn cử là trẻ em sau đợt nhiễm dịch bệnh COVID-19 dễ bị mắc sốt xuất huyết, nhiễm Adeno virus tái đi tái lại do bị tái diễn nhiễm trùng.

BS CKII Hoàng Văn Thành - Chủ tịch CLB Điều dưỡng trưởng Việt Nam tại buổi tập huấn. Ảnh: Thanh Huyền.
BSCKII Hoàng Văn Thành - Chủ tịch CLB Điều dưỡng trưởng Việt Nam tại buổi tập huấn - Ảnh: Thanh Huyền.

Bên cạnh đó, suy dinh dưỡng còn làm giảm sức mạnh cơ bắp (sau đợt ốm một số bé bỗng dưng đi không vững). Ngoài ra, nhiều người suy dinh dưỡng về đêm hay bị hạ thân nhiệt (suy dinh dưỡng ảnh hưởng tới sự điều nhiệt của cơ thể).

Thạc sĩ Hà Thị Kim Phượng, Phó chủ tịch thường trực Câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam, Trưởng phòng Điều dưỡng – Dinh Dưỡng – Kiểm soát nhiễm khuẩn, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, từ trước tới nay hoạt động giáo dục sức khoẻ về dinh dưỡng gặp rất nhiều khó khăn do thiếu các tài liệu chuyên khoa. Mục đích của chương trình tập huấn lần này nhằm giúp ích cho các điều dưỡng trong quá trình công tác tại bệnh viện, từ đó thực hiện tốt việc truyền thông, tư vấn về dinh dưỡng cho người bệnh.

Chương trình tập huấn sẽ được tổ chức tại ba miền Bắc – Trung – Nam. Tại TPHCM, chương trình tập huấn diễn ra trong hai ngày 13 – 14/10. Trong lần tập huấn này, các học viên sẽ lần đầu tiên được hướng dẫn cụ thể thông qua tài liệu được biên soạn bởi những chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI