Nhật Bản lần đầu kỷ niệm “Ngày chủ quyền”

28/04/2013 - 19:14

PNO - PNO - Chính phủ Nhật Bản ngày 28/4 là lần đầu tiên tổ chức lễ kỷ niệm ngày nước này giành lại được chủ quyền vào năm 1952, sau thất bại trong Thế chiến II. Buổi lễ diễn ra trong bối cảnh có sự chống đối từ tỉnh cực nam...

Ngày 28/4 năm nay là kỷ niệm 61 năm ngày Hòa ước San Francisco có hiệu lực vào năm 1952 tiếp sau sự chiếm đóng của Mỹ sau khi Nhật đầu hàng trong Thế chiến II. Nội các Nhật tháng trước đã thông qua kế hoạch xác lập ngày 28/4 là “Ngày Khôi phục Chủ quyền” của nước này.

Buổi lễ được tổ chức tại Bảo tàng Quốc hội ở thủ đô Tokyo với sự tham dự của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko cùng 400 quan khách, Tại đây, Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu, ông muốn biến ngày này trở thành ngày khôi phục lại quyết tâm và hy vọng về tương lai bằng cách ghi nhớ những bước tiến mà nước Nhật đã đạt được.

Nhat Ban lan dau ky niem “Ngay chu quyen”

Thủ tướng Shinzo Abe (ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Nhật nói thêm rằng những người Nhật trong thế hệ của ông phải có trách nhiệm làm cho nước Nhật trở nên tốt đẹp hơn và không được quay lưng trước bất kỳ khó khăn nào của đất nước.

Sự phản đối buổi lễ được bày tỏ công khai ở Okinawa. Các đảo Okinawa, Amami và Ogasawara đã bị tách khỏi Nhật vào năm 1952. Okinawa vẫn nằm dưới sự quản lý của Mỹ trước khi trở về với mẫu quốc vào năm 1972, và tại tỉnh này vẫn đang có sự hiện diện đáng kể của các lực lượng Mỹ.
Tỉnh trưởng Okinawa Hirokazu Nakaima không tham dự lễ, một người phó đã thay ông đến sự kiện trên.

Thủ tướng Abe kêu gọi các thế hệ trẻ hơn thế hệ của ông hãy suy nghĩ thật kỹ về những đau đớn mà Okinawa đã phải gánh chịu trong và sau chiến tranh.

Nhat Ban lan dau ky niem “Ngay chu quyen”

Nhật hoàng và Hoàng hậu tham gia sự kiện này (ảnh: Reuters)

Các đảng đối lập ở Nhật cũng chỉ trích việc chính phủ Abe mời Nhật hoàng và Hoàng hậu tham dự lễ, với lập luận rằng cặp đôi Hoàng gia Nhật đang bị sử dụng cho mục đích chính trị.

Sau khi nhậm chức thủ tướng vào tháng 12/2012, ông Abe tập trung chủ yếu vào việc cải thiện nền kinh tế đang trì trệ của Nhật. Tuy nhiên, gần đây ông chuyển trọng tâm sang việc theo đuổi lịch trình bảo thủ của mình, Việc tổ chức buổi lễ này được xem là một bước đi nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho sửa đổi hiến pháp thái bình của Nhật mà đảng Dân chủ Tự do cầm quyền cho là do Mỹ áp đặt và đã trở nên không còn phù hợp.

HUY KHANG (Theo Kyodo, NHK, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI