Chuyên gia dinh dưỡng lưu ý 8 điều quan trọng bảo vệ trái tim

15/09/2022 - 15:20

PNO - Chuyên gia dinh dưỡng lưu ý 8 điều quan trọng cần thực hiện để bảo vệ sức khỏe tim mạch vốn ngày càng có nhiều người mắc phải.

PGS.TS.BS Ninh Thị Nhung phát biểu tại hội nghị “Dinh dưỡng với sức khỏe tim mạch và sức đề kháng cơ thể” - Ảnh: Vinasoy
PGS.TS.BS Ninh Thị Nhung phát biểu tại hội nghị “Dinh dưỡng với sức khỏe tim mạch và sức đề kháng cơ thể” - Ảnh: Vinasoy

Ăn uống lành mạnh và cân bằng dưỡng chất đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch. Đúng như ông bà ta vẫn nói “bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra”, bệnh tật của con người phần nhiều là do ăn uống. 

Phát biểu tại Hội nghị Khoa học dinh dưỡng lâm sàng khu vực miền Trung với chủ đề “Dinh dưỡng với sức khỏe tim mạch và sức đề kháng cơ thể” diễn ra sáng ngày 14/9, PGS.TS.BS Ninh Thị Nhung, Giảng viên cao cấp Bộ môn Dinh Dưỡng và An toàn thực phẩm Đại học Y Dược Thái Bình cho biết, bệnh lý tim mạch gia tăng hằng năm rất nhanh với tốc độ tăng gấp 10 lần chỉ trong 10 năm.

Hiện bệnh lý tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu, chiếm tới 31% tổng số ca tử vong. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong do các bệnh lý tim mạch. Đáng chú ý là số người mắc bệnh tim mạch ở lứa tuổi trẻ ngày càng tăng. 

Theo Viện Tim mạch Quốc gia, dù chưa thống kê đầy đủ, nhưng thực tế cho thấy bệnh lý tim mạch gia tăng hằng năm rất nhanh. Những năm 1980 có khoảng 10% bệnh nhân bị tăng huyết áp, đến năm 2009 đã là 27%. 10 năm trước, mỗi năm viện này chỉ can thiệp khoảng 300 ca người bị bệnh động mạch vành nhưng đến năm 2016 đã can thiệp khoảng 3.500 ca/năm, tốc độ tăng hơn gấp 10 lần chỉ trong 10 năm.

Các nguyên nhân chính của bệnh tim mạch là do thói quen, lối sống, ăn uống không hợp lý như ăn nhiều mỡ động vật, thực phẩm chế biến sẵn, sử dụng thuốc lá, bia rượu, nước uống có gas, lười vận động…

Các chuyên gia khuyến cáo theo dõi 8 yếu tố sức khỏe và hành vi quan trọng giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và đột quỵ, được gọi là 8 điều quan trọng cho cuộc sống gồm: không hút thuốc lá; ăn uống lành mạnh; ngủ đủ giấc; tham gia các hoạt động thể chất; kiểm soát trọng lượng cơ thể; kiểm soát huyết áp; kiểm soát cholesterol; kiểm soát lượng đường trong máu.

Ăn uống đủ chất, sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế bệnh tật - Ảnh: Vinasoy
Ăn uống đủ chất, sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế bệnh tật - Ảnh: Vinasoy

PGS.TS.BS Ninh Thị Nhung nhấn mạnh vai trò của dinh dưỡng đậu nành với sức khỏe tim mạch. Theo đó, hạt đậu nành chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có giá trị như protein (34%), béo (18,4%, chủ yếu là chất béo chưa no), carbohydrat (24,6%). Đậu nành cũng chứa một lượng rất cao vitamin và khoáng chất (như kali, sắt, vitamin B…), chất xơ, phytosterol. Đậu nành không chứa cholesterol, đường lactose và có ít chất béo no. Đậu nành nguyên hạt và các sản phẩm chế biến đơn giản từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ.

Đạm đậu nành chứa tất cả các axit amin thiết yếu, về cơ bản có khả dụng sinh học tương tự như đạm động vật. Đây là một trong những nguồn cung cấp đạm thực vật tốt nhất. So với các loại đậu khác, đậu nành cũng có hàm lượng chất béo tốt cho tim mạch cao hơn nhiều và lượng chất bột đường thấp hơn.

Đậu nành là thực phẩm có lợi cho sức khỏe tim mạch và được nhiều người quan tâm sử dụng - Ảnh: Vinasoy
Đậu nành là thực phẩm có lợi cho sức khỏe tim mạch và được nhiều người quan tâm sử dụng - Ảnh: Vinasoy

Đậu nành nguyên hạt chứa khoảng 151mg Isoflavone/100 gam và thành phần này hiện diện trong hầu hết các thực phẩm làm từ đậu nành. Các nghiên cứu trên thế giới đã phát hiện ra rằng Isoflavone trong đậu nành giúp cải thiện chức năng nội mô và tăng cường độ đàn hồi thành mạch, giảm độ cứng của động mạch, điều này có ý nghĩa lớn về sức khỏe tim mạch, ngăn chặn những diễn biến bất thường dẫn đến các bệnh tim mạch.

Suốt 25 năm qua, bằng nền tảng khoa học công nghệ và nguồn nhân lực tâm huyết, Vinasoy đã mang nguồn dinh dưỡng quý giá từ đậu nành đến hàng triệu khách hàng trên cả nước qua những sản phẩm thơm ngon, giàu dinh dưỡng và tiện lợi. Với vai trò là chuyên gia dinh dưỡng thực vật, Vinasoy sẽ liên tục cập nhật xu hướng tiêu dùng mới, nghiên cứu và phát triển thêm sản phẩm dinh dưỡng thực vật tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy nằm trong "Top 5 công ty Sữa đậu nành lớn nhất thế giới 3 năm liên tiếp (2018-2020)” theo xác nhận của Công ty TNHH GlobalData UK, đồng thời là "Nhà sản xuất dẫn đầu về thị phần giá trị và sản lượng trong ngành hàng Sữa đậu nành uống liền (2012-2021)" theo chứng nhận của Công ty TNHH Nielsen Việt Nam. Gần đây nhất, theo dữ liệu của Kantar, Vinasoy là nhà sản xuất sữa thực vật số 1 được chọn mua 4 năm liên tiếp (2018 -2021).

Đây là thành quả của nỗ lực 25 năm qua để mang đến những sản phẩm dinh dưỡng sáng tạo, tối ưu từ nguồn đậu nành thiên nhiên cho người dùng.

Sản phẩm sữa đậu nành đóng hộp Fami của Vinasoy được làm từ 100% hạt đậu nành chọn lọc và đáp ứng được tiêu chuẩn “3 KHÔNG”: không biến đổi gen, không cholesterol và không chất bảo quản. Fami hiện là nhãn hiệu dẫn đầu về thị phần giá trị và sản lượng trong ngành hàng sữa đậu nành uống liền từ 2012-2021 (theo Nielsen).

Minh Tú

Nguồn: Vinasoy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI