Nhật Bản đã chứng minh chiến thắng của họ không phải nhờ may mắn

02/12/2022 - 12:38

PNO - Hạ Đức, rồi Tây Ban Nha đội bóng đến từ xứ sở mặt trời mọc đã làm rung chuyển thế giới bóng đá khi vươn lên đứng đầu bảng E.

Trước trận đấu cuối của bảng E, Tây Ban Nha đang ở vị trí nhất bảng với 4 điểm, Nhật Bản nhì bảng với 3 điểm, tiếp theo Costa Rica cùng 3 điểm và Đức chỉ có 1 điểm với hiệu số bàn thắng bại là -1. Với Đức, việc giành chiến thắng Costa Rica không phải là ngoài tầm tay, dẫu họ sẩy chân thua Nhật 1-2 nhưng cũng đã hòa với Tây Ban Nha.

Nếu Nhật và Costa Rica đều có trận hòa thì Nhật sẽ đứng nhì bảng và vào vòng trong. Nhiều cổ động viên của đội Nhật chỉ dám mơ như vậy, khi trước mắt Nhật là Tây Ban Nha hùng mạnh, ổn định, ghi được 7 bàn vào lưới Costa Rica, đội đã hạ Nhật 1-0 ở vòng 2. Huấn luyện viên (HLV) Hajime Moriyasu đã cho đội đá phòng ngự chặt chẽ, để trước hết không thua.

Trong vòng 11 phút đầu tiên của trận đấu, lần lượt Đức và Tây Ban Nha ghi bàn. Họ tiếp tục dồn ép trên phần sân đối phương. Nhật Bản, Costa Rica chỉ cố gắng phòng thủ. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 1-0 cho cả Tây Ban Nha và Đức. Về thời lượng cầm bóng của 2 đội, Đức hơn 70% và Tây Ban Nha thậm chí hơn 80%. 

Hiệp 2, HLV Hajime Moriyasu đã tung Ritsu Doan và Kaoru Minona vào sân. Phút 48, Ritsu Doan tung sút xa vừa hiểm hóc, vừa đủ lực khiến thủ môn Unai Simon dù bay người chạm bóng cũng không thể cản phá.

Với chiến thắng của Ritsu Doan, Nhật Bản đã giành ngôi đầu bảng E
Giành chiến thắng 2-1 trước Tây Ban Nha, Nhật Bản đã giành ngôi đầu bảng E

Thật kỳ lạ với Ritsu Doan. Trong trận đấu với Costa Rica, anh được đá chính nhưng không tạo dấu ấn gì và bị thay ra ở phút 67. Tuy nhiên, ở trận gặp Đức và trận gặp Tây Ban Nha, khi vào sân trong hiệp 2 anh lại sớm ghi được bàn gỡ hòa. Trong trận này, anh đã vượt lên chính mình khi đưa bóng ngang cho Kaoru Mitoma trả ngược vào trong để Ao Tanaka đệm bóng vào lưới trống ở phút 52. VAR vào cuộc xác định bóng còn liếm vạch vôi cuối sân trước khi được chuyền vào trong. Bàn thắng hợp lệ. 

Dẫn trước 2-1, Nhật Bản tiếp tục chiến thuật phòng ngự chặt chẽ. Các cầu thủ thi đấu kiên cường, thậm chí sẵn sàng phạm lỗi, chấp nhận bị thẻ vàng. Thống kê toàn trận cho thấy Nhật Bản chỉ kiểm soát bóng 17%, 6 lần sút cầu môn có 3 lần trúng đích nhưng lại có 9 lần bị thổi còi với 3 thẻ vàng.

Nhật Bản đã làm rung chuyển thế giới bóng đá, mức độ chấn động còn lớn hơn trận thắng Đức vì trận thắng này đã đưa họ lên ngôi đầu bảng gặp Croatia ở vòng trong. Tây Ban Nha dù thua trận, đứng nhì bảng sẽ gặp Morocco cũng không đau lòng cho lắm. Tiếc cho Đức và Bỉ, 2 đội mạnh của châu Âu phải ra về trong cay đắng. Canada dù sao cũng có một trận hòa và Costa Rica cũng đã có trận thắng trước đội đầu bảng. 

Tài năng của HLV Hajime Moriyasu và dàn cầu thủ giàu khát vọng đã đem về chiến thắng cho Nhật Bản. Thắng lợi này còn chứng minh cách làm bóng đá đúng đắn của họ. Ngoài những cơ sở đào tạo bóng đá chuyên sâu, Nhật Bản có các giải bóng đá nhiều hạng thật sự chuyên nghiệp. Họ còn có các giải bóng đá học đường ở trường phổ thông và đại học. Đây là điều mà bóng đá Việt Nam có thể học hỏi. 

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI