Vụ nghi nhiễm HIV ở Phú Thọ: 42 người mắc mới, nhiều người sang giai đoạn AIDS

13/08/2018 - 18:42

PNO - Theo thông tin từ UBND tỉnh Phú Thọ, kết quả lấy máu test nhanh tại xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) có tới 42 mẫu dương tính với HIV, trong đó, nhiều người đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

Chiều 13/8, UBND tỉnh Phú Thọ trả lời báo chí liên quan tới vụ việc hàng chục người dân nghi nhiễm HIV tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn.

Theo ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - qua tập trung nghiên cứu, xét nghiệm, test nhanh các mẫu máu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh đã phát hiện 42 trường hợp mới nhiễm HIV.

Vu nghi nhiem HIV o Phu Tho: 42 nguoi mac moi, nhieu nguoi sang giai doan AIDS
Ông Hà Kế San thông tin 42 ca nhiễm HIV mới được phát hiện tại xã Kim Thượng.

Tuy nhiên, ông San khẳng định, con số này cao nhưng không phải duy nhất trên toàn quốc. Hiện cả nước có 61 xã có tỷ lệ nhiễm HIV cao như trên.

Về nguyên nhân dẫn đến nhiễm bệnh HIV ở xã này, ông Hà Kế San nói, hiện chưa thể khẳng định, trong đó có cả nguyên nhân do điều trị tại nhà bác sĩ như thông tin đang lan truyền.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long – Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế - 42 người mới phát hiện HIV ở xã Kim Thượng có thể là mới nhiễm gần đây nhưng cũng có thể là con số tích lũy từ trước. Bởi trong số những người mới phát hiện HIV/AIDS có người đã chuyển sang giai đoạn AIDS, tức là đã nhiễm HIV nhiều năm.

Với thông tin hiện có, ông Nguyễn Hoàng Long cũng khẳng định chưa có đủ thông tin kết luận hay định hướng về nguồn lây tại xã miền núi này.

Trong khi đó, tại cuộc họp, UBND tỉnh Phú Thọ cho biết đã đề nghị Bộ Y tế cử đoàn chuyên gia làm việc với Phú Thọ, nghiên cứu đánh giá về nghiệp vụ, khoa học để khẳng định xem nguyên nhân dẫn tới việc lây nhiễm và con số mắc HIV cao như ở xã Kim Thượng.

Đặc biệt, theo ông San, vấn đề trước mắt là cần tư vấn và tuyên truyền để người dân không may nhiễm HIV ở xã Kim Thượng ổn định về mặt tâm lý.

"Bất cứ ai nhận thông báo nhiễm HIV đều bị sốc. Quan điểm của tỉnh, của Bộ Y tế là làm tốt khâu tư vấn. Với HIV, nếu như tuân thủ uống thuốc ARV thì sống mạnh khoẻ. Thuốc điều trị cũng không mất tiền, được uống tại nhà. Điều này sẽ khiến người dân tránh được sự hoảng loạn trong tâm lý", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chia sẻ.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI