Nhật Bản dự tính hỗ trợ toàn bộ chi phí cho phụ nữ sinh con

23/05/2024 - 08:41

PNO - Chính phủ Nhật Bản đang xem xét hỗ trợ toàn bộ chi phí sinh con cho phụ nữ theo hệ thống bảo hiểm y tế công cộng từ năm 2026 trong kế hoạch gia tăng tỷ lệ sinh.

Theo hệ thống bảo hiểm y tế ở Nhật Bản, về cơ bản, người dân phải tự chi trả từ 10 đến 30% chi phí y tế khi họ được điều trị bệnh tật và thương tích. Tuy nhiên khi sinh con, phụ nữ phải chi trả toàn bộ chi phí, vì trường hợp sinh con không nằm trong điều trị y tế và phạm vi bảo hiểm.

Thế hệ trẻ ở Nhật Bản đang trở nên thụ động về việc có con (Ảnh: mainichi.jp)
Thế hệ trẻ ở Nhật Bản đang trở nên thụ động về việc có con (Ảnh: mainichi.jp)

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc hỗ trợ chi trả toàn bộ chi phí sinh con cho người dân, nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh theo hệ thống bảo hiểm công cộng từ năm 2026.

Hiện nay, chi phí sinh con trung bình ở Nhật Bản tốn khoảng 503.000 yên (3.200 USD).

Chính phủ Nhật Bản hiện đang cung cấp khoản thanh toán một lần 500.000 yên cho mỗi lần sinh con, tăng từ 420.000 yên vào tháng 4/2023 do chi phí sinh nở đang gia tăng trong bối cảnh lạm phát. Nếu phụ nữ sinh thường được bảo hiểm, việc trợ cấp sinh nở một lần hiện tại có thể sẽ kết thúc.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, Cơ quan Trẻ em và Gia đình ở Nhật Bản sẽ thành lập hội đồng chuyên gia vào tháng tới để bàn bạc các vấn đề, bao gồm xác định phạm vi sinh thường được bảo hiểm chi trả.

Người dân có thể sẽ phải chi trả tiền túi nếu bảo hiểm sinh thường không bao gồm chuyển dạ không đau và các dịch vụ bổ sung như ở trong phòng riêng. Hội đồng này dự kiến sẽ có sự tham gia của các chuyên gia từ các tổ chức y tế và những người phụ nữ đang mang thai và có con nhỏ.

Tường Vy

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu