Nhập gần 10.000 hộp thuốc giả trị ung thư, nguyên Chủ tịch công ty VN Pharma hầu tòa

21/08/2017 - 13:56

PNO - Nguyên chủ tịch HĐQT VN Pharma đã chỉ đạo lập hồ sơ khống, làm giả các chứng từ, con dấu để nhập thuốc trị ung thư không rõ nguồn gốc

Ngày 21/8, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP VN Pharma), Võ Mạnh Cường (giám đốc công ty TNHH thương mại và hàng hải quốc tế H&C), Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma), Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng VN Pharma) bị truy tố về tội “Buôn lậu”.

Nhap gan 10.000 hop thuoc gia tri ung thu, nguyen Chu tich cong ty VN Pharma hau toa
Nguyên lãnh đạo VN Pharma nhập lậu gần 10.000 hộp thuốc trị bệnh ung thư không đảm bảo chất lượng.

Các bị cáo có liên quan đến vụ án như Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma), Phạm Văn Thông (dược sỹ), Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc Sapharco) bị truy tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo nội dung vụ án, từ năm 2013 VN Pharma buôn bán thuốc trị bệnh. Thông qua bị cáo Cường, nguyên chủ tịch HĐQT VN Pharma đặt mua thuốc tân dược có nhãn mác công ty Helix Canada để bán, đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam.

Trong những lần nhập hàng về kho, lô 9.300 hộp thuốc H-Capita (thuốc chữa bệnh ung thư) có dấu hiệu nghi vấn. Lúc này Cục Quản lý dược đã yêu cầu Hùng và Cường giải trình, đồng thời tiến hành thanh, kiểm tra, niêm phong lô hàng trên không cho bán ra thị trường.

Tiếp tục mở rộng điều tra, Hùng được cho là đã cùng với Cường mua thuốc H-Capita với giá 27 USD/hộp. Tuy nhiên, Cường chỉ mua lại từ một người nước ngoài không rõ lai lịch với giá 18 USD/ hộp.

Kết luận giám định của Bộ Y tế khẳng định lô thuốc H-Capita 500mg nói này chứa 97% hoạt chất capecitabine. Đây là thành phần thuốc kém chất lượng và không được sử dụng cho bệnh nhân. Đáng nói hơn, loại thuốc này không được kiểm nghiệm, đảm bảo yêu cầu chỉ tiêu, chất lượng trước khi xuất xưởng.

Liên quan đến vụ án, Hùng chỉ đạo nhân viên thuê dược sỹ chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, giả con dấu và chữ ký để nhập khẩu thuốc. Phiên tòa dự kiến kéo dài tới ngày 28/8.

Hồ Đông - Hạ Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI