Nhiều bất thường trong vụ 42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ

14/08/2018 - 19:00

PNO - Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế - nhận định, việc phát hiện 42 người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng (Phú Thọ), bên cạnh con số cao còn nhiều "vấn đề" về mặt dịch tễ.

Tỷ lệ phụ nữ nhiễm HIV cao bất thường

Ngày 14/8, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh cho biết, xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) trở thành một trong những địa phương có tỷ lệ nhiễm HIV cao khi phát hiện 42 người nhiễm HIV. Tuy nhiên, đây cũng không phải là trường hợp đặc biệt.

Theo thống kê của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, toàn quốc có 60 xã có trên 50 người bị nhiễm HIV. Trong đó, một xã tại Sơn La có tới 142 người. Thậm chí, một phường thuộc quận 8 (TP.HCM) có đến 701 người nhiễm HIV, 125 người trong đó đã tử vong.

Nhieu bat thuong trong vu 42 nguoi nhiem HIV o Phu Tho
TS Hoàng Đình Cảnh khẳng định, con số nhiễm HIV tại Kim Thượng cao nhưng không phải là trường hợp đặc biệt.

So sánh ngay trong huyện Tân Sơn, số người mắc HIV tại xã Kim Thượng chỉ ở mức “trung bình”. Cụ thể, tại xã Minh Đài có 47 người mắc, xã Mỹ Thuận 31 người, xã Thu Cúc 24 người… Tân Sơn là huyện xếp thứ 5/13 quận huyện của Phú Thọ có tỷ lệ nhiễm HIV cao.

Mặc dù khẳng định số người mắc không đặc biệt song ông Hoàng Đình Cảnh cho hay, các chuyên gia nhận định có vấn đề về mặt dịch tễ học ở địa phương này.

“Tại xã Kim Thượng, có 26/42 người nhiễm HIV là phụ nữ, tức chiếm hơn 50%; trong khi tỷ lệ phụ nữ nhiễm HIV trên cả nước chỉ chiếm 1/3 tổng số ca. Hơn nữa, độ tuổi của bệnh nhân nhiễm HIV ở xã này cũng khá lạ, có nhiều cháu còn rất nhỏ, trẻ chỉ 18 tháng tuổi, ngược lại có cụ 80 tuổi cũng mắc bệnh”, TS Hoàng Đình Cảnh phân tích.

Nhieu bat thuong trong vu 42 nguoi nhiem HIV o Phu Tho
Trẻ 18 tháng tuổi hay người già 80 tuổi bị phát hiện nhiễm HIV... là những bất thường về mặt dịch tễ tại xã Kim Thượng.

Lý giải những trường hợp người thân trong gia đình không mắc bệnh nhưng có trẻ 18 tháng tuổi lại nhiễm HIV, theo các chuyên gia, bệnh nhân có thể bị lây qua đường tiêm chích, nhưng cũng có thể do vô tình tiếp xúc máu và dịch của người nhiễm HIV, giẫm phải kim tiêm có máu nhiễm HIV…

“Tóm lại, bức tranh chung tại xã Kim Thượng phản ánh đây là một xã có số người mắc HIV cao, một ổ dịch tiềm tàng cần cảnh báo cho cộng đồng. Điều nguy hiểm nhất với dịch HIV là có bệnh nhân, có dịch mà không biết; khi đã không biết có người mắc bệnh thì nó sẽ lây lan rất mạnh”, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV nhận định.

Sẽ tổ chức xét nghiệm miễn phí cho người dân

Theo TS Hoàng Đình Cảnh, trước mắt cần ổn định cuộc sống cho người dân xã Kim Thượng, tránh hoang mang, kích động thái quá như trả thù người này người kia, thậm chí tự tử do không hiểu biết đầy đủ về HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Phú Thọ tiếp tục cử chuyên gia tư vấn cho những người không may bị nhiễm HIV để họ có thể vượt qua trạng thái “sốc” khi biết mình mắc bệnh oan.

Nhieu bat thuong trong vu 42 nguoi nhiem HIV o Phu Tho
Nhiều người dân Kim Thượng tập trung trước trạm y tế xã mong muốn được lấy máu xét nghiệm trước thông tin nhiều người "bỗng dưng" nhiễm HIV.

Về phía Bộ Y tế, TS Hoàng Đình Cảnh cho biết đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn thành lập điểm điều trị cho người nhiễm HIV, phát thuốc miễn phí cho người nhiễm 3 tháng 1 lần. Trước đó, người dân trong huyện mắc bệnh phải lên tuyến tỉnh chứ không được điều trị tại huyện.

Với riêng xã Kim Thượng, Bộ Y tế cho biết sẽ tư vấn và xét nghiệm miễn phí HIV. Nhân viên y tế sẽ về tận cơ sở để phát thuốc cho người dân. Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ cấp đầy đủ thuốc, sinh phẩm y tế, kể cả các dụng cụ dự phòng như bao cao su, các vật dụng can thiệp… cho người dân.

Xác định nguyên nhân lây nhiễm: Không thể "một sớm, một chiều"

Liên quan tới việc xác định nguyên nhân lây truyền HIV, hiện Bộ Y tế và tỉnh Phú Thọ đã thống nhất chỉ đạo quyết liệt theo hai hướng. Thứ nhất, đề nghị công an vào cuộc, tiến hành điều tra. Hướng còn lại là nghiên cứu về mặt dịch tễ học và biện chứng. Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thiết lập nghiên cứu, đánh giá.

Tuy nhiên, TS Hoàng Đình Cảnh cũng cho rằng đây không phải việc dễ dàng, có thể kết luận trong một sớm, một chiều: “Đây là vấn đề liên quan đến danh dự và “sinh mạng” một con người. Nếu kết luận cuối cùng nhiễm HIV do tiêm chích thì sẽ phải xử lý hình sự về tội thực hiện sai các quy định về chuyên môn gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 325 Bộ luật hình sự). Thế nên phải làm chắc chắn, kết luận đúng người, không để oan sai”.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI