Nhật Bản nâng mức tuổi được phép quan hệ tình dục từ 13 lên 16

16/06/2023 - 19:46

PNO - Là quốc gia cho phép quan hệ tình dục hợp pháp thuộc nhóm thấp thế giới là 13, nay Nhật Bản đã nâng mức độ tuổi lên 16.

 

 các nhà lập pháp của Nhật Bản đã thông qua việc nâng tuổi này tại Thượng viện Nhật Bản.
Nhật Bản đã thông qua việc nâng tuổi được quan hệ tình dục từ 13 lên 16 tuổi 

Hôm 16/6, các nhà lập pháp của Nhật Bản đã thông qua một số nội dung sửa đổi luật về tội phạm tình dục, theo đó nâng độ tuổi được phép quan hệ tình dục và những cải cách này rất quan trọng đối với luật tội phạm tình dục.

Độ tuổi được phép quan hệ tình dục hiện nay ở Anh là 16, ở Pháp là 15, ở Đức và Trung Quốc là 14.

Quy định của Nhật Bản cho phép quan hệ tình dục từ 13 tuổi được ban hành từ năm 1907 và duy trì đến nay. Quan hệ tình dục dưới các độ tuổi quy định này sẽ bị luật pháp xác định là tội hiếp dâm.

Theo luật mới, các cặp vợ chồng vị thành niên cách nhau không quá 5 tuổi sẽ được miễn truy tố nếu cả hai người đều trên 13 tuổi.

Luật sửa đổi cũng làm rõ các yếu tố cấu thành tội hiếp dâm, điển hình là hành vi lợi dụng ảnh hưởng của đồ uống có cồn hoặc ma túy, tâm lý sợ hãi và địa vị xã hội. Đáng chú ý, các đối tượng dùng tiền đe dọa, dụ dỗ hoặc ép buộc trẻ em dưới 16 tuổi gặp gỡ với mục đích tình dục sẽ đối mặt với mức án lên đến 1 năm tù, hoặc phạt tiền 500.000 yen (3.500 USD).

Năm 2017, Nhật Bản đã tiến hành sửa đổi bộ luật hình sự về tội phạm tình dục lần đầu tiên sau hơn một thế kỷ, song dư luận cho rằng những sửa đổi này là chưa đủ. Sau đó, vào năm 2019, liên tiếp các vụ xử tội phạm hiếp dâm trong đó bị cáo được tuyên trắng án đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng.

Theo luật cũ, để xác định tội hiếp dâm, công tố viên phải chứng minh các nạn nhân bị hãm hiếp không chống cự được do bạo lực và bị đe dọa. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích quy định này trên thực tế là đổ lỗi cho nạn nhân không chống cự đủ mạnh.

Thảo Nguyễn (theo Japan Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI